Những cây cầu bắc qua sông Hồng giúp tăng cường độ kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội với ngoại thành và các tỉnh lân cận. Một số cây cầu như Vĩnh Thịnh, Nhật Tân... được xây dựng và hoàn thiện trong thời đại mới sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. |
Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu bắc qua sông Hồng, nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), trên Quốc lộ 2C thuộc tuyến đường vành đai 5 TP Hà Nội. Cầu được khởi công năm 2011 và được khánh thành vào ngày 8/6/2014. |
Cầu có tổng chiều dài 5.487m, trong đó phần cầu chính dài 4.480m và các phần cầu dẫn dài 1.007m. Cầu được thiết kế có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. |
Cầu Thăng Long là cây cầu bắc qua sông Hồng, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Cầu được khánh thành ngày 9/5/1985, là cây cầu thép lớn nhất Việt Nam và là một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5.503,3m, trong đó phần cầu chính dài 1.685m, với 3 nhịp dầm thép, mỗi nhịp dài 565m. |
Cầu Thăng Long được thiết kế bởi các kỹ sư Việt Nam và Liên Xô, do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long thi công. Cầu được xây dựng trong thời gian 11 năm, với tổng kinh phí đầu tư là 100 triệu USD. Cầu Thăng Long là cây cầu đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bằng thép. |
Trải qua gần 50 năm, cầu Thăng Long vẫn là một trong những cây cầu chính của Hà Nội. Dù đã có nhiều cây cầu mới được xây dựng nhưng đây vẫn là một trong những biểu tượng cho sự đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Liên Xô. |
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, Hà Nội. Cầu được khánh thành vào đầu năm 2015, là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam và là một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội trong thời đại mới. |
Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 8.927m, trong đó phần cầu chính dài 1.500m, với 5 nhịp dây văng, mỗi nhịp dài 300m. Cầu có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. |
Cầu Nhật Tân đã góp phần giảm tải cho cầu Thăng Long, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài, rút ngắn quãng đường kết nối từ trung tâm Hà Nội tới huyện Đông Anh chỉ còn 9km. |
Cầu Long Biên là một cây cầu đường sắt và đường bộ bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên, Hà Nội. Cầu được người Pháp xây dựng từ năm 1898 đến năm 1902, là cây cầu thép đầu tiên ở Việt Nam và Đông Dương. Cầu Long Biên dài 1.680m, rộng 10,4m, có 13 nhịp dầm thép và 20 trụ cao. Cầu được thiết kế theo kiểu cầu vòm, với phần vòm chính dài 120m. |
Cầu Long Biên là một trong những biểu tượng của Hà Nội, là chứng nhân lịch sử của Thủ đô. Cầu được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. |
Đến nay, cầu vẫn được sử dụng và là một trong những cây cầu chính đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, nối liền quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Tuy nhiên, sau hàng thế kỷ, cầu Long Biên đã có dấu hiệu xuống cấp. Cầu Long Biên hiện đang được sửa chữa và nâng cấp để kéo dài tuổi thọ của cây cầu chứng nhân lịch sử. |
Cầu Chương Dương là cây cầu bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên. Cầu được khánh thành vào ngày 30/6/1985, là cây cầu thép đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công. |
Cầu có chiều dài 1.210,95m, gồm 10 nhịp, trong đó có 7 nhịp dầm thép và 3 nhịp vòm bê tông cốt thép. Cầu có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 60km/h. |
Cầu Chương Dương là cây cầu quan trọng trong giao thông của Hà Nội, nối liền hai bờ sông Hồng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa trung tâm thành phố với các quận, huyện phía Đông. Cầu cũng là một điểm nhấn kiến trúc của Hà Nội, góp phần tạo nên diện mạo hiện đại của thành phố. |
Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu bắc qua sông Hồng, nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên, TP Hà Nội. Cầu có chiều dài 5.830m, trong đó phần cầu chính dài 2.690m và các phần cầu dẫn dài 3.140m. Cầu có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. |
Cầu Vĩnh Tuy được khởi công xây dựng vào tháng 2/2005 và được khánh thành tháng 12/2010. Cầu được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 12.000 tỷ đồng. Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu quan trọng trong giao thông của Hà Nội, góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên. Cầu cũng là một điểm nhấn kiến trúc của Hà Nội, góp phần tạo nên diện mạo hiện đại của thành phố. |
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng vào tháng 1/2021 và dự kiến khánh thành vào 10/10/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội là 1.000 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có chiều dài 3.473m, bao gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu được thiết kế theo hình thức cầu dây văng, với nhịp chính dài 400m. Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy hiện tại, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa hai bờ sông Hồng. |
Cầu Thanh Trì là một cây cầu bắc qua sông Hồng, nối liền huyện Gia Lâm và quận Hoàng Mai, thuộc TP Hà Nội, Việt Nam. Cầu có chiều dài 3.084m, rộng 33m, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu được khởi công xây dựng vào năm 2002 và được khánh thành vào ngày 9/10/2007. |
Cầu Thanh Trì có tổng mức đầu tư là 5.700 tỷ đồng (tương đương với 280 triệu USD). Cầu đã góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa trung tâm TP Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. |
Cầu Thanh Trì là một công trình giao thông quan trọng của TP Hà Nội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh phía Bắc. Cầu Thanh Trì cũng là một biểu tượng mới của TP Hà Nội, góp phần tô điểm cho diện mạo đô thị của thành phố. |
Cầu Đông Trù là cây cầu bắc qua sông Đuống, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội với phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Cầu được khởi công năm 2006 và được khánh thành tháng 10/2014. |
Cầu có tổng chiều dài 1.240m, trong đó phần cầu chính dài 500m và phần cầu dẫn dài 740m. Cầu có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu Đông Trù là cây cầu đầu tiên tại Việt Nam được thi công theo phương pháp vòm ống thép nhồi bê tông. |
Sau khi đưa vào sử dụng, Cầu Đông Trù đã góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông giữa quận Long Biên và huyện Đông Anh. |