Chiếm dụng lòng sông Nhuệ đoạn qua xã Châu Can: Xử lý dứt điểm để thực hiện dự án

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án (DA) cải tạo hệ thống thủy lợi sông Nhuệ đoạn qua xã Châu Can, huyện Phú Xuyên đã được Công ty Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ (chủ đầu tư DA) triển khai thi công từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, DA đang bị chậm tiến độ bởi 12 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Nhiều đoạn sông Nhuệ chảy qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên đã được cải tạo, nạo vét khơi thông dòng chảy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Do các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nên hàng nghìn hộ dân ven sông Nhuệ đã chấp hành thu dọn toàn bộ tài sản, công trình vi phạm trong lòng sông đi nơi khác. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư DA triển khai đến đoạn xã Châu Can, huyện Phú Xuyên thì vấp phải sự phản đối của các hộ dân có công trình lều lán, ao cá, cây trồng đang tồn tại trong lòng sông Nhuệ.
 Một trong những công trình vi phạm trong lòng sông Nhuệ đoạn qua xã Châu Can.
Qua tìm hiểu được biết, khoảng những năm 1990, UBND xã Châu Can và các thôn đã tự ý ký hợp đồng cho 300 hộ dân thuê, thầu đất trong lòng sông Nhuệ để trồng rau. Trong đó có 24 hộ được cho thuê 66.000m2 đã trồng cây, đào ao thả cá, làm nhà tạm. Trước khi triển khai DA, UBND huyện và chủ đầu tư đã nhiều lần tuyên truyền, giải thích để các hộ hiểu DA này không được thực hiện bồi thường, thu hồi GPMB. Qua đó, đã có gần 300 hộ chấp hành thu dọn tài sản, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện còn 12 hộ có ao, lều lán, cây trồng đòi hỏi chủ đầu tư và UBND huyện hỗ trợ tiền thì mới hợp tác.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Thanh Nhã cho biết: “Việc quản lý hệ thống thủy lợi hiện nay được áp dụng theo Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi, không áp dụng Luật Đê điều hoặc Luật Đất đai nên khi Nhà nước thực hiện DA, người sử dụng sẽ không được hỗ trợ GPMB. Theo đó, tất cả diện tích đất nằm trong lòng sông không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào ngoài phục vụ thủy lợi. Như vậy, việc xã Châu Can cho thuê thầu đất lòng sông thời gian qua là vi phạm”.
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành khẳng định: “Do UBND xã Châu Can buông lỏng quản lý đất đai, tự ý cho thuê thầu đất công trình thủy lợi trái quy định. Trách nhiệm này thuộc về UBND xã Châu Can. Để DA sớm hoàn thành, trước mắt, UBND xã cùng các phòng, ban chuyên môn và chủ đầu tư tiếp tục tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ quy định của pháp luật về sử dụng đất đai, bảo vệ công trình thủy lợi, tránh để đối tượng xấu lợi dụng gây mất ổn định tình hình địa phương. Đồng thời, thiết lập hồ sơ làm cơ sở để xử lý dứt điểm vi phạm, kể cả trường hợp nếu cần thiết phải tổ chức cưỡng chế”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần