Châu Âu xem xét liệt Mỹ vào danh sách đen thiên đường thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nghiên cứu mới của nhóm Green/EFA thuộc Nghị viện châu Âu đã kêu gọi xem xét Mỹ như một thiên đường thuế sau khi tuyên bố, nước này đã không đảm bảo được sự minh bạch.

Nghiên cứu được công bố trước chuyến thăm của Ủy ban Nghị viện châu Âu đến Mỹ để điều tra về hành vi trốn thuế trong tuần này. Động thái này có thể phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại Âu - Mỹ TTIP sắp diễn ra.
Mỹ bị châu Âu chê là thiếu minh bạch về thuế.
Mỹ bị châu Âu chê là thiếu minh bạch về thuế.
Báo cáo này chỉ trích một bộ phận cơ quan chức năng của Mỹ đã không hành động tích cực để giải quyết các vấn đề về tính minh bạch trong việc sở hữu các công ty và thông tin tài khoản ngân hàng.

Cũng theo báo cáo này, Mỹ chiếm đến 20% thị phần toàn cầu của dịch vụ tài chính của người nước ngoài, tài sản nước ngoài tại đây lên tới gần 17 tỷ USD trong năm 2013; đầu tư nước ngoài trực tiếp năm 2014 là 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, khung pháp lý của nền kinh tế hàng đầu thế giới lại chưa phù hợp với trách nhiệm mà một trung tâm tài chính lớn cần có.

Bình luận về bản báo cáo, thành viên Nghị viện châu Âu Sven Giegold của Đức cho rằng, Mỹ đã không thực hành đúng theo những gì mà nước này đòi hỏi với các quốc gia khác. Còn bà Molly Scot Cato - một thành viên của Nghị viện châu Âu của Anh cho rằng, Mỹ ngày càng trở nên hấp dẫn như một thiên đường thuế với các tài phiệt giàu có nhất thế giới. Phản ứng về bản báo cáo, bà yêu cầu phải có sự giám sát lớn hơn nữa với chế độ thuế của Mỹ từ EU.

“EU nên cẩn thận xem xét kỹ lưỡng việc đưa Mỹ vào một danh sách đen của các thiên đường thuế trong thời gian sắp tới”, bà khuyến cáo. Đồng thời kêu gọi châu Âu nên đánh thuế khấu trừ đối với các ngân hàng Mỹ không chịu trao đổi thông tin

Ủy ban điều tra trốn thuế đặc biệt của Nghị viện châu Âu sẽ làm việc ở Mỹ từ ngày 17-19 tháng này.