80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh việc tiếp công dân tại cơ quan hành chính

Kinhtedothi - Ngày 8/2, đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại 3 đơn vị ở huyện Gia Lâm.
Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Gia Lâm lúc 10 giờ, đoàn kiểm tra ghi nhận 100% cán bộ, công chức, viên chức có mặt tại trụ sở làm việc, trong đó có đủ cán bộ trực bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận Một cửa). Kiểm tra xác suất việc giải quyết một số hồ sơ cụ thể cho thấy, có đủ phiếu hẹn trả kết quả, thời gian trả kết quả phù hợp với thời hạn trong giấy hẹn. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra nhắc nhở đơn vị chú ý hơn về giữ gìn vệ sinh, trang trí nơi công sở.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND huyện Gia Lâm ngày 8/2. Ảnh: Thùy Linh

Kiểm tra đột xuất tại bộ phận Một cửa của UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Cổ Bi cho thấy: Lãnh đạo huyện, xã đều phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ trực tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức; bố trí cơ sở vật chất theo hướng hiện đại để phục vụ công dân đến giao dịch; đã niêm yết đường dây nóng trên bảng và công khai tại mặt sau giấy hẹn trả kết quả hồ sơ hành chính. Tại bộ phận Một cửa cũng bố trí hòm thư, sổ góp ý để tiếp nhận phản ánh của người dân; niêm yết nội quy và thời gian làm việc, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân; đã sử dụng các biểu mẫu, giấy nhận và hẹn trả kết quả, sổ nhật ký tiếp nhận theo đúng Quyết định 07 của UBND TP…
Mặc dù vậy, đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Cổ Bi nghiêm túc khắc phục một số tồn tại: UBND xã chưa sử dụng hòm thư điện tử công vụ của TP (vẫn sử dụng gmail); đã niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính và nội dung từng thủ tục hành chính, các biểu mẫu có điền sẵn thông tin, treo trên bảng song chưa công khai bằng hình thức đóng thành quyển để trên bàn.
Đáng chú ý, về thực hiện quy định tiếp công dân, UBND xã đã bố trí phòng tiếp riêng biệt, song việc công khai giờ làm việc (sáng 8 giờ 30 - 11 giờ 30, chiều 13 giờ 30 - 16 giờ 30) là không đúng theo Quyết định 07; lịch trực tiếp công dân của UBND xã và của Chủ tịch UBND xã mới cập nhật đến tháng 1/2017. Tại thời điểm kiểm tra 9 giờ, không có cán bộ trực tại Phòng Tiếp công dân. Bên cạnh đó, sổ tiếp công dân của UBND xã chỉ ghi đến ngày 25/10/2016 và sổ tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã chỉ ghi đến ngày 3/1/2017; đều không ghi rõ về cơ quan đã giải quyết và hướng xử lý. Kiểm tra xác suất việc giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Hữu Chấn (thôn Vàng Ba, xã Cổ Bi) cho thấy: Trong sổ ghi chép của xã ghi là không có đơn; trong cả sổ tiếp dân của UBND xã và của Chủ tịch UBND xã đều không thể hiện nội dung việc giải quyết đơn của ông Chấn…, cho thấy việc ghi chép của UBND xã không đầy đủ, chính xác. Đối với UBND huyện Gia Lâm, đoàn kiểm tra nhắc nhở việc một số thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp, tài chính kế hoạch chưa được đưa ra giải quyết tại bộ phận Một cửa. Theo đại diện UBND huyện, các thủ tục hành chính này đang được xây dựng quy trình để đưa ra Một cửa trong thời gian sớm nhất.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ