Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chạy đua mở mặt bằng bán lẻ

KTĐT - Hàng trăm ngàn mét vuông mặt bằng bán lẻ sắp ra đời, nhưng lượng cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu, theo dự báo của công ty Tư vấn bất động sản (CBRE).

KTĐT - Hàng trăm ngàn mét vuông mặt bằng bán lẻ sắp ra đời, nhưng lượng cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu, theo dự báo của công ty Tư vấn bất động sản (CBRE).

TP.HCM hiện có 15 trung tâm thương mại, trong đó chín trung tâm thuộc các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài như Diamond Plaza (có vốn của Hàn Quốc), Parkson (có vốn của Malaysia)… Hầu hết các mặt bằng bán lẻ này đều đã kín chỗ.

Cuộc chạy đua xí chỗ

Hệ thống siêu thị Maximark, Co.opmart, Citimart, Vinatexmart… đang chuẩn bị để cuối năm 2009 sẽ khai trương khoảng bốn điểm kinh doanh mới và đầu năm 2010 (trước tết Nguyên đán) sẽ khai trương tiếp ba siêu thị mới nữa.

Đầu tháng 12, tại 431 Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), công ty Phan Khang sẽ khai trương trung tâm mua sắm phức hợp có tổng diện tích là 7.500m2, gồm năm tầng. Pico Plaza (Hà Nội) chuẩn bị đưa vào kinh doanh một trung tâm kinh doanh hàng điện máy tại Hà Nội với diện tích 5.000m2. Nhà bán lẻ này còn có kế hoạch “Nam tiến” để mở một trung tâm điện máy và hàng kỹ thuật số. Thiên Hoà cũng không thua kém các nhà bán lẻ khác khi chuẩn bị khai trương một siêu thị với diện tích khoảng 3.000m2 tại Gò Vấp (TP.HCM). Trong tháng 12 tới, công ty Tân Hoàng Châu cũng khai trương tại Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) siêu thị với diện tích 1.000m2. Điện máy Chợ Lớn, trong tháng 1.2010 sẽ đưa hai siêu thị với diện tích khoảng 5.000m2, trong đó có một siêu thị với diện tích khoảng 2.000m2­ tại Tân Bình (TP.HCM) vào hoạt động.

Ngoài ra, nhiều mặt bằng bán lẻ mới đang chuẩn bị ra mắt, như dự án The Flemington đường Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM) có tổng diện tích sàn 25.458m2, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2009 này. Những trung tâm thương mại khác cũng chuẩn bị khai trương như: The Everich quận 10, Saigon Palace quận 11, Kumho Asiana quận 1…

Giá vẫn cao

Bình luận về hiện tượng các nhà bán lẻ đua nhau mở mặt bằng, giám đốc kinh doanh một siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM nói rằng, đó là xu thế tất yếu khi các nhà bán lẻ có đủ vốn và lực để kinh doanh. “Nếu quan sát, những điểm mới thường tập trung ở các quận huyện ngoại thành vì họ đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mặt khác, tìm mặt bằng ở các quận nội thành vừa giá cao vừa không có đủ diện tích, còn ở ngoại thành dễ hơn, chi phí thấp hơn”, vị giám đốc kinh doanh này phân tích.

Giá cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố ở mức bình quân là 100 USD/m2/tháng. Theo nhận định của CBRE, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM còn xa mới tới điểm bão hoà. So với Hà Nội, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM cao hơn nhiều, nhưng những trung tâm thương mại vẫn còn ít diện tích trống để cho thuê.

Đáng chú ý là những mặt bằng bán lẻ mới ra đời, cũng chưa làm giảm áp lực tăng giá của thị trường. Cụ thể giá thuê mặt bằng để mở siêu thị mới ở khu trung tâm thành phố, hiện nay vẫn là 35 – 40 USD/m2. Giá mời thuê mặt bằng của những dự án sắp khai trương có nơi lên đến 185 USD/m2.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải mã sức hút của nhà phố Bình Minh: Đơn giá “quá khứ”, dòng tiền hiện tại, tăng giá tương lai

Giải mã sức hút của nhà phố Bình Minh: Đơn giá “quá khứ”, dòng tiền hiện tại, tăng giá tương lai

07 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi - Sở hữu vị trí trung tâm, thiết kế tối ưu kinh doanh và mức giá khởi điểm chỉ ngang nhà phố trung tâm gần 10 năm trước, nhà phố Bình Minh (Vinhomes Golden City) đang trở thành điểm nóng của thị trường Nam Hải Phòng. Tại đây, mỗi mét vuông không chỉ mang lại tiềm năng sinh lời kép mà còn mở ra chuẩn sống mới giữa “trung tâm kim cảng” tỷ đô.

Ngành bất động sản “đầu kéo” trái phiếu nhưng cần cẩn trọng rủi ro

Ngành bất động sản “đầu kéo” trái phiếu nhưng cần cẩn trọng rủi ro

07 Dec, 06:39 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh kinh tế đang từng bước phục hồi, dòng vốn trên thị trường tài chính Việt Nam tiếp tục có sự dịch chuyển đáng chú ý sang kênh trái phiếu doanh nghiệp (DN) sau giai đoạn trầm lắng kéo dài. Sự chú ý lớn là nhóm DN BĐS, sự trở lại mạnh mẽ của nhóm ngành này không chỉ mở ra cơ hội huy động vốn dài hạn, mà còn có thể góp phần định hình lại cấu trúc thị trường tài chính trong trung và dài hạn.

Đất Xanh Miền Bắc phân phối giỏ hàng VIP tháp 9 & 11 dự án The Privé

Đất Xanh Miền Bắc phân phối giỏ hàng VIP tháp 9 & 11 dự án The Privé

05 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Vừa qua, Đất Xanh Miền Bắc chính thức ký kết và nhận giỏ hàng độc quyền Tháp 9 & 11 dự án The Privé, thuộc phân khu 3 mặt sông đẹp nhất dự án. Việc nắm giữ giỏ hàng tinh tuyển không chỉ khẳng định năng lực triển khai dòng bất động sản hạng sang mà còn giúp các nhà đầu tư của Đất Xanh Miền Bắc có cơ hội sở hữu quỹ căn đẹp nhất tại dự án The Privé.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ