Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chạy đua mở mặt bằng bán lẻ

KTĐT - Hàng trăm ngàn mét vuông mặt bằng bán lẻ sắp ra đời, nhưng lượng cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu, theo dự báo của công ty Tư vấn bất động sản (CBRE).

KTĐT - Hàng trăm ngàn mét vuông mặt bằng bán lẻ sắp ra đời, nhưng lượng cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu, theo dự báo của công ty Tư vấn bất động sản (CBRE).

TP.HCM hiện có 15 trung tâm thương mại, trong đó chín trung tâm thuộc các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài như Diamond Plaza (có vốn của Hàn Quốc), Parkson (có vốn của Malaysia)… Hầu hết các mặt bằng bán lẻ này đều đã kín chỗ.

Cuộc chạy đua xí chỗ

Hệ thống siêu thị Maximark, Co.opmart, Citimart, Vinatexmart… đang chuẩn bị để cuối năm 2009 sẽ khai trương khoảng bốn điểm kinh doanh mới và đầu năm 2010 (trước tết Nguyên đán) sẽ khai trương tiếp ba siêu thị mới nữa.

Đầu tháng 12, tại 431 Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), công ty Phan Khang sẽ khai trương trung tâm mua sắm phức hợp có tổng diện tích là 7.500m2, gồm năm tầng. Pico Plaza (Hà Nội) chuẩn bị đưa vào kinh doanh một trung tâm kinh doanh hàng điện máy tại Hà Nội với diện tích 5.000m2. Nhà bán lẻ này còn có kế hoạch “Nam tiến” để mở một trung tâm điện máy và hàng kỹ thuật số. Thiên Hoà cũng không thua kém các nhà bán lẻ khác khi chuẩn bị khai trương một siêu thị với diện tích khoảng 3.000m2 tại Gò Vấp (TP.HCM). Trong tháng 12 tới, công ty Tân Hoàng Châu cũng khai trương tại Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) siêu thị với diện tích 1.000m2. Điện máy Chợ Lớn, trong tháng 1.2010 sẽ đưa hai siêu thị với diện tích khoảng 5.000m2, trong đó có một siêu thị với diện tích khoảng 2.000m2­ tại Tân Bình (TP.HCM) vào hoạt động.

Ngoài ra, nhiều mặt bằng bán lẻ mới đang chuẩn bị ra mắt, như dự án The Flemington đường Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM) có tổng diện tích sàn 25.458m2, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2009 này. Những trung tâm thương mại khác cũng chuẩn bị khai trương như: The Everich quận 10, Saigon Palace quận 11, Kumho Asiana quận 1…

Giá vẫn cao

Bình luận về hiện tượng các nhà bán lẻ đua nhau mở mặt bằng, giám đốc kinh doanh một siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM nói rằng, đó là xu thế tất yếu khi các nhà bán lẻ có đủ vốn và lực để kinh doanh. “Nếu quan sát, những điểm mới thường tập trung ở các quận huyện ngoại thành vì họ đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mặt khác, tìm mặt bằng ở các quận nội thành vừa giá cao vừa không có đủ diện tích, còn ở ngoại thành dễ hơn, chi phí thấp hơn”, vị giám đốc kinh doanh này phân tích.

Giá cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố ở mức bình quân là 100 USD/m2/tháng. Theo nhận định của CBRE, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM còn xa mới tới điểm bão hoà. So với Hà Nội, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM cao hơn nhiều, nhưng những trung tâm thương mại vẫn còn ít diện tích trống để cho thuê.

Đáng chú ý là những mặt bằng bán lẻ mới ra đời, cũng chưa làm giảm áp lực tăng giá của thị trường. Cụ thể giá thuê mặt bằng để mở siêu thị mới ở khu trung tâm thành phố, hiện nay vẫn là 35 – 40 USD/m2. Giá mời thuê mặt bằng của những dự án sắp khai trương có nơi lên đến 185 USD/m2.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

28 Dec, 06:58 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh, nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngày càng gia tăng, thì phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đang trở thành “điểm nghẽn” lớn của thị trường bất động sản (BĐS). Bởi lẽ, dù là phân khúc có nhu cầu thực cao nhất, song nguồn cung lại khan hiếm, giá bán vượt xa khả năng chi trả của phần đông người dân đô thị.

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

27 Dec, 09:45 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, nhà mặt đất từng được xem là “chuẩn mực an cư” tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, mô hình nhà ở truyền thống đang dần bộc lộ những giới hạn về không gian, môi trường sống và khả năng tiếp cận tài chính. Thực tế đó đang thúc đẩy một sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn an cư, đặc biệt ở nhóm người trẻ và các gia đình trẻ: từ nhà gắn liền với đất sang căn hộ chung cư được quy hoạch bài bản.

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

26 Dec, 07:18 PM

Kinhtedothi - Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của Quảng Ninh đang được thúc đẩy với tốc độ chưa từng có. Điều này không chỉ gia tăng khả năng kết nối, mà còn tạo lập nền tảng cho chu kỳ phát triển mới, đưa Móng Cái tiến gần hơn tới vị thế trung tâm giao thương quốc tế và đô thị biên giới hiện đại.

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

26 Dec, 07:17 PM

Kinhtedothi - Cam Ranh, Khánh Hòa đang nổi lên như một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với cộng đồng quốc tế trong mùa nghỉ đông, khi xu hướng “winter escape” ngày càng phổ biến tại châu Âu, Bắc Á và Trung Đông. Dòng khách có nhu cầu tránh mùa đông lạnh kéo dài thường lưu trú 2 - 4 tuần, ưu tiên những vùng biển ấm áp, kết nối thuận tiện và hệ sinh thái dịch vụ cao cấp.

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

26 Dec, 04:34 PM

Kinhtedothi - Với các doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn tăng trưởng ban đầu, văn phòng vừa là nơi làm việc vừa là địa chỉ “định danh thương hiệu”. Việc sở hữu văn phòng cao cấp thay vì tiếp tục đi thuê đang được xem là bước đi chiến lược, không chỉ nâng tầm thương hiệu, đó còn là tài sản chuyển đổi thông minh nhằm tối ưu dòng vốn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ