Chỉ số môi trường kinh doanh quý 1 của Việt Nam giảm nhẹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/6, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) trong quý 1/2015, theo đó, chỉ số này giảm nhẹ so với quý cuối năm 2014.

Kết quả tổng quan trong khảo sát doanh nghiệp thành viên EuroCham vẫn thể hiện nhận định tương đối tích cực từ các doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai của Việt Nam. Tuy nhiên, qua khảo sát, niềm tin, triển vọng kinh doanh và kỳ vọng cho tương lai của các doanh nghiệp thành viên EuroCham có xu hướng giảm.

Theo ông Adam Edermo, Trưởng phòng Truyền thông và Marketing EuroCham, so sánh với quý trước, số lượng doanh nghiệp phản hồi tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại trong quý 1/2015 giảm.

 
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Mtex Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh).
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Mtex Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh).
Cụ thể, số lượng phản hồi "tốt" giảm từ 52% xuống còn 45%, "trung bình" là 31%, đặc biệt có 2% doanh nghiệp phản hồi là "rất xấu." Riêng về triển vọng đối với nền kinh tế vĩ mô Việt Nam, 63% doanh nghiệp nhận định tình hình kinh tế sẽ "ổn định và cải thiện," 20-25% doanh nghiệp cho là "không thay đổi" và 12% doanh nghiệp dự đoán "tiếp tục suy thoái."

Đánh giá về những thay đổi của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng doanh nghiệp biết có sự thay đổi nhưng không rõ những thay đổi cụ thể là gì. Theo khảo sát, 41% doanh nghiệp phản hồi không nắm bắt một cách rõ ràng, chi tiết về các luật mới của Việt Nam, 21% doanh nghiệp hoàn toàn không có thông tin liên quan.

Mặt khác, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ giảm từ 5,78% xuống còn 5,25% trong sáu tháng tới. Bên cạnh đó, 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ tác động nhẹ đến tình hình kinh doanh của họ và 17% quan ngại sẽ tác động đáng kể.

Trước tình hình này, doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chia sẻ chiến lược kinh doanh trong thời gian tới là cẩn trọng xem xét việc gia tăng đầu tư và có xu hướng duy trì mức độ đầu tư hiện có tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần