ChatGPT ra mắt tính năng thanh toán tức thì
Kinhtedothi- Mới đây, OpenAI và Stripe đã hợp tác để mắt tính năng 'Instant Checkout' trực tiếp trong ChatGPT đang tạo ra một phương thức mua sắm mới - thương mại hội thoại.
Việc mua sắm trực tuyến đã vận hành theo quy trình lặp đi lặp lại từ việc người dùng bắt đầu tìm kiếm trên Google hoặc truy cập trực tiếp các nền tảng như Amazon. Do đó, việc ra mắt tính năng thanh toán tức thì vào ChatGPT có thể làm mọi thứ thay đổi.
Tính năng này mang đến trải nghiệm mua sắm vào trong một cuộc hội thoại. Người dùng có thể không cần rời khỏi cửa sổ chat mở ra tab mới hay duyệt qua nhiều danh mục. Họ chỉ cần nêu nhu cầu, nhận gợi ý sản phẩm từ AI và thực hiện thanh toán ngay lập tức. Sự liền mạch này giúp rút ngắn hành trình mua hàng, loại bỏ các bước trung gian có thể khiến khách hàng từ bỏ.

ChatGPT ra mắt tính năng thanh toán tức thì
Điểm khác biệt là sự dịch chuyển từ mô hình người dùng phải chủ động tìm kiếm thông tin sang mô hình AI đóng vai trò là một đại lý thực hiện giao dịch thay cho họ.Nền tảng cho sự thay đổi này là Agentic Commerce Protocol- cho phép ChatGPT kết nối trực tiếp với các hệ thống thương mại điện tử hiện có như Etsy hay Shopify.
Được biết, bất kỳ trợ lý AI nào từ Claude, Gemini đến các AI chuyên biệt đều có thể sử dụng ACP để tích hợp chức năng mua sắm. Điều này mở ra khả năng thương mại hội thoại sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới của Internet, thay vì một tính năng độc quyền.
Sự ra mắt của tính năng này tạo ra mối đe dọa trực tiếp đến giai đoạn khám phá sản phẩm, vốn là lĩnh vực của Google và Amazon.
Khi có AI, người dùng có thể bỏ qua Google để tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Do đó, nguồn doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm và mua sắm của Google có thể bị ảnh hưởng khi thói quen người dùng thay đổi.
Còn với Amazon, tính năng mới này sẽ làm Amazon mất đi quyền kiểm soát độc quyền đối với khách hàng khi người dùng quen với việc hỏi AI và mua hàng ngay trong cuộc trò chuyện.
Như vây, AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà sẽ trở thành người gác cổng mới của thương mại số. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là AI sẽ dựa trên tiêu chí nào để lựa chọn sản phẩm và các vị trí đề xuất này có trở thành một dạng quảng cáo trả phí tương tự Google Ads hay không.
Mặc dù Google và Amazon đều có nguồn lực lớn để thích ứng bằng việc tích hợp các giao thức tương tự hoặc phát triển hệ sinh thái mua sắm AI của riêng mình. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm vị thế cho mua sắm trực tiếp của họ gặp thách thức. Sự thay đổi này đến từ việc hành vi người tiêu dùng có thể thay đổi vĩnh viễn: khi họ có thể đi từ ý tưởng đến đơn hàng chỉ trong vài giây, việc quay lại mô hình cũ sẽ trở nên kém hấp dẫn.

ChatGPT-5 sẽ có sức mạnh AI vượt trội
Kinhtedothi- Phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn từ OpenAI sẽ mang tới nhiều cải tiến vượt bậc so với các đối thủ trên thị trường.

OpenAI ra mắt ChatGPT Go giá rẻ
Kinhtedothi- OpenAI vừa ra mắt gói ChatGPT Go giá rẻ tại Ấn Độ để mang đến sức mạnh GPT-5 với chi phí thấp.

Nhu cầu AI tăng mạnh, ChatGPT kiếm đậm
Kinhtedothi- ChatGPT tiếp tục thống trị thị trường ứng dụng AI, đạt 2 tỷ USD chi tiêu toàn cầu và tăng trưởng 673% trong năm 2025.