Chìa khóa của hạnh phúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc trò chuyện về bạo lực gia đình, một người phụ nữ kể lại nỗi khổ của mình khi liên tục bị chồng đánh. Ngày nối đêm, đêm nối ngày, cuộc sống của chị trôi đi trong ngôi nhà lạnh lẽo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chồng chị có thể "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với chị vì bất cứ lý do gì, có khi chỉ vì những điều rất nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nhưng điều đáng buồn hơn, không chỉ đánh vợ, chồng chị còn mang cả những cơn giận giữ vô cớ trút lên hai đứa con thơ. Nhiều khi chỉ vì con làm đổ cốc sữa, anh cũng nổi điên, mặt hầm hầm quát: "Ăn uống thế à. Ông đập cho mày một nhát bây giờ", rồi vớ được dép, cán chổi là anh quật vào mông con. Lúc đó dường như anh không quan tâm đến ánh mắt sợ hãi của mẹ con chị, anh chỉ biết đánh, đánh thật nhiều, thật đau. Cuộc sống của gia đình chị cứ thế tưởng như không có lối để thoát ra nếu không có một “biến cố” lớn. Đó là một ngày vô tình anh được chứng kiến cảnh một người vợ gục ngã dưới bàn tay bạo lực của chồng. Anh như chợt tỉnh, chợt hiểu vì sao vợ con luôn “né tránh” anh và anh có cảm giác mình đang đánh mất tình yêu của những người thân.

Anh bảo: “Tôi cũng không hiểu vì sao luôn đánh vợ con trong tâm trạng giận dữ, cáu gắt, không điều khiển được hành vi của mình, không biết mình đánh vợ con đau như thế nào”. Thế rồi nhờ sự giúp sức của những người bạn, anh tham gia vào các "lớp học làm chồng", các câu lạc bộ người chồng đảm… và dần dần đã có sự thay đổi trong tư duy và cách ứng xử trong gia đình. Và từ sự đổi thay của người chồng, cuộc sống của chị đã có nhiều điều đổi khác. Trong cuộc trò chuyện với những người bạn, chồng chị đã quả quyết: “Đánh vợ là dại”. Giờ đây, anh rất yêu thương, chăm sóc, sẻ chia việc nhà với chị như để bù đắp lại những tháng năm trước đây. Anh bảo: “Giờ mình quyết tâm sửa bằng được cái tính cục cằn, lỗ mãng khi xưa, và việc đó cũng không đến mức quá khó nếu mình tự tiết chế được hành vi của mình, bình tĩnh để nhìn nhận cái đúng cái sai. Đánh vợ con, không bao giờ mang lại hạnh phúc hay sự thoải mái cho bản thân mình cả, bằng chứng là trước đây sau mỗi lần trút bạo lực xuống vợ con, bản thân mình cũng thấy rất mệt mỏi và nặng nề. Bạo lực gia đình không chỉ làm xói mòn đạo đức của bản thân, của xã hội, mà còn ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai, đó chính là nguy cơ gây tan vỡ gia đình. Đấy là chưa kể nhỡ tay, vợ bị làm sao thì áy náy cả đời".

Câu chuyện ý nghĩa ấy cho thấy, nếu nhận thức về vai trò và trách nhiệm của nam giới trong xây dựng hạnh phúc gia đình thay đổi, sẽ không còn cảnh những người phụ nữ bất hạnh vì bị chồng bạo hành, không còn những mảnh đời bất hạnh. Thực tế, nhiều chương trình, hoạt động, dự án đã được thực hiện hướng đến phụ nữ, giúp phụ nữ vượt qua hoàn cảnh, nỗi sợ, dám đấu tranh và không cam chịu bạo lực vì cho rằng họ là nạn nhân và cần được hỗ trợ, giúp đỡ… Tuy nhiên, cũng chính thực tế cuộc sống đã chỉ ra rằng, nếu những người đàn ông không “mở lòng” để thay đổi, sẽ khó có được những câu chuyện đáng nhớ như trên. Bởi người "buộc nút thắt" hạnh phúc gia đình phải là người "gỡ" và nam giới nên chủ động mở cánh cửa hạnh phúc từ việc ngăn bạo lực gia đình, nếu chỉ ở phụ nữ nỗ lực thôi, sẽ khó giải quyết được tận gốc vấn đề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần