Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần chịu nhiều tác động của thời tiết

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của các chuyên gia, trong tuần vừa qua, vẫn là khí tượng tác động chủ yếu tới chất lượng không khí trên địa bàn TP, ngoài ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, điều này khiến lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, dẫn đến các chất ô nhiễm được lưu thông và cải thiện. Tuy nhiên, trong tuần vẫn xuất hiện những ngày chỉ số ở mức kém.

 Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần chịu nhiều tác động của điều kiện khí tượng (Ảnh: Hà Ngọc)
Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần có xu hướng tăng so với tuần trước nhưng không đáng kể. Trong tuần này chỉ số AQI ở mức trung bình tăng lên, mức tốt giảm đi và xuất hiện mức kém. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 14 - 113.
Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK tăng nhẹ so với tuần trước; không có AQI ở mức kém. Riêng trạm Chi cục Bảo vệ môi trườngT có 3 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 42,86%, còn lại đều ở mức tốt. Trạm Kim Liên và Tân Mai có 2 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 28,57%; còn lại đều ở mức tốt. Trạm Mỹ Đình và trạm Tây Mỗ có 1 ngày CLKK ở mức trung bình chiếm 14,29%; còn lại ở mức tốt.
Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại Minh Khai, Phạm Văn Đồng, trong tuần này CLKK cũng có xu hướng giống so với tuần trước. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần này là 80 và 82.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK trong tuần này cũng có xu hướng tăng lên. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm có CLKK đa phần đều ở mức tốt. Trạm Hàng Đậu, Thành Công có 1 ngày CLKK ở mức kém, chiếm 14,29%;
Theo nhận định, trong tuần này vẫn là khí tượng tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn TP. Trong tuần có mưa vào đầu tuần và cuối tuần, ngoài ra đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, điều này khiến lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, dẫn đến các chất ô nhiễm được lưu thông và cải thiện hơn. Nhưng giữa tuần có nắng gay gắt và oi bức tại tất cả các điểm trên địa bàn Thành phố, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khiến CLKK tăng nhẹ.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần