Cụ thể, mỗi chiếc xe trung bình phát thải lượng khí NOx cao gấp 7 lần mức cho phép, thậm chí, có những dòng xe thải ra lượng khí thải cao gấp 22 lần.
Từ ngày 1/9, các xe hơi động cơ diesel tại EU phải thực hiện theo quy định khí thải mới có tên “Euro 6”. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chỉ tìm cách bảo đảm sản phẩm của mình thông qua trong điều kiện thử nghiệm chứ không đảm bảo khi được điều khiển tại môi trường thông thường. Cũng trong báo cáo, T&E cho biết, những chiếc xe “thật sự an toàn” chỉ được bán tại thị trường Mỹ với các thiết bị trị giá hàng trăm Euro.
Thông qua con số này, các chuyên gia yêu cầu xây dựng hệ thống đo lường khí thải trên đường vào năm 2018 nhưng phía nhà sản xuất đề nghị hoãn dự án này đến năm 2020.
Khí NOx và các loại khí phát thải khác ước tính gây ra cái chết của 500.000 người châu Âu mỗi năm.