Chế độ an toàn cho trẻ em mới của Apple bị phản đối

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WhatsApp, các chuyên gia công nghệ cùng những nhà nghiên cứu bảo mật đã phản pháo lại kế hoạch mới của Apple, liên quan đến chế độ An toàn cho trẻ em, vì cho rằng xâm phạm quyền riêng tư...

Apple đã tiết lộ kế hoạch mới để chống lại những hình ảnh liên quan đến lạm dụng trẻ em. Các biện pháp bảo vệ sẽ được đưa ra cho trẻ em. Theo đó, Apple sẽ tạo ra công nghệ để giúp bảo vệ trẻ em khỏi những kẻ xấu, giúp hạn chế sự phát tán của những tài liệu liên quan đến lạm dụng tình dục (CSAM).
 Apple giới thiệu tính năng an toàn cho trẻ em mới 
Trong đó, Apple đã giới thiệu các tính năng mới an toàn cho trẻ em trong 3 lĩnh vực được phát triển với sự hợp tác của các chuyên gia về an toàn trẻ em. Đó là các công cụ giao tiếp mới sẽ cho phép cha mẹ đóng một vai trò thông tin hơn, trong việc giúp con cái của họ điều hướng giao tiếp trực tuyến.
Ứng dụng tin nhắn sẽ sử dụng công nghệ máy học trên thiết bị để cảnh báo về nội dung nhạy cảm, đồng thời giữ cho Apple không thể đọc được các thông tin liên lạc riêng tư. Công cụ cuối cùng là trên iOS và iPadOS sẽ sử dụng các ứng dụng mật mã mới, để giúp hạn chế sự lây lan của CSAM trực tuyến, đồng thời thiết kế cho quyền riêng tư của người dùng. Việc phát hiện CSAM sẽ giúp Apple cung cấp thông tin có giá trị cho cơ quan thực thi pháp luật về các bộ sưu tập CSAM trong ảnh iCloud.
Tuy nhiên, việc này lại vấp phải những phản đối của các công ty công nghệ lớn và nhiều chuyên gia công nghệ trên thế giới. Công nghệ mới sẽ này sẽ được cài đặt trên tất cả các thiết bị của Apple để quét hình ảnh lạm dụng trẻ em, và nó sẽ giám sát hàng triệu thiết bị cá nhân của người dùng.
Theo Will Cathcart, người đứng đầu nền tảng WhatsApp thì ứng dụng sẽ không áp dụng các biện pháp an toàn cho trẻ em mới của Apple để ngăn chặn sự lan truyền của hình ảnh lạm dụng trẻ em. Lý do được đưa ra là Apple xây dựng phần mềm mới này có thể được quét tất cả ảnh riêng tư trên điện thoại của người dùng.
 iCloud Photos sẽ quét để phát hiện những hình ảnh có nội dung liên quan đến lạm dụng trẻ em.
WhatsApp có một hệ thống chống lại việc lạm dụng trẻ em, có tính năng giống như Apple liên quan đến mã hóa, nhưng một phần là sử dụng việc báo cáo của người dùng làm cơ sở để tiếp nhận khoảng hơn 400.000 trường hợp lạm dụng cho trung tâm Quốc gia về trẻ em.
Ngoài WhatsApp, các chuyên gia về công nghệ hay những tổ chức khác cũng đưa ra phản ứng về chính sách mới này của Apple, liệu công nghệ này có bị lạm dụng vào việc khác hay chỉ cố gắng chặn nội dung CSAM.
Electronic Frontier Foundation (EFF), một nhóm quyền kỹ thuật số phi lợi nhuận quốc tế, cho rằng tính năng của Apple sẽ quét tất cả ảnh, khi chúng được tải lên iCloud có khớp với dữ liệu về lạm dụng trẻ em của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích & Bị bóc lột (NCMEC) hay không. Điều này vi phạm về quyền riêng tư và bảo mật, tổ chức này cũng cho rằng Apple đang mở ra cánh cửa để lạm dụng rộng rãi hơn, và giảm đi quyền riêng tư cũng như sự an toàn của người dùng.
Giáo sư Ross Anderson (Đại học Cambridge), cho biết đây là một ý tưởng ''hoàn toàn kinh khủng'', bởi sẽ dẫn đến việc giám sát hàng loạt thiết bị như điện thoại và máy tính xách tay của mọi người.
Trước các ý kiến từ các nhà công nghệ, Apple cho biết công nghệ này được ủy quyền đánh giá kỹ thuật hệ thống từ 3 nhà mật mã độc lập, và đã có những đánh giá từ họ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần