Chiang Mai – phố núi bình yên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nếu có đường bay thẳng đi Chiang Mai chắc chắn sẽ thu hút nhiều du khách Việt Nam”, là cảm nhận của chúng tôi khi đến với TP núi phía Bắc Thái Lan. Yên bình và trầm lặng, nhưng Chiang Mai chứa đựng bên trong nó sự hấp dẫn, lôi cuốn đến lạ kỳ.

Hiện đại mà cổ kính

Từng là cố đô của quốc gia Lanna, Chiang Mai là chứng nhân lịch sử chứng kiến nhiều thăng trầm của Lanna từ ngày được thành lập (khoảng năm 1254) cho tới giai đoạn phát triển huy hoàng cũng như lụi tàn trước khi sáp nhập vào bản đồ Thái Lan. Cách Bangkok 700km, Chiang Mai là vùng đất nổi tiếng có nhiều chùa chiền cổ kính linh thiêng. Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân đến đây không phải là những mái chùa cong vút dát vàng lấp lánh, mà là cảnh phố xá sầm uất, những tòa nhà lớn, cao tầng mọc lên xung quanh một tòa thành cổ, đúng hơn chỉ là những đoạn tường thành xây gạch đỏ au được giữ gìn và trang trí với khá nhiều điểm nhấn. Không đông đúc ồn ào, không nhiều chỗ mua sắm, điểm vui chơi như Bangkok hay Pattaya, nhưng Chiang Mai vẫn tạo nên sức hấp dẫn bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng theo nét rất riêng của mình.
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị và Chủ tịch báo Thai News tại Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa hai báo, tháng 9/2015.
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị và Chủ tịch báo Thai News tại Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa hai báo, tháng 9/2015.
Giữa lòng TP hiện đại ấy vẫn có những thứ cổ kính, tĩnh lặng xen kẽ hài hòa, như con sông Ping êm đềm chảy xuôi. Hai bên bờ sông những dòng xe taxi, xe tuk tuk, song thaew (giống như xe lam của Việt Nam nhưng to hơn) tấp nập nối đuôi nhau trên đường phố. Theo như lời chị Kaewsri Duangchat, bên trong những bức tường thành đã được trùng tu hàng thập kỷ trước có khoảng 30 ngôi chùa cổ, pha trộn giữa phong cách Myanmar, Sri Lanka và triều đại Lana của Thái Lan, với mái ngói cong vút hoặc dát vàng lấp lánh, trang trí những bức phù điêu chạm khắc tinh xảo hình rắn thần Naga, sư tử, các vị thần...

Mặc dù có rất nhiều lễ hội được tổ chức trong năm như lễ hội hoa vào tháng 2, Tết té nước Songkran, lễ hội Loy Krathong lung linh hoa đăng trên sông Ping... nhưng dịp chúng tôi đến chỉ có thể hòa mình vào trong không gian vui nhộn ở Tha Phae (cổng thành cổ còn được lưu giữ khá nguyên vẹn) khi đêm về. Cả con phố bên trong cổng thành biến thành một khu chợ đêm đông đúc. Đây cũng là nơi người dân Chiang Mai gặp gỡ, vui chơi, nhất là vào các tối cuối tuần. Thân thiện, nhẹ nhàng và cởi mở là cảm nhận của chúng tôi khi hòa vào cộng đồng dân cư ở đây.

Đóa hồng phương Bắc

 Sự thân thiện của những người bạn Thái Lan đã theo chúng tôi tới những điểm du lịch nổi tiếng quanh Chiang Mai như Công viên Royal Park Ratchaphruek, Trại voi Mateman, vườn thú đêm Chiang Mai Night Safari, núi Doi Suthep với ngôi chùa cổ kính nhìn xuống TP và cung điện Bhuping rực rỡ sắc hoa... chúng tôi hiểu rõ hơn vì sao Chiang Mai được mệnh danh là “đóa hồng phương Bắc”.
Chiang Mai – phố núi bình yên - Ảnh 1
Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, nét đẹp cổ xưa trầm mặc, đến những điểm du lịch của Chiang Mai, chúng tôi có chung cảm nhận, sự kết hợp giữa các yếu tố nghệ thuật, văn hóa, truyền thống khá chuyên nghiệp trong cách làm du lịch của Thái Lan. Chính vì thế trong rừng hoa rực rỡ sắc màu trong Công viên Royal Park Ratchaphruek là những khu vực được xây dựng mang phong cách đặc trưng về kiến trúc cũng như văn hóa của nhiều nước trên thế giới. Đi trong công viên hoa, du khách Việt Nam, Campuchia, Lào, hay Mỹ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ… đều có thể bắt gặp ở đó một nét quen thuộc của đất nước mình. Hay như tại Vườn thú đêm Chiang Mai Night Safari, để có được cảm giác thú vị về sự gần gũi giữa những loài vật và con người, hàng rào được xây dựng khá bài bản để không tạo sự ngăn cách nhưng vẫn đảm bảo được an toàn cho du khách. Mỗi khu vực nuôi đều có sự tách biệt để tạo môi trường phù hợp cho từng loài động vật khác nhau nhưng vẫn tạo sự ngạc nhiên đến bất ngờ mỗi khi chúng xuất hiện ngay trước ánh đèn vàng chói lòa của xe chuyên chở khách tham quan.

Rồi trải nghiệm thú vị sau màn biểu diễn ở Trại voi Mae Sa là các bức tranh do chính những chú voi vẽ mà không ai nghĩ chúng có thể vẽ được điêu luyện như thế… Sau mỗi lần trải nghiệm thú vị là dịp chúng tôi lại hòa trong không khí lễ hội, rực rỡ sắc hoa buổi sáng và ánh đèn laze nhạc hội buổi tối, thiếu nữ Thái với những điệu múa, sản phẩm truyền thống, thưởng thức nhiều đặc sản ẩm thực Thái trong không khí không quá ồn ào ngay cả tại các nhà hàng lớn…

Tạm biệt Chiang Mai trong nắng mùa thu vàng như mật, những món quà nhỏ nhưng chứa đựng bên trong không ít tình cảm của những người bạn Thái sẽ mãi là kỷ niệm khó phai trong tâm trí mỗi chúng tôi về một TP yên bình - “đóa hồng phương Bắc” của Thái Lan.