Chen nhau “rước” vía Thần Tài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã mở cửa sớm hơn thường ngày, song sáng 17/2 (tức mùng 10/1 âm lịch - ngày vía Thần Tài), các công ty vàng trong nước như SJC, DOJI, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu… vẫn ghi nhận nhiều khách hàng xếp hàng dài chờ đợi để mua vàng cầu may cho năm 2016.

Đông nghẹt người mua

Cũng như nhiều năm, năm nay trên phố Trần Nhân Tông - nơi buôn bán vàng sầm uất nhất Hà Nội lại đông nghẹt người đi mua vàng. Đại diện cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, mặc dù 7 giờ 30 cửa hàng mới mở, nhưng từ 5 giờ đã có nhiều người dân xếp hàng đợi sẵn. Do quá đông, DN phải ghi phát số thứ tự cho khách. Cầm phiếu hẹn trên tay, chị Minh Hà ở Phố Huế cho biết, khá nóng ruột vì đợi 30 phút rồi nhưng chưa đến lượt. “Nhích từng bước. Đứng cả tiếng mà chưa tiến được 10m. Nhưng vì may mắn cả năm nên khổ một tí cũng phải cố” - chị Hà chia sẻ.
Khách hàng xếp hàng chờ mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông trưa ngày 17/2.  Ảnh: Phạm Hùng
Khách hàng xếp hàng chờ mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông trưa ngày 17/2. Ảnh: Phạm Hùng
Chị Trần Thanh Hằng, một người dân đi mua vàng tại cửa hàng Phú Quý cho biết, phải xếp hàng gần 2 tiếng, đến trưa chị mới mua được vàng, so với giá vàng của ngày hôm trước và đầu giờ sáng 17/2, giá vàng có tăng lên, từ 33,03 triệu/lượng lên 33,7 triệu/lượng. Riêng các loại vàng miếng Thần Tài và trang sức 12 con giáp cộng thêm tiền công từ 100.000 - 300.000 đồng/chỉ.
Người dân xếp hàng mua vàng trong ngày Thần Tài  tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu 349 Cầu Giấy.  Ảnh:  Thanh Hải
Người dân xếp hàng mua vàng trong ngày Thần Tài tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu 349 Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải
Còn chị Thái Minh, ở Kim Mã cho biết, hai vợ chồng chị đến Phú Quý mua vàng trang sức hình con khỉ vàng nhưng đến nơi đã hết hàng. Nhân viên hẹn sớm nhất là đầu giờ chiều sẽ có hàng, do vậy chị sẽ đợi còn nếu không có sẽ chuyển sang mua miếng vàng hình Thần Tài.

Còn tại trụ sở Công ty SJC ở Hà Nội tại 50 Giang Văn Minh, khách đến giao dịch đủ thành phần, từ các cụ già đến những chị mang bầu khệ nệ. Lượng người đông nhưng không khí khá trật tự vì theo quan niệm, mua vàng ngày này sẽ mang lại may mắn cho cả năm nên ai cũng kiên nhẫn chờ đến lượt.  Đại diện SJC cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, năm nay, Công ty đã tăng sản lượng lên đến 200.000 sản phẩm và sẽ mở cửa phục vụ cho đến khi nào hết khách hàng mới đóng cửa. "Khách năm nay đến mua tăng đột biến. Xưởng sản xuất của chúng tôi vẫn đang hoạt động liên tục để có thể bổ sung nguồn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách" - đại diện PNJ cũng cho biết.
Chen nhau “rước” vía Thần Tài - Ảnh 1
Lượng người đến dồn dập nên nhiều khách hàng phải chờ đợi rất lâu. Đến thời điểm 12 trưa, phía trước các cửa hàng vàng vẫn còn rất nhiều người xếp hàng dài.

Nhà vàng trúng đậm

Trong khi khách hàng mua vàng với hy vọng phát tài cả năm thì các DN đã nhìn thấy ngay "lộc" vì bán được nhiều hàng. Bà Nguyễn Thị Luyến – Phó phòng Kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo tín Minh Châu cho biết, trong ngày Thần Tài, lượng khách đến mua vàng tăng khoảng 4 - 5 lần so với những ngày bình thường. Khách giao dịch trong ngày này chủ yếu là những mặt hàng vàng ta có trọng lượng 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, đặc biệt là số lượng nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long tăng gấp khoảng 2 - 5 lần tùy từng dạng sản phẩm so với dịp này năm trước. Cũng theo bà Luyến, công tác an ninh được Công ty đặc biệt chú trọng. Ngoài đội ngũ bảo vệ của Công ty còn có lực lượng công an phối hợp hạn chế xô đẩy, chen lấn, bảo vệ an toàn cho khách.
Chen nhau “rước” vía Thần Tài - Ảnh 2
Đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý cho biết trong cả ngày 17/2, toàn bộ các chi nhánh, cửa hàng vẫn chưa có số liệu kiểm kê chính thức. "Số lượng quá lớn. Riêng một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã dùng hết 20 quyển hóa đơn" - đại diện đơn vị cho hay. Tương tự, bà Trần Như My - Trưởng phòng Kinh doanh mảng Vàng - Trang sức Tập đoàn DOJI cho hay, khó kiểm kê ngay vì lượng khách quá đông và nhiều mẫu mã được bán mạnh.

Dù chưa có con số cụ thể, tất cả các DN có sản phẩm dành riêng cho ngày vía Thần Tài đều cho biết họ lạc quan vì doanh số bán năm nay cao khoảng gấp 3 lần năm ngoái. Điều đang nói là lợi dụng tâm lý người mua vàng cầu may dịp này, nhiều cửa hàng tranh thủ đẩy chênh lệch giữa giá mua và bán. Thậm chí, tại một DN lớn, trước ngày vía Thần Tài một tuần, giá bán ra cao hơn mua vào 100.000 - 200.000 đồng. Trong ngày vía Thần Tài, từ sáng tới trưa, chênh lệch mua bán lên tới 300.000 - 500.000 đồng/lượng.

Đối lập với cảnh tấp nập tại một số DN lớn, đa số những cửa hàng vàng nhỏ ở Hà Nội ít có đột biến về doanh thu trong dịp này.
Giá vàng đầu giờ sáng tại Hà Nội dao động trong khoảng 33,3 – 33,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC mua vào là 33.300.000 đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu mua vào là 33,57 triệu đồng/lượng; bán ra là 33,75 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến chiều, vàng SJC được bán ra ở mức 33,87 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới lại có phiên thứ ba liên tiếp đi xuống, giảm 0,5% xuống 1.203,26 USD/ounce.