Chế biến thức ăn ở nhà với tiêu chí... 5 ngon!

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một món ăn ngon nó hội tụ rất nhiều tiêu chí: ngon mắt, ngon miệng, ngon mũi, ngon tai... và đặc biệt là ngon cho sức khỏe.

Ngày nay, rất nhiều người nội trợ trong gia đình có nhu cầu nâng cao kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm để biết cách lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Sau đây là các kiến thức cần thiết cho việc nấu ăn tại nhà.

Tuân thủ quy định chế biến

Việc tự chế biến thực phẩm tất nhiên là đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, cũng như giá thành sẽ phù hợp hơn với người tiêu dùng. Khi tự chế biến, tuân thủ từng khâu trong quy trình chế biến: lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm trong khi chế biến (làm sạch thực phẩm; dụng cụ chế biến, dụng cụ đựng hay bao gói thực phẩm sạch sẽ), sản phẩm làm ra sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi chế biến xong, sử dụng ngay sẽ tốt cho sức khỏe. Khi chế biến thực phẩm, người nội trợ cần chú ý bản thân phải sạch sẽ (rửa tay sạch sẽ, móng tay cắt ngắn), không mắc một số bệnh truyền nhiễm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mùa hè khí hậu nóng bức, mọi người thường ưa thích món ăn nguội mát. Nhưng để an toàn phải đảm bảo thời gian làm nguội và tiêu thụ thức ăn không quá 2 giờ sau khi nấu. Thức ăn cần được ăn ngay sau khi nấu sẽ tránh ngộ độc do vi khuẩn. Thức ăn quá 2 giờ sau khi nấu ở nhiệt độ phòng phải được nấu lại trước khi ăn.

Xác định nguồn gốc thực phẩm

Nói đến vệ sinh an toàn thực phẩm, người ta thường hay nói đến nguồn gốc thực phẩm. Một điều tưởng đơn giản, nhưng cực kỳ khó khăn đối với nước ta khi 80% dân số làm nông nghiệp, văn hóa lúa nước cùng với trồng trọt chăn nuôi thủ công. Xác định nguồn gốc thực phẩm chỉ thực hiện được khi quy mô sản xuất lớn, sản xuất công nghiệp. Việc các bà nội trợ tự tay chế biến thực phẩm, mua được các thực phẩm có nguồn gốc là điều khó khăn. Điều quan trọng là những người nội trợ phải có kiến thức về dinh dưỡng để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình khi biết lựa chọn các thực tươi sống, thực phẩm an toàn. Việc chế biến thực phẩm không đúng cách sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng, tỉ lệ thành phần nguyên liệu để tạo thành sản phẩm không đúng, thời gian, nhiệt độ khi chế biến sẽ ảnh hưởng chất lượng sản phẩm: không ngon, mất mùi vị của thực phẩm, thực phẩm cứng hoặc cháy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần