Chất quái của ông Thắng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những ngày thương thảo hợp đồng khá căng thẳng, hôm nay, ông Nguyễn Hữu Thắng sẽ chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Một bản hợp đồng cho thấy những thay đổi quan trọng trong cách đánh giá của nền bóng đá với các nhà cầm quân bản địa.
HLV Hữu Thắng sẽ được toàn quyền quyết định về chuyên môn
HLV Hữu Thắng sẽ được toàn quyền quyết định về chuyên môn
Trước đây, bóng đá Việt Nam có trào lưu chuộng ngoại. Người ta chỉ đặt niềm tin vào các nhà cầm quân ngoại quốc dù không ít lần nếm trái đắng. Các HLV ngoại được hưởng mức lương cao ngất, ở khách sạn, có lái xe riêng và được toàn quyền về chuyên môn. Thế nhưng, hiếm khi người ta thấy các HLV nội được trao cơ hội dù nhiều người tự tin và sẵn sàng ngồi vào ghế nóng. Thậm chí, ngay cả khi họ được trao ấn tín trong giai đoạn từ năm 2012 - 2014 thì vẫn có những khác biệt giữa HLV ngoại và nội.

Đến thời của ông Thắng thì khác. Nhận mức lương không dưới 100 triệu đồng/tháng, HLV này được trao toàn quyền về công tác tuyển chọn nhân sự, xây dựng lối chơi. Và quan trọng hơn cả, các cam kết của VFF phải được cụ thể hóa bằng hợp đồng với sự tham gia của các luật sư dạn dày kinh nghiệm. Người ta bảo, VFF đã trọng thị HLV nội hơn. Nhưng ý kiến khác lại bảo, ông Thắng đã biết cách tự bảo vệ mình trước sóng gió có thể đến bất cứ lúc nào.

Chưa chính thức cầm quân nhưng có vẻ như ông Thắng đã ghi được bàn thắng quan trọng về "đắc nhân tâm". Cách HLV này xây dựng đội ngũ giúp việc ở ĐTQG cho thấy những tính toán mang tầm chiến lược. Các trợ lý của ông Thắng đều đến từ những trung tâm bóng đá đầy quyền lực. Đầu tiên là trợ lý Đào Quang Hùng đến từ SHB Đà Nẵng, người vốn được bầu Hiển rất tin tưởng. Tiếp đó, ông Thắng mời cựu danh thủ Võ Văn Hạnh của lò đào tạo PVF trứ danh làm HLV thủ môn, mời HLV Dương Minh Ninh của HAGL làm trợ tá cho mình.

Có thể thấy, các trợ lý của ông Thắng đều thuộc về những đội bóng có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay. Và, không khó để nhận ra việc HLV này sẽ chọn các cầu thủ của bầu Hiển, bầu Đức và PVF làm nòng cốt trong xây dựng ĐT U23 tới đây. Có những phó tướng hiểu quân, được sự ủng hộ từ các ông bầu quyền lực bao trùm nền bóng đá, ông Thắng đã tự xây cho mình con đập bê tông để cản sóng dữ nơi hậu trường.

Chưa “vào trận”, ông Thắng đã “ghi bàn”. Vậy mới thấy chất quái của nhà cầm quân này khi thực hiện những thao tác để cân bằng mối mâu thuẫn vốn rất gay gắt giữa các ông bầu, điều mà người tiền nhiệm Miura không thể hóa giải để rồi phải ra đi cay đắng.