Chiêu trò lách luật của cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm rởm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để lách quy định bắt buộc người tham gia giao thông đi xe máy, xe điện phải đội mũ...

Kinhtedothi - Để lách quy định bắt buộc người tham gia giao thông đi xe máy, xe điện phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn, các cơ sở sản xuất MBH rởm liền quay sang làm các loại mũ đủ 3 lớp, có cả tem CR. Vì giá bán các loại MBH này không đắt nên đã thu hút được rất nhiều người dân mua và sử dụng.

MBH đủ 3 lớp vẫn không đạt chuẩn

Từ 1/7, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH rởm, trong đó khi kiểm tra mũ không đủ 3 lớp và thiếu tem hợp quy sẽ bị phạt nặng. Để đối phó với các lực lượng chức năng, nhiều cơ sở làm ăn chộp giật đã sản xuất MBH rởm đủ 3 lớp và có dán tem CR hợp quy. Theo ghi nhận của phóng viên, các loại mũ rởm này có giá chỉ vài chục ngàn đồng, được bày bán tràn lan. Tại một số tuyến phố như Giải Phóng, Phố Huế, Chùa Bộc, Khâm Thiên..., các loại mũ thời trang, mũ lưỡi trai không đúng quy định hầu như đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, thị trường lại xuất hiện tràn lan loại MBH đủ 3 lớp với giá rất rẻ, chỉ từ 50.000 - 60.000 đồng/chiếc.

 
Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán công khai trên phố Chùa Bộc, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán công khai trên phố Chùa Bộc, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Ghé vào một điểm bán trên vỉa hè phố Chùa Bộc (Đống Đa) để mua MBH đủ 3 lớp, phóng viên được người bán hàng chào mua: "Mua mũ xịn hay mũ "thường" (MBH rởm giá rẻ - PV). Nếu mua mũ xịn thì giá 170.000 đồng/chiếc, còn mũ "thường" giá 50.000 đồng/chiếc". Sau khi báo giá các loại mũ giá rẻ, người bán hàng này khẳng định: "Giá rẻ vậy nhưng vẫn đủ 3 lớp, đội vào đảm bảo không bị CSGT tuýt còi xử phạt đâu. Mũ các chị bán ngoài đủ cả 3 lớp còn có tem CR đàng hoàng nhé". Theo lời người bán hàng này thì mua MBH "thường" này giá rẻ, dùng rất bền, đi lại đỡ lo bị mất, chứ mua mũ xịn tốn cả vài trăm ngàn đồng.

Trên thực tế, các chủ hàng bán MBH giá rẻ cũng thừa nhận, người dân có tâm lý đối phó nên loại mũ đủ 3 lớp giá rẻ được nhiều khách lựa chọn. Chị Hiền, người bán MBH trên phố Cầu Giấy cho biết: "Giá của những chiếc MBH đủ 3 lớp chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/chiếc, với đủ kiểu dáng khác nhau của các thương hiệu lớn. Mũ thời trang, mũ lưỡi trai giờ không còn nữa, bán cũng không có khách mua. Do đó, các cơ sở sản xuất MBH thời trang trước đây sau khi biết quy định mới đã quay sang làm mũ đủ 3 lớp, có cả tem CR nhưng giá chỉ đắt hơn 10.000 - 20.000 đồng" - chị Hiền tiết lộ. Theo tiết lộ của nhiều cửa hàng, mỗi ngày, họ vẫn có thể bán được hàng chục chiếc MBH rởm.

Khó xử lý

MBH đạt chất lượng (theo QCVN 2:2008/BKHCN) là mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Ngoài ra, MBH phải được Chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy CR và có nhãn hàng hóa kèm theo. Theo ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: "Trên thị trường hiện nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH có cửa hàng, cửa hiệu, có địa chỉ rõ ràng đều thực hiện nghiêm chỉnh các quy định. Trong đó, các loại MBH được sản xuất, bán đều có chứng nhận hợp quy, ghi rõ chất lượng, nơi sản xuất. Tuy nhiên, vẫn còn tổ chức hoặc cá nhân sản xuất giấu địa chỉ, người bán MBH không có địa chỉ cố định, bán rong trên vỉa hè, tranh thủ vào những lúc trời tối, sản phẩm MBH chủ yếu là mũ nhập lậu, mũ rởm không qua kiểm tra chất lượng". Thực tế, để người dân sử dụng MBH đạt chuẩn đang phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có ý thức chấp hành pháp luật của người sản xuất, kinh doanh, tiếp đến là nhu cầu của thị trường, mà cụ thể là người sử dụng MBH.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một bộ phận người dân, đặc biệt là lớp trẻ lại thích đội mũ thời trang mà không phải là MBH vì nó vừa rẻ tiền, có nhiều màu sắc bắt mắt, và họ không quan tâm tới chất lượng, sự an toàn của chính mình, chủ yếu để đối phó với CSGT. Chính vì nhu cầu này mà tồn tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ không phải MBH luôn lách luật, trốn tránh pháp luật để tồn tại.

Do đó, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH rởm cần phải làm chặt, có như vậy mới có thể tuyên truyền, vận động người dân đội mũ đạt chuẩn. Mục tiêu để bảo đảm ATGT cho chính người điều khiển phương tiện, tiến tới kéo giảm TNGT một cách bền vững.
Trong năm 2013, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các địa phương đã kiểm tra 724 cơ sở kinh doanh MBH tại các tỉnh, TP như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng... Qua đó đã tạm dừng lưu hành 6.158 chiếc MBH rởm, nhái, chưa qua kiểm định. Đã thử nghiệm 74 mẫu, trong đó có 25 mẫu không đạt yêu cầu. Xử phạt hành chính 130 cơ sở với số tiền phạt 142,4 triệu đồng.