Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại một số đơn vị huyện Đông Anh

Kinhtedothi - Tiếp tục thực hiện chương trình kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, sáng nay (9/2), đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra đột xuất 3 đơn vị tại huyện Đông Anh.
Kiểm tra tại UBND thị trấn Đông Anh, đoàn công tác ghi nhận các cán bộ, công chức (CB, CC) tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đã chấp hành giờ giấc làm việc, thái độ đúng mực; khi tiếp nhận hồ sơ đều ghi chép sổ nhật ký theo đúng mẫu của Quyết định 07/UBND TP, có phiếu nhận và hẹn trả kết quả cho công dân và tổ chức.
 Kiểm tra công vụ đột xuất tại huyện Đông Anh

UBND thị trấn có bố trí hòm thư góp ý và sổ góp ý, lắp camera và trang thiết bị cần thiết phục vụ công dân, tổ chức đến giao dịch; đã niêm yết công khai danh mục và nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết… 
Tuy nhiên, kiểm tra thực tế cho thấy còn một số tồn tại như: UBND thị trấn chưa niêm yết công khai thông tin đường dây nóng trên bảng, không sử dụng email công vụ của TP; mới tổ chức tiếp nhận hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp tại bộ phận Một cửa (BPMC) (gồm đăng ký hộ tịch, chứng thực và bản sao từ bản chính chữ ký), còn lại nhiều TTHC khác chưa được đưa ra Một cửa. Ngay cả đối với lĩnh vực tư pháp hộ tịch, bảng niêm yết mức thu phí, lệ phí cũng chưa đúng và chưa cập nhật theo quy định hiện hành; đã niêm yết công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh của công dân nhưng không có hướng dẫn kèm theo.

Đáng chú ý, về thực hiện thủ tục liên thông “3 trong 1” theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tại UBND thị trấn giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh đúng quy định, song thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT bị kéo dài tới 5 ngày (trong khi quy định chỉ 2,5 ngày), việc chuyển giao chưa thực hiện theo quy trình chuẩn (cán bộ vẫn chuyển hồ sơ giấy giữa các cơ quan liên thông, chưa có dịch vụ bưu điện). Về giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú, quy trình giao nhận cũng chưa đúng chuẩn, thời gian bị chậm 1 tuần so với quy định.

Về công tác tiếp công dân, đoàn kiểm tra ghi nhận UBND thị trấn có nhiều cố gắng, song vẫn chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng Thông tư liên tịch số 46 ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính-Thanh tra Chính phủ.

Tiếp đó, kiểm tra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đông Anh, đoàn công tác ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, đơn vị có bố trí viên chức làm nhiệm vụ trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức; có bố trí bàn hướng dẫn công dân bổ sung hoàn thiện hồ sơ; 100% trong tổng số 22 viên chức và lao động hợp đồng đều có mặt tại trụ sở làm việc. Tuy nhiên, qua phản ánh của công dân Trần Văn Huân (chuyên viên ABBANK), trong quá trình giải quyết, cán bộ chưa có phiếu hướng dẫn công dân bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

Kiểm tra tại BPMC của UBND huyện Đông Anh, đoàn công tác nhận thấy đơn vị có phân công CB, CC trực tiếp nhận hồ sơ hành chính; niêm yết công khai nội quy, danh mục TTHC trên bảng; có sổ tiếp nhận hồ sơ và phiếu hẹn trả kết quả theo quy định… và nhất là đã niêm yết quy trình giải quyết hồ sơ hành chính nội bộ theo tiêu chuẩn ISO.

Mặc dù vậy, đoàn nhắc nhở đơn vị cần nghiêm túc khẩn trương khắc phục một số hạn chế: Chưa có hòm thư góp ý theo quy định tại Quyết định 07, phiếu hẹn trả kết quả cho công dân thiếu phần công khai thông tin đường dây nóng; không niêm yết địa chỉ và hướng dẫn công dân thực hiện việc kiến nghị về giải quyết TTHC. Đồng thời, trong nội quy làm việc của BPMC ghi thời gian tiếp nhận hồ sơ buổi chiều chưa đúng theo quy định (thiếu 30 phút).
Việc niêm yết các TTHC chưa cập nhật danh mục TTHC tại một số lĩnh vực; mức thu phí, lệ phí niêm yết tại bảng treo tại BPMC chưa thực hiện đúng và cập nhật kịp thời theo quy định hiện hành. Chẳng hạn, kiểm tra thực tế trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh cho thấy, các biên lai thu trong tháng 1/2017 thể hiện không có phân biệt giữa các trường hợp cấp mới, thay đổi hay cấp lại…, mà thu đồng đều mức 100.000 đồng/việc.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ