Nhưng đến nay, dòng phim về đề tài tình yêu tuổi teen, ngoại tình công sở lại chiếm lĩnh quá nhiều thời lượng, khiến những câu chuyện sau lũy tre làng vắng bóng. Hết thời Không thể phủ nhận, những bộ phim về vấn đề nông thôn đã từng là một trong những đề tài quen của phim truyền hình Việt. Có thể kể hàng loạt bộ phim làm về đề tài này thành công, để lại dấu ấn trong nhiều thế hệ người xem như: “Mẹ chồng tôi”, “Chuyện nhà Mộc”, “Đất phương Nam”, “Đất và người”, “Ma làng”, “Gió làng Kình”... Thế nhưng, đánh dấu từ thành công của bộ phim “Bánh đúc có xương”, đề tài ngoại tình công sở, tình yêu tuổi teen đã lên ngôi. Đến nay, lướt qua các kênh của VTV, khán giả bắt gặp chi chít những tình huống thời hiện đại như: “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Mưa bóng mây”, “Sóng ngầm”…
Nguyễn Hữu Phần – người được mệnh danh là đạo diễn của những bộ phim nông thôn cho biết: “Tràn ngập trên sóng truyền hình hiện nay là những bộ phim đề tài tình yêu, giới trẻ... dễ hút khách, kịch bản dễ viết. Tôi nhận thấy số đạo diễn làm phim về nông thôn ngày càng ít đi. Các đài cũng không đặt ra tỉ lệ làm phim đề tài này nên khó có thể tăng lượng phim. Tôi hơi lo, tương lai sẽ không có đội ngũ làm phim nông thôn nữa”. Với một đất nước thành phần làm nông vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng câu chuyện sau lũy tre làng như tranh nhau từng thước đất, thửa ruộng, con gà đẻ trứng… không còn được trọng dụng. Những người vẫn lấy chiếc xe máy là thước đo mơ ước lại phải ngồi ngắm những khung cảnh nhà lầu, xe hơi bạc tỷ trên sóng truyền hình và suy ngẫm không biết đến bao giờ mình có được cuộc sống như trong phim? Giờ “vàng” vẫn vắng Cũng phải đến gần 3 năm, khán giả màn ảnh nhỏ mới gặp được câu chuyện về đề tài nông thôn “Gia phả của đất” đang trình chiếu trên VTV1. “Gia phả của đất” tái hiện chuyện đời nóng bỏng của những phận người gắn bó với đồng ruộng, với cuộc sống nông thôn ở vùng quê Bắc Bộ những năm 70 - 80 của thế kỷ XX trong giai đoạn chuyển đổi từ thời kỳ bao cấp sang thời kỳ đổi mới. Êkíp thực hiện bộ phim là những gương mặt quen thuộc đã từng thành công với mảng phim về đề tài nông thôn như đạo diễn NSƯT Quốc Trọng, các diễn viên NSND Minh Châu, NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Đỗ Kỷ, Phú Đôn... Thế nhưng, dù quá nửa số tập phim đã được chiếu giờ “vàng” (20 giờ 40 phút các ngày thứ 4, 5, 6), nhưng vẫn không thể gây “sốt” khán giả, chưa nói là ít người xem. Cũng có thể vì các công nghệ chỉnh màu hiện đại, không gian phục dựng lại làng quê Bắc Bộ những năm 70 của thế kỷ trước còn chưa tới; hoặc một phần do cuộc cạnh tranh với các bộ phim ngoại, gameshow thực tế quá khốc liệt. Phải thừa nhận, so với đề tài tình yêu, cuộc sống nơi thành thị, phim khai thác đề tài nông thôn đòi hỏi sự hiểu biết, vốn sống cũng như sự chính xác trong các lĩnh vực. Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, chúng ta đang sống ở thời kỳ “xào – nấu”. Người viết kịch muốn chọn những vấn đề dễ viết, dễ làm và hút khách. Đạo diễn Nguyễn Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), thường xuyên đọc, duyệt các kịch bản phim truyện được gửi đến cũng thừa nhận: “Hiện nay, số kịch bản đề tài nông thôn hàng năm chiếm khoảng 1/3 số lượng kịch bản gửi về VFC, nhưng lựa chọn được rất ít”. Mỗi người Việt, dù đang sống nơi đô thị, nhưng đa phần trong lòng có một làng quê để thương, để nhớ. Chính vì vậy, những khung cảnh vừa gần gũi vừa thân thương như rặng tre, bờ sông, con đê… luôn là thế mạnh so với những bộ phim được quay ở trường quay hoặc sitcom. Nhưng tiếc là ngay từ khâu kịch bản đề tài nông thôn đã không được mấy nhà viết kịch quan tâm. Đó là chưa kể, khả năng thể hiện câu chuyện, tuyến tính nhân vật của đạo diễn, diễn viên bị giới hạn vì họ đang trải nghiệm cuộc sống thành thị nhiều hơn nông thôn.
“Gia phả của đất” - phim hiếm hoi về đề tài nông thôn đang được trình chiếu trên VTV1. |