Chiến thắng của ông Trump có thể "nhấn chìm" USD

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng USD có thể giảm giá xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013 so với Yen (Nhật) nếu tỷ phú Trump giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo Bloomberg, trong vòng 24 giờ sau khi ông Trump chiến thắng, đồng bạc xanh sẽ giảm xuống mức 100 Yen/USD hoặc thấp hơn, theo tốp 10 nhà phân tích hàng đầu khẳng định. Nếu bà Cliton đắc cử, thay vào đó, đồng USD sẽ tăng 1,1% lên mức 104,25 Yen/USD so với mức tỷ giá vào 1h29 giờ chiều này ở phiên giao dịch Tokyo. Hôm nay, đồng USD đã tăng giá sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) ra tuyên bố bà Clinton ”trắng án” trong vụ điều tra email mới nhất. Đây cũng là tin tốt đối với các thị trường chứng khoán toàn cầu. Khảo sát này cho cho thấy, các thị trường thanh khoản nhất và lớn nhất trên toàn cầu cũng sẽ dao động mạnh mẽ sau cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.
 Ứng viên Tổng thống Donald Trump
Dù vẫn duy trì ở vị trí dẫn đầu trong các khảo sát, bà Clinton đã bị tỷ phú Trump thu hẹp khoảng cách trong tuần qua. Điều này đã khiến thị trường ngoại hối trồi sụt bất thường bởi ông Trump đã hứa sẽ hủy bỏ các hiệp định thương mại còn dang dở của Mỹ, và là một ứng viên khó đoán hơn bà Clinton.
”USD đang đối diện đà bán do quan ngại về chiến thắng của ông Trump, do đó có thể có đợt bán tháo đồng bạc xanh và mua các tài sản bớt rủi ro”, theo ông Scott Petruska, cố vấn cấp cao của SVB Financial Group. Theo ông Petruska, USD có thể giảm xuống 99,50 Yen/USD một tiếng sau khi Trump đắc cử, trong khi đó nếu bà Clinton chiến thắng, đồng bạc xanh có thể tăng lên 105,25 Yen/USD.
Hôm 7/11, khi FBI lên tiếng tuyên bố bà Clinton ”trắng án” trong vụ điều tra email mới, đồng Peso (Mexico) đã tăng nhanh chóng, cùng với dollar Canada. Đồng bạc xanh cũng tăng giá 0,5% lên 1.1083 USD/Euro.
Khảo sát của Bloomberg trên 10 nhà dự đoán tiền tệ chính xác nhất cho biết, đồng USD sẽ biến động mạnh so với Yen và Euro trong vòng 24 giờ và 7 ngày sau cuộc bầu cử.
Nếu tỷ phú Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử Mỹ năm nay, USD sẽ giảm giá còn 99,06 Yen/USD và 1,1389 USD/Euro. Trong khi đó, nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đắc cử, đồng USD sẽ tăng giá lên 104,78 Yen/USD và 1,1014 USD/Euro sau 1 tuần.
Về phản ứng trung hạn của thị trường, chiến thắng của bà Clinton sẽ khiến các nhà đầu tư đổi hướng tập trung vào các chính sách tiền tệ, thay vì lo ngại chính trường như việc Donald Trump chiến thắng, theo David Kohl, chuyên gia của Julius Baer Group (Đức).
Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ý kiến trái chiều với khả năng tỷ phú Trump thắng cử. Một số chuyên gia khẳng định, đồng USD sẽ tăng giá bởi chính sách kinh tế của tỷ phú này bao gồm giảm thuế, tăng 500 tỷ USD vào đầu tư cơ sở hạ tầng, có thể tăng lãi suất và khiến USD mạnh lên. Kế hoạch thu hút dòng tiền ngoại biên từ các tập đoàn như Apple và Microsoft của ông cũng có khả năng khiến USD được săn đón hơn, theo chuyên gia John Cairns của Rand Merchant Bank.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần