Cháy giả định ở thư viện đang có 700 người, huy động hơn 1.000 chiến sỹ dập lửa, cứu nạn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình huống giả định vào sáng ngày 20/10, đám cháy xuất phát từ tầng hầm Câu lạc bộ văn hoá – văn nghệ, thuộc thư viện Học việc Cảnh sát Nhân dân là nơi có nhiều trang phục biểu diễn, thiết bị điện. Thời điểm cháy, trong thư viện đang có khoảng 700 người, hệ thống báo cháy tự động đang trong quá trình bảo dưỡng nên không hoạt động...

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi diễn tập. (Ảnh: Đạt Lê)
Ngày 20/10, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), UBND TP Hà Nội đã tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) năm 2020. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an), Công an các tỉnh Hoà Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...
Tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Lê Hồng Sơn cho biết, tầm quan trọng trong công tác PCCC & CNCH của Hà Nội trong đó có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa công an các tỉnh bạn vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc Thủ đô.
Mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cấp Đảng ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành các đàn thể, các cơ quan doanh nghiệp và mỗi người dân trên địa bàn Hà Nội về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chuyên nghiệp và lực lượng PCCC cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào học tập, tập luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH. Buổi diễn tập thiết thực, hiệu quả, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng chữa cháy, CNCH của lực lượng PCCC chuyên nghiệp.
 Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sáng 20/10. Ảnh: Đạt Lê
Trong buổi diễn tập, các đại biểu đã được chứng kiến màn chữa cháy, CNCH chuyên nghiệp của Công an TP Hà Nội với việc sử dụng thành thạo các kỹ năng, các phương tiện chính quy, hiện đại.
Tình huống giả định, khoảng 9 giờ 5 phút ngày 20/10 đám cháy xuất phát từ tầng hầm Câu lạc bộ Văn hoá – Văn nghệ, thuộc thư viện Học việc Cảnh sát Nhân dân là nơi có nhiều trang phục biểu diễn, thiết bị điện.
Tại thời điểm cháy, trong thư viện đang có khoảng 700 người, hệ thống báo cháy tự động đang trong quá trình bảo dưỡng nên không hoạt động. Khi lực lượng chức năng đang triển khai chữa cháy phần sập đổ phía trước toà nhà, phát hiện 1 đám cháy ở khu vực tầng 7 có khả năng lan rộng nếu không chữa cháy kịp thời…
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hà Nội cùng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhanh chóng điều động 48 xe chuyên dụng các loại, cùng hơn 1.000 cán bộ chiến sỹ có mặt tổ chức chữa cháy và CHCN. Trong khoảng 40 phút, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã dập tắt đám cháy, đưa nhiều người mắc kẹt trong tầm hầm và trên tầng cao toà nhà tới khu vực an toàn.
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, tổ chức diễn tập phương án PCCC & CNCH là việc làm cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác phòng PCCC & CNCH đặt ra. Cuộc diễn tập này đã huy động số lượng lớn lực lượng, phương tiện của Công an TP Hà Nội và các lực lượng chức năng của Thành phố. Đây thực sự là một cơ hội tốt để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ lớn cho các lực lượng tham gia, đặc biệt là thiết lập cơ chế phối hợp tác chiến giữa các lực lượng; nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu cũng như năng lực chỉ huy điều hành của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy.
Một số hình ảnh buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do phóng viên ghi lại:
 
 Đám cháy bất ngờ bùng phát ở thư viện...
 
 
 
 Cảnh sát PCCC nhanh chóng đến hiện trường chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
 
 Một phần cấu kiện của tòa nhà bị sập, cảnh sát PCCC triển khai phương án cứu người mắc kẹt
 
 
 
 Buổi diễn tập diễn ra thành công, đảm bảo yêu cầu đề ra, an toàn về người và phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần