Chất lượng thanh niên nhập ngũ của Hà Nội được nâng cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đợt tuyển gọi công dân lên đường nhập ngũ đợt 2 diễn ra vào ngày mai (9/9), Hà Nội có bước tiến rõ rệt về chất lượng "đầu vào" đối với công dân lên đường nhập ngũ.

Tổng số có gần 2.000 công dân của thành phố Hà Nội lên đường bảo vệ Tổ quốc đợt này, trong đó có 833 nam thanh niên trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, chiếm 42,1%.

Trong số các quận, huyện, quận Hà Đông là đơn vị dẫn đầu thành phố Hà Nội về vượt chỉ tiêu công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp lên đường nhập ngũ. Năm 2013, quận có tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp là 30,4%.

Phát huy tinh thần đó, chất lượng tuyển quân đợt 2 năm 2014 của quận Hà Đông đạt rất cao với tỷ lệ gần 50% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học nhập ngũ. Đáng lưu ý, trong tổng số 88 thanh niên nhập ngũ của quận Hà Đông trong dịp này, có 22 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ, có 3 công dân được miễn nghĩa vụ quân sự nhưng vẫn hăng hái viết đơn tình nguyện.

 
Để có được chất lượng "đầu vào" cao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tại các quận đã thực hiện tốt các bước quy trình trong tuyển, gọi công dân nhập ngũ. Ảnh: TTXVN
Để có được chất lượng "đầu vào" cao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tại các quận đã thực hiện tốt các bước quy trình trong tuyển, gọi công dân nhập ngũ. Ảnh: TTXVN
Trung tá Vương Văn Bích, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận Hà Đông cho biết, để có được chất lượng "đầu vào" cao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận đã thực hiện tốt các bước quy trình trong tuyển, gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, quận chú trọng vào việc rà soát nguồn từ cơ sở. Đồng thời niêm yết công khai danh sách công dân đến tuổi, công dân được miễn tại các nơi công cộng để người dân thảo luận, trao đổi, đảm bảo tính khách quan. Đây là cách làm được người dân đồng tình, dẫn đến chất lượng công dân nhập ngũ đều đảm bảo cả chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận cũng làm tốt công tác hậu phương quân đội, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được tặng quà, bố trí việc làm nên các gia đình ở quận đều yên tâm động viên, con em lên đường nhập ngũ.

Nguyễn Thế Dũng (sinh năm 1990, ở phường Quang Trung, quận Hà Đông) là một trong số 3 thanh niên của quận Hà Đông tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Dũng cho biết, phần lãnh hải của nước ta đang bị nhiều thế lực đe dọa, em muốn đóng góp sức trẻ của mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ biển đảo, vì vậy em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ không một chút phân vân.

Dũng tiết lộ, ban đầu, gia đình và người yêu kịch liệt phản đối, bởi Dũng vừa tốt nghiệp hệ cao đẳng, trường Công nghệ Hà Nội, kiếm được việc làm khoảng 3 triệu/tháng, cuộc sống tạm thời ổn định. Tuy nhiên, với quan điểm tuổi trẻ cần phải cống hiến cho đất nước, Dũng đã vận động gia đình và người thân ủng hộ quyết định của mình. Khi có tên trong danh sách trúng tuyển đợt này, em đã rất vui mừng và xác định, sẽ đem hết khả năng của mình, nhận bất cứ nhiệm vụ gì và đi bất kỳ đâu để bảo vệ, xây dựng Tổ quốc.

Có con cùng tham gia nhập ngũ đợt này với Dũng, chị Đồng Thị Ngọc Linh, mẹ của Mai Đức Nguyên – tân binh quận Hà Đông (thuộc diện được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự vì có anh trai của bố là liệt sỹ) chia sẻ: Cháu Nguyên là con duy nhất của vợ chồng tôi và đã tốt nghiệp trường Cao đẳng du lịch đi làm có thu nhập nhưng cả nhà vẫn động viên để cháu tham gia bộ đội. Môi trường quân ngũ sẽ cho con tôi nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu và chúng tôi rất mong con mình rèn luyện tốt để được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội.

Trên khắp các con đường tại huyện Mỹ Đức vào thời điểm này có rất nhiều cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ. Tại trụ sở nhiều xã còn diễn ra các cuộc giao lưu văn nghệ, tặng quà, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, ấm tình quân dân trước ngày hội tòng quân năm 2014.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức, năm nay có nhiều đổi mới trong tuyển gọi công dân lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, huyện có cách làm khoa học, rút ngắn thời gian khám sức khỏe cho thanh niên từ 5 ngày như trước đây, xuống còn một ngày rưỡi, song vẫn đảm bảo chất lượng.

Mỹ Đức là huyện thuần nông thanh niên đi làm ăn xa nhiều nơi, dẫn đến trở ngại trong việc nắm nguồn, vận động thanh niên nhập ngũ. Tuy nhiên, bằng cách tuyên truyền, vận động đã giúp địa phương có nguồn thanh niên đảm bảo chất lượng nhập ngũ. Hiện, Mỹ Đức đã phát lệnh lên đường nhập ngũ cho 175 thanh niên, trong đó, tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chiếm 39,4%, có 71 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Trong lần giao quân đợt 2 năm nay, thành phố Hà Nội có gần 2.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, thuộc các quận, huyện, thị xã: Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đông Anh, Hà Đông, Sơn Tây, Long Biên, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Quốc Oai. Qua khám tuyển, sức khỏe loại 1 chiếm 21,1%, loại 2 đạt 57,7%; 725 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trao đổi về kinh nghiệm nâng cao chất lượng tuyển quân, Thượng tá Nguyễn Khương Mẫn, Phó trưởng phòng Quân lực (Bộ Tư lệnh Thủ đô) cho biết, thành phố Hà Nội thực hiện một số giải pháp như: Coi trọng công tác giáo dục pháp luật gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành, thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự; tổ chức rà soát nắm chắc số lượng, chất lượng nam công nhân trong độ tuổi nhập ngũ. Trong đó, ưu tiêu tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; tổ chức đón tiếp quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, làm tốt công tác hậu phương quân đội... Trong xét tuyển, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các yếu tố: Chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe của công dân được tuyển gọi nhập ngũ.

Kinh nghiệm tuyển quân tại Hà Nội thời gian qua cho thấy, để hoàn thành công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ, điều quan trọng nhất phải đảm bảo công tác dân chủ, công khai, minh bạch, giữ vững ổn định trong nhân dân tại mỗi địa phương có công dân lên đường nhập ngũ.

Ngoài ra, trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương ở Hà Nội còn chủ động tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, tổ chức thăm bảo tàng lịch sử, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng nghĩa trang liệt sỹ... để ôn lại truyền thống cũng như nhắc nhở những trang sử vàng của dân tộc, để thanh niên Thủ đô vững vàng tiếp bước cha anh, đem sức trẻ tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần