Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Châu Âu đổ xô nhập dầu diesel của Nga

Nam Trung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các thương nhân châu Âu đang gấp rút đổ đầy dầu diesel của Nga vào các bể chứa trong khu vực trước khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu vào tháng 2/2023.

Theo lệnh trừng phạt được liên minh thông qua hồi tháng 6 năm nay và chính thức có hiệu lực từ tháng 12 tới, EU sẽ cấm nhập khẩu hầu hết các sản phẩm dầu mỏ của Nga, bao gồm cả dầu diesel mà châu Âu phụ thuộc tương đối nhiều, trước ngày 5/2/2023.

Reuters dẫn lời ông Pamela Munger - nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích năng lượng Vortexa - cho biết, lượng dầu diesel của Nga đến khu vực lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng lên 215 nghìn thùng/ngày (kb/ngày) trong gia đoạn 1 - 12/11/2022, tăng 126% so với tháng 10.

Với rất ít lựa chọn thay thế tối ưu về mặt chi phí, dầu diesel từ Nga đã chiếm 44% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu đường bộ của châu Âu tính đến tháng 11, so với 39% trong tháng 10 - theo dữ liệu của Refinitiv.

Mặc dù sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu của Nga đã giảm hơn 50% trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm nay, Nga hiện vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của Lục địa già.

"EU sẽ phải đảm bảo khoảng 500-600 kb/ngày dầu diesel để thay thế khối lượng của Nga. Các nguồn thay thế sẽ đến từ Mỹ cũng như phía Đông Suez - chủ yếu là Trung Đông và Ấn Độ" - Eugene Lindell, chuyên gia phân tích thị trường sản phẩm và lọc dầu tại FGE, cho biết.

Lars van Wageningen, tại công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan, thì nói rằng, dầu của Nga được đưa vào các bể chứa ARA có thể sẽ được sử dụng hoặc bán nhanh chóng do giá dầu tương lai trên sàn ICE Futures Europe hiện tại cao hơn giá trị của những tháng sau đó.

Trước cả lệnh trừng phạt của EU, ICE Futures Europe đã cấm dầu khí có hàm lượng lưu huỳnh thấp có nguồn gốc từ Nga. Từ ngày 30/11 tới, các thương nhân phải chứng minh với ICE rằng không có sản phẩm nào của Nga được đưa vào bất kỳ bể chứa nào trong khu vực ARA mở rộng - bao gồm cả Flushing và Ghent - sẽ được sử dụng để giao hàng vào tháng 1 thông qua hợp đồng tương lai của ICE.

Theo ICE, dầu của Nga vẫn có thể đến các bể chứa ARA vào tháng 12, nhưng nó phải được chuyển đến các bể chứa khác mà từ đó không thể giao hàng được.

Theo Reuters, thị trường kỳ vọng sẽ ít chịu tác động từ động thái của ICE do ARA đang có mức lưu trữ thấp, với cả dầu của Nga và không phải của Nga, cũng như khối lượng giao hàng giảm.

Neil Crosby, nhà phân tích cấp cao của công ty phân tích dầu OilX, nói: "Khối lượng được giao khi hết hạn thực sự khá thấp… (ICE) đang tạo thêm thách thức về hậu cần".

Vào tháng 1/2022, 70.000 tấn dầu đã được giao thông qua trang web của sàn giao dịch tương lai ICE.