Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chính phủ chỉ đạo giảm biên chế từ 1,5 - 2%

Kinhtedothi - Chính phủ xác định trong năm 2017 sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, đảm bảo đạt chỉ tiêu giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015.
Theo Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, Chính phủ xác định trong năm 2017 sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, đảm bảo đạt chỉ tiêu giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015.
Các bộ, ngành, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.
Bên cạnh đó, thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập và cải cách tiền lương.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Thực hiện rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức, thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng năm của Chính phủ và hướng dẫn, quy định của các bộ, ngành.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.
Chỉ thị nêu rõ, từ nay đến năm 2021, mỗi năm Bộ, ngành, địa phương thực hiện giảm 1,5 đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Các Bộ, ngành, địa phương chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của biên chế được giao năm 2015.
Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì Bộ, ngành, địa phương tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế công chức hoặc biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyền giao.
Riêng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trường hợp thành lập mới trường, tăng số lớp và tăng số học sinh, Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đề xuất gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với lĩnh vực y tế, trường hợp thành lập mới cơ sở y tế, tăng số giường bệnh thực tế sử dụng, Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng số biên chế sự nghiệp y tế đã được cấp có thẩm quyền giao; nếu không thể tự cân đối được thì có đề xuất gửi Bộ Nội vụ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Thực hiện nghiêm túc việc quản lý và sử dụng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp đối với công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định (giảm tối thiểu 50% số công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và nghỉ hưu, thôi việc theo quy định của Bộ, ngành, địa phương).
Thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.
Chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm; thực hiện tinh giản biên chế phải bảo đảm đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh giản biên chế.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

09 Dec, 01:39 PM

Kinhtedothhi-Tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025”, tại điểm cầu TP Hà Nội có lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng CCHC và gần 50 cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu công tác CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP, các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ