Chiến lược đúng đắn giúp Sơn Tây giữ vững thành quả "vùng xanh"

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ xây dựng một kế hoạch ứng phó với dịch bệnh từ rất sớm cộng với chiến lược phòng, chống Covid-19 hiệu quả đã giúp cho thị xã Sơn Tây nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh từ khá sớm.

Chiến lược phòng, chống Covid-19 của thị xã Sơn Tây đã phát huy được hiệu quả cao.
Đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, thị xã Sơn Tây là một trong những địa phương của TP Hà Nội xuất hiện ca F0. Tuy nhiên, dịch bệnh đã nhanh chóng được kiểm soát giúp thị xã sớm trở thành "vùng xanh" trong phòng, chống dịch của Thủ đô.
Khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch
Ngày 6/5, thị xã Sơn Tây ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đợt bùng phát thứ 4. Đó là một bác sĩ công tác tại Bệnh viện 105, trú tại phố Sơn Lộc, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây. Trước khi phát hiện nhiễm Covid-19, bệnh nhân này có thời gian theo học tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh).
Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, toàn bộ bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những người có liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Lãnh đạo thị xã yêu cầu các xã, phường và phòng, ban liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch, nâng mức phòng dịch ở cấp độ cao, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đoạn phố Sơn Lộc nơi gia đình bệnh nhân ở đã nhanh chóng được phong tỏa và chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực này được thành lập nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo thị xã, Trung tâm Y tế chủ trì phối hợp với Công an thị xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường và đơn vị liên quan thần tốc truy vết những trường hợp F1,F2,F3 liên quan đến trường hợp dương tính trên, tổ chức cách ly các trường hợp theo quy định.
Các biện pháp khoanh vùng, truy vết và dập dịch được thị xã Sơn Tây triển khai đã phát huy hiệu quả nhanh. Dịch bệnh sớp được kiểm soát tốt và đến ngày 27/5, ổ dịch tại số nhà 36 phố Sơn Lộc đã được gỡ bỏ phong tỏa. Đây là khu dân cư từ số nhà 31 đến 43, phố Sơn Lộc thuộc Tổ dân phố 8 phường Trung Sơn Trầm và từ số nhà 30 đến 42, phố Sơn Lộc thuộc Tổ dân phố 7 phường Sơn Lộc là khu vực bị phong tỏa từ ngày 6/5/2021 do có liên quan đến trường hợp nam bác sĩ của Bệnh viện Quân y 105 cho kết quả dương tính với Covid-19, thuộc chùm ca bệnh tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Xây dựng và duy trì hiệu quả các tổ Covid cộng đồng chính là một trong những chiến lược đáng chú ý trong phòng, chống Covid-19 của thị xã Sơn Tây.
Xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong chiến lược phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thị xã Sơn Tây chính là việc triển khai xây dựng mô hình “vùng xanh”, phát huy sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống Covid-19.
Để xây dựng được mô hình “vùng xanh”, thị xã Sơn Tây đã triển khai 103 tổ, 600 nhóm Covid-19 cộng đồng với 1.817 người tham gia, chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch tới 36.855 hộ gia đình. Thành phần của các tổ Covid cộng đồng là bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó, ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư.
Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid cộng đồng chính là cánh tay nối dài giúp chính quyền, ngành y tế giám sát, kịp thời phát hiện trường hợp nghi mắc Covid-19 trong khu dân cư; đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp không chấp hành quy định về phòng dịch.
Đặc biệt, trong giai đoạn TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP, thành viên các tổ Covid cộng đồng đã tích cực tham gia hoạt động cùng chốt kiểm soát đi lại trên địa bàn, nỗ lực cùng chính quyền xây dựng mô hình “vùng xanh” chống lây nhiễm Covid-19, bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh.
Trong những ngày này, hầu như đi đến đâu trên địa bàn thị xã Sơn Tây, cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô, các bác dù đã lớn tuổi nhưng không quản ngại khó khăn, vất vả vẫn nhiệt tình, trách nhiệm tham gia cùng lực lượng trực chốt kiểm soát với nỗ lực không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
Cùng với đó, người dân trên địa bàn thị xã cũng phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng khi tất cả đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện nội quy phòng, chống dịch và nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh”.
Công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 được thị xã Sơn Tây thực hiện hiệu quả.
Phần thưởng xứng đáng
Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây Hà Việt Phong khẳng định, những chốt kiểm soát đi lại tại các xã, phường không chỉ là những chốt xanh an toàn thể hiện sự chủ động phòng ngừa dịch bệnh của người dân thị xã mà còn thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng, do chính người dân tham gia trực, giữ gìn chốt, chung tay nỗ lực phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh tại cộng đồng.
Đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, thị xã Sơn Tây ghi nhận 5 trường hợp nhiễm bệnh nhưng thị xã đã khẩn trương tổ chức lực lượng khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan ra cộng đồng và đã dập được dịch.
“Vùng xanh” mang tên thị xã Sơn Tây được xây dựng và bảo vệ thành công trong suốt thời gian qua bất chấp dịch bệnh tại nhiều địa phương lân cận vẫn diễn biến phức tạp. Đây là thành quả rất đáng tự hào của Đảng bộ, các cấp chính quyền và người dân thị xã Sơn Tây.
Trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thị xã Sơn Tây vào cuối tháng 8/2021 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thị xã trong việc phòng, chống dịch, duy trì được 32 ngày không phát sinh ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, giữ vững vùng xanh trong bản đồ phòng, chống dịch của Thủ đô.
Sự ghi nhận của lãnh đạo TP chính là nguồn động viên lớn cho Đảng bộ, các cấp chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây tiếp tục triển khai hiệu quả chiến lược phòng, chống dịch bệnh Covid-19, duy trì thành quả đã đạt được và góp phần giữ vững "vùng xanh" trong bản đồ phòng, chống dịch của Thủ đô.