Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chỉ người tiêu dùng thất bại

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Câu chuyện về bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh gần đi đến hồi kết khi người ta dần khẳng định, K+ là đơn vị sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến cam go.

Có người thắng, thì ắt phải có kẻ thua. Đó phải chăng là liên minh các đài truyền hình vốn đang manh nha thành lập? Không, thất bại cuối cùng thuộc về người tiêu dùng Việt Nam, những người sắp tới sẽ phải gồng mình gánh chịu mức phí cao để được xem bóng đá.

Kịch bản hoàn hảo

Nhiều nguồn tin khẳng định rằng, K+ đã giành chiến thắng trong thương vụ mua bản quyền giải ngoại hạng Anh với số tiền 40 triệu USD. Quy đổi ra tiền Việt, K+ sẽ phải bỏ ra hơn 800 tỷ đồng để đi trước liên minh do cơ quan chủ quản của mình là VTV đứng đầu.

 Hôm qua, nhiều người đã trách cứ VTV không bảo được “người nhà”. Rằng, đài truyền hình này phải có trách nhiệm với hành động “vượt rào” của K+. Thậm chí, đại diện của một đài truyền hình đã bất bình nói rằng: “Đang có một kịch bản quá hoàn hảo về bản quyền.
 
Chỉ người tiêu dùng thất bại - Ảnh 1

K+ được cho là đã sở hữu bản quyền Premier League giai đoạn 2013 - 2016.     Ảnh: Reuters

 VTV với tư cách là đài truyền hình quốc gia vẫn lãnh đạo các đài đấu với IMG. Trong khi đó, K+ vẫn nhanh tay ra đòn và giành độc quyền. Người ta không thể trách VTV vì K+ có yếu tố nước ngoài.

Tuy nhiên, tại sao nắm cổ phần chi phối K+ (51%) nhưng VTV vẫn không hề hay biết rằng, đơn vị trực thuộc của mình đã đứng ra đàm phán riêng?”.

Khách hàng lo sốt vó

3 năm trước, K+ giành độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh với số tiền khoảng 19 triệu USD. Sau đó, họ chia sẻ cho HTV, VCTV, SCTV và VTC nên chi phí giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên, những gói độc quyền mà họ đưa ra cũng không hề rẻ. Bây giờ, số tiền mua bản quyền lên đến 40 triệu USD mà kế hoạch chia sẻ bản quyền chưa được tính đến nên nhiều người lo ngại rằng, không ai khác, chính khách hàng sẽ phải chi thêm tiền.

Nhiều người dẫn giải rằng, giải ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần đắt giá. Thế nên, việc K+ trả số tiền lớn để giành nó cũng là điều dễ hiểu. Và, nếu khách hàng muốn thưởng thức món hàng hiệu này thì họ phải chấp nhận trả nhiều tiền.

Nhưng, nhiều người lại cho rằng, có nhất thiết phải mua bản quyền giải ngoại hạng Anh một cách vội vàng và đắt đỏ như vậy? Tại sao các đài truyền hình  không liên kết để mua được với giá tốt nhất, sau đó san sẻ từng gói bản quyền với nhau? Họ vẫn có thể cạnh tranh với nhau bằng các chương trình đồng hành.

Có một điều chắc chắn rằng, các khách hàng của K+ sẽ phải trả thêm tiền cho mùa giải mới nếu như muốn được xem những trận cầu hay. Đang có những lời chỉ trích, thậm chí kêu gọi tẩy chay K+ vì hành động “làm ăn lẻ”.

Nhiều người yêu bóng đá đã nghĩ đến việc không xem bóng đá trên truyền hình vì không chịu nổi chi phí đắt đỏ sắp tới. Trong mọi trường hợp, dù bạn phải bỏ thêm tiền hay tẩy chay các chương trình của K+ thì đó cũng là một sự thất bại, bởi cuối cùng, bạn cũng chẳng được thỏa mãn với tình yêu của mình. Và, còn có thêm một sự thất bại nữa của những người làm truyền hình Việt Nam trước cuộc đấu với công ty nước ngoài.