Chính phủ Hy Lạp sẵn sàng tuyên bố vỡ nợ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ The Financial Times ngày 14/4 dẫn các nguồn thạo tin trong Chính phủ Hy Lạp cho biết nước này sẵn sàng tuyên bố vỡ nợ nếu không thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế vào cuối tháng 4 này. Hiện Hy Lạp nợ tổng cộng 320 tỷ euro.

Theo báo trên, Chính phủ Hy Lạp đã quyết định không trả Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tháng 5 và tháng 6 số tiền 2,5 tỷ euro, nếu không đạt được thỏa thuận. 
Chính phủ Hy Lạp sẽ tuyên bố vỡ nợ nếu không thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ.
Chính phủ Hy Lạp sẽ tuyên bố vỡ nợ nếu không thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ.
Một quan chức Chính phủ Hy Lạp được dẫn lời nói: "Chúng tôi đã tới bước đường cùng. Nếu châu Âu không cấp tiền cứu trợ, sẽ không còn lựa chọn nào khác."

Chính phủ Hy Lạp đang nỗ lực tìm kiếm nguồn tiền để trả lương và tiền hưu trí tháng 4 trị giá 2,4 tỷ euro. Trong khi đó, theo lịch trả nợ, Athens cần thanh toán cho IMF 203 triệu euro vào ngày 1/5, 770 triệu euro vào ngày 12/5, và trong tháng 6 thêm 1,6 tỷ euro nữa.

Theo The Finantial Times, cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ có thể là một chiến thuật của Chính phủ Hy Lạp, vốn đang tìm cách đàm phán với các chủ nợ quốc tế trong bối cảnh ngân khố quốc gia này cạn kiệt nhanh chóng. 

Việc Hy Lạp tuyên bố vỡ nợ trong ngắn hạn sẽ dẫn tới Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngừng hỗ trợ khẩn cấp, ngừng cung cấp thanh khoản cho khu vực ngân hàng Hy Lạp, khiến các ngân hàng phải đóng cửa và làm trầm trọng hơn tình trạng bất ổn kinh tế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần