Nhiều trường hợp máy bay bị hư hỏng do va phải chim trời (Ảnh: Lê Thanh). |
Ngay lập tức, chuyến bay xin hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài. Sau khi làm các thủ tục, tổ lái đã điều khiển máy bay đã hạ cánh an toàn, lăn vào vị trí số 80. Tại Nội Bài, hành khách được đưa xuống máy bay và di chuyển vào nhà ga để chờ xử lý kỹ thuật hàng không.
Quá trình kiểm tra, thợ máy ghi nhận một vết lõm và có vết máu chim trời tại động cơ số 1 của máy bay. Ngoài vết lõm ở vỏ động cơ, lá quạt ở động cơ số 1 của máy bay Embraer 195 cũng bị cong.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp với Phòng an toàn kiểm soát chất lượng và các đơn vị có liên quan kiểm tra theo lộ trình máy bay từ đường cất-hạ cánh 11L/29R-S2-EW tới vị trí đỗ số 80, nhưng không phát hiện vật thể là xác chim hay bất thường nào. Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã lập biên bản ghi nhận vụ việc nói trên.
Đây không phải lần đầu tiên máy bay của hãng hàng không Việt Nam bị hư hỏng do chim trời va phải động cơ. Cách đây không lâu, tổ kỹ thuật hàng không đã phát hiện máy bay của Vietnam Airlines hỏng vỏ bọc động cơ số 1 sau chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội. Tổ kỹ thuật đã kiểm tra bên trong động cơ và phát hiện có lông chim.
Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Thời gian qua, đơn vị khai thác cảng hàng không đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả.