80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chang Jiang 750 – Sidecar danh tiếng của Châu Á

KTÐT - Những fan hâm mộ môtô ở Châu Á hẳn sẽ bất ngờ khi biết trong khu vực của mình cũng có một huyền thoại sidecar mang tên Chang Jiang.

KTÐT - Những fan hâm mộ môtô ở Châu Á hẳn sẽ bất ngờ khi biết trong khu vực của mình cũng có một huyền thoại sidecar mang tên Chang Jiang.

Trong lịch sử các dòng xe môtô ba bánh đầu tiên trên thế giới, rất ít người còn nhớ đến cái tên Chang Jiang đến từ Trung Quốc. Đây là mẫu sidecar xuất hiện lần đầu tiên vào những năm ’50 của thập kỷ trước.

Chang Jiang là dòng sidecar khá nổi tiếng với thiết kế ngoại hình cạnh tranh ngang ngửa với 1938 BMW R71 từng làm mưa làm gió trên thị trường thế giới vào thời gian đó. Mặc dù được coi là một bản sao của chiếc IMZ M72 đến từ Liên Xô cũ nhưng Chang Jiang vẫn rất hút khách.

Vào năm 1942, Liên Xô đã xuất khẩu một số lô hàng IMZ M72 có thiết kế “nhái” phiên bản 1938 BMW R71 sang Trung Quốc. Ngay sau đó, trên thị trường quốc gia đông dân nhất hiện nay đã xuất hiện một số chiếc Chang Jiang đầu tiên mang diện mạo hao hao IMZ M72 với tên gọi chính xác hơn là Chang Jiang 750. Tuy nhiên, dòng xe này chỉ tồn tại đến năm 1990 thì chính thức bị “khai tử” và sau đó chìm vào lãng quên.

Đến nay, sau rất nhiều năm không còn được nhắc đến, Chang Jiang đã quay trở lại với ngoại hình bóng bẩy hơn nhờ quá trình tân trang cầu kỳ. Chiếc Chang Jiang 750 hiện đại vẫn sở hữu khối động cơ làm mát bằng không khí, có dung tích xi lanh 746cc ngày nào. Người sở hữu chiếc Chang Jiang 750 là anh Thomas Chabrieres, một người đam mê xế cổ.

Anh đã cất công tìm đến Trung Quốc vào mùa hè năm 2010 để tìm ra chiếc xe Chang Jiang đình đám một thời. Sau khi tìm ra được một chiếc Chang Jiang còn sót lại, Thomas Chabrieres đã lập tức chuyển nó về xưởng của mình và chế lại hệ thống phanh đĩa, chế hòa khí cùng hệ thống khởi động điện 12V.

Ngoài ra, Thomas Chabrieres vẫn tôn trọng nguyên tác bản quyền của chiếc Chang Jiang. Dù cho đây là một phiên bản bị cho là lai tạo từ BMW R71 và IMZ M72 nhưng Chang Jiang vẫn sở hữu sức mạnh riêng để tồn tại đến tận thập niên ’90 trước khi bị “bức tử”. Đó quả là một chặng đường không hề đơn giản.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

Tạo đột phá phát triển công nghệ cao

18 Jul, 05:10 AM

Kinhtedothi - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra không gian pháp lý và cơ chế đặc thù để Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghệ cao – lĩnh vực then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững. Từ việc tháo gỡ những rào cản đầu tư, mở rộng quyền tự quyết cho TP Hà Nội đến việc cho phép thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm… những quy định mới được kỳ vọng sẽ biến Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

Phấn đấu phủ sóng 68.457 trạm 5G và thử nghiệm thiết bị 6G

16 Jul, 09:15 AM

Kinhtedothi - Hạ tầng viễn thông Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với mục tiêu xây dựng 20.000 trạm 5G trong năm 2025, hướng tới phủ sóng 90% dân số. Song hành, các doanh nghiệp công nghệ lớn chuẩn bị lộ trình sản xuất, thử nghiệm thiết bị 6G trên mạng thực tế từ năm 2028, mở ra chương mới cho chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ