Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chỉ số cải cách hành chính: Thước đo hiệu quả

Kinhtedothi - Hà Nội vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các sở và cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP.
Nhìn vào kết quả có thể thấy những tín hiệu đáng mừng khi nhiều đơn vị đã nỗ lực bứt phá, vươn lên mạnh mẽ, phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế để giảm bớt phiền hà cho người dân, DN và tăng sự hài lòng hơn.
Nếu đánh giá chung về công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP Hà Nội có thể thấy, những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị đã tạo nên những đột phá lớn. Với phương châm “lấy sự hài lòng của DN làm thước đo hiệu quả”, TP đã rà soát, cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính (TTHC); đi đầu trong triển khai hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4 đến tận cấp phường, xã. Qua đó, không chỉ giúp người dân, DN thuận lợi trong thực hiện các TTHC, còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở.
Nhiều giải pháp cũng đã được TP thực thi, từ nâng cao cơ sở vật chất, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, đến tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý công vụ, trong đó việc chấm điểm hàng năm để đánh giá chỉ số CCHC là một nguồn thông tin quan trọng giúp chính các cơ quan, đơn vị biết được thực trạng của mình, có giải pháp khắc phục.
Năm nay, thứ hạng trên bảng xếp hạng các đơn vị của TP cũng có những sự thay đổi nhất định. Như ở khối quận huyện, Cầu Giấy đã vượt lên vị trí dẫn đầu. Kết quả ấy đã phản ảnh rõ những nỗ lực của địa phương trong công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian và quy trình giải quyết các TTHC một cách khoa học nhất… Quận cũng chủ động triển khai chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với 6 vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức… Hay với khối sở, ngành, Sở Nội vụ đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong việc CCHC của TP với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, mạnh mẽ trong đề xuất cắt giảm các thủ tục không cần thiết.
Từ thực tế cho thấy, CCHC không phải là việc “tốn quá nhiều tiền bạc”, mà chỉ cần người đứng đầu quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cán bộ công chức, việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hoàn toàn trong tầm tay. Như nhìn từ quận Cầu Giấy, nếu như năm 2016, chỉ số CCHC của quận là 18/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP thì đến năm 2017, con số này đã vươn lên 9/30, đến năm 2018, chỉ số CCHC của quận đã xếp thứ 4/30 quận, huyện, thị xã và năm 2019 đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Điều đó cho thấy, chính những chỉ số được công bố hàng năm đã giúp mỗi đơn vị có sự nhìn nhận, phân tích kỹ lưỡng và đề ra hướng duy trì, cải thiện của riêng mình.
Tuy vậy, những con số từ kết quả vừa công bố cũng thấy vẫn có những điều rất cần suy ngẫm. Trong khi nhiều đơn vị tăng điểm hoặc giữ vững những vị trí cao, vẫn còn những đơn vị tụt điểm hoặc nhiều năm ở vị trí thấp. Điều đáng nói, trong số này không ít đơn vị là những “địa chỉ” người dân phải thường xuyên tiếp xúc về TTHC. Có ý kiến cho rằng, ở cấp TP thì chỉ đạo đẩy mạnh CCHC rất quyết liệt nhưng ở cấp thực thi, nhất là cấp chuyên viên, vẫn có một bộ phận chưa có nhiều chuyển biến.
Chỉ số CCHC là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hy vọng rằng, sau kết quả về chỉ số CCHC lần này, những yếu kém sẽ tiếp tục được các đơn vị khắc phục, để khoảng cách giữa quyết tâm và thực hiện sẽ được lấp đầy bằng chính sự chuyển động của mọi cán bộ biết lấy yếu tố hài lòng, lo lắng cho người dân và DN là thước đo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

Hà Nội lập 2 đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số

31 May, 06:24 PM

Kinhtedothi-Các đoàn kiểm tra thực hiện phân công và tiến hành kiểm tra các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 23/4/2025 của UBND Thành phố Hà Nội; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị theo yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra.

Còn nhiều việc có thể làm tốt hơn cho người dân

Còn nhiều việc có thể làm tốt hơn cho người dân

27 May, 11:46 AM

Kinhtedothi - Quyết tâm cao, chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành của TP cho tới nỗ lực trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, chính quyền cơ sở đã tạo nên tiến bộ vượt bậc về Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của Hà Nội năm 2024.

Hà Nội: thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/6/2025

Hà Nội: thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/6/2025

27 May, 09:35 AM

Kinhtedothi – Ngày 27/5, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/6/2025, Trung tâm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ