Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chỉ số cải cách hành chính: Thước đo hiệu quả

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các sở và cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP.

Nhìn vào kết quả có thể thấy những tín hiệu đáng mừng khi nhiều đơn vị đã nỗ lực bứt phá, vươn lên mạnh mẽ, phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế để giảm bớt phiền hà cho người dân, DN và tăng sự hài lòng hơn.
Nếu đánh giá chung về công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP Hà Nội có thể thấy, những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị đã tạo nên những đột phá lớn. Với phương châm “lấy sự hài lòng của DN làm thước đo hiệu quả”, TP đã rà soát, cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính (TTHC); đi đầu trong triển khai hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4 đến tận cấp phường, xã. Qua đó, không chỉ giúp người dân, DN thuận lợi trong thực hiện các TTHC, còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở.
Nhiều giải pháp cũng đã được TP thực thi, từ nâng cao cơ sở vật chất, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, đến tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý công vụ, trong đó việc chấm điểm hàng năm để đánh giá chỉ số CCHC là một nguồn thông tin quan trọng giúp chính các cơ quan, đơn vị biết được thực trạng của mình, có giải pháp khắc phục.
Năm nay, thứ hạng trên bảng xếp hạng các đơn vị của TP cũng có những sự thay đổi nhất định. Như ở khối quận huyện, Cầu Giấy đã vượt lên vị trí dẫn đầu. Kết quả ấy đã phản ảnh rõ những nỗ lực của địa phương trong công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian và quy trình giải quyết các TTHC một cách khoa học nhất… Quận cũng chủ động triển khai chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với 6 vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức… Hay với khối sở, ngành, Sở Nội vụ đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu trong việc CCHC của TP với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, mạnh mẽ trong đề xuất cắt giảm các thủ tục không cần thiết.
Từ thực tế cho thấy, CCHC không phải là việc “tốn quá nhiều tiền bạc”, mà chỉ cần người đứng đầu quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cán bộ công chức, việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hoàn toàn trong tầm tay. Như nhìn từ quận Cầu Giấy, nếu như năm 2016, chỉ số CCHC của quận là 18/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP thì đến năm 2017, con số này đã vươn lên 9/30, đến năm 2018, chỉ số CCHC của quận đã xếp thứ 4/30 quận, huyện, thị xã và năm 2019 đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Điều đó cho thấy, chính những chỉ số được công bố hàng năm đã giúp mỗi đơn vị có sự nhìn nhận, phân tích kỹ lưỡng và đề ra hướng duy trì, cải thiện của riêng mình.
Tuy vậy, những con số từ kết quả vừa công bố cũng thấy vẫn có những điều rất cần suy ngẫm. Trong khi nhiều đơn vị tăng điểm hoặc giữ vững những vị trí cao, vẫn còn những đơn vị tụt điểm hoặc nhiều năm ở vị trí thấp. Điều đáng nói, trong số này không ít đơn vị là những “địa chỉ” người dân phải thường xuyên tiếp xúc về TTHC. Có ý kiến cho rằng, ở cấp TP thì chỉ đạo đẩy mạnh CCHC rất quyết liệt nhưng ở cấp thực thi, nhất là cấp chuyên viên, vẫn có một bộ phận chưa có nhiều chuyển biến.
Chỉ số CCHC là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị. Hy vọng rằng, sau kết quả về chỉ số CCHC lần này, những yếu kém sẽ tiếp tục được các đơn vị khắc phục, để khoảng cách giữa quyết tâm và thực hiện sẽ được lấp đầy bằng chính sự chuyển động của mọi cán bộ biết lấy yếu tố hài lòng, lo lắng cho người dân và DN là thước đo.