Châu Âu lo hacker Nga can thiệp bầu cử tại Đức, Pháp

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CIA vừa kết luận, hacker Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, gián tiếp hỗ trợ chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Cuộc điều tra của CIA dù không được công khai chi tiết, vẫn khiến sự minh bạch của cuộc trưng cầu dân ý Brexit hồi tháng 6 về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bị nghi ngờ. Trong khi đó, hai cuộc bầu cử then chốt của châu Âu, tại Pháp và Đức cũng đối mặt nguy cơ ảnh hưởng.
 CIA nhận định, chiến thắng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có sự hỗ trợ từ hacker Nga.
Các thành viên đảng Dân chủ Mỹ trong nhiều tháng qua vẫn cân nhắc hành động quyết liệt hơn trước những báo cáo hacker Nga “dìm hàng” bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Mỹ. Hàng ngàn email thuộc về Ủy ban dân chủ quốc gia (DNC) và thành viên vận động tranh cửa của bà Clinton đã bị rò rỉ, với proxy từ Nga. Đây đã trở thành “vũ khí” để ông Trump công kích bà Cliton trong thời điểm tranh cử.  
Đầu năm nay, chính quyền Mỹ cũng chính thức cáo buộc Nga có nỗ lực trực tiếp nhằm can thiệp quá trình bầu cử, liên quan tới hệ thống bầu điện tử, phân bổ thông tin và làm mất uy tín bộ máy đảng Dân chủ.
Trong cuộc bầu cử ngày 8/11, bà Clinton thua phiếu đại cử tri, nhưng giành hơn ông Trump số phiếu bầu phổ thông. Theo báo cáo của Cook Political Report, bà Clinton dẫn trước đối thủ 65,527,625 phiếu bầu phổ thông.
Ông Trump đã phản đối kết quả CIA đưa ra, nhắc lại những thất bại của cơ quan này về trùm khủng bố Saddam Hussein trong quá khứ. Tổng thống đắc cử Mỹ cũng bày tỏ mâu thuẫn với  giám đốc CIA John Brennan. Những điều này cho thấy ông Trump đang tiến gần tới mối quan hệ “bão tố” với cộng đồng trinh sát Mỹ.
Quan ngại giờ sẽ gia tăng đối với các cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Pháp, nơi có ứng viên Marine Le Pen thân Nga của đảng Mặt trận Quốc gia và tại Đức, nơi lãnh đạo quyền lực nhất châu Âu và cũng là người “đối đầu” lâu đời với chính quyền ông Putin, bà Angela Merkel sẽ tham gia tái tranh cử vào tháng 9 tới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần