Chính phủ mới của Italy bắt đầu làm việc từ ngày 22/2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/2, ông Matteo Renzi đã chính thức chấp nhận cương vị Thủ tướng Italy, gánh vác trọng trách hồi sinh nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), vốn bị tổn hại vì suy thoái nghiêm trọng.

Phát biểu với báo giới sau gần ba giờ thảo luận với Tổng thống Italy Giorgio Napolitano, ông Renzi tuyên bố : "Tôi nhận trách nhiệm đem đến cho Italy một chính phủ của hy vọng.”

Ông cho biết chính phủ sẽ bắt đầu làm việc từ ngày 22/2 và nội các mới “có cơ hội để thực hiện được những cải cách đã không đạt được từ nhiều năm qua.”

Trước đó, sau khi được Tổng thống Italy chỉ định thành lập chính phủ, ông Renzi khẳng định sẽ cùng chính phủ mới tồn tại đến hết nhiệm kỳ vào năm 2018 để thực hiện các cải cách cần thiết, đưa Italy khỏi cuộc suy thoái kinh tế nặng nề nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

 
Ông Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hiện tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã lên mức kỷ lục 12,7%, hơn 40% số thanh niên dưới 40 tuổi không có việc làm và nợ công đã vượt mức 130% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013.

Danh sách chính phủ mới đã được đệ trình lên Tổng thống Italy hôm 21/2. Lần đầu tiên trong lịch sử, Italy sẽ có một chính phủ với một nửa số thành viên là nữ.

Ngoài ra, đây cũng sẽ là chính phủ có tuổi trung bình trẻ nhất, với một Thủ tướng trẻ nhất, và họ sẽ làm việc ngay sau lễ tuyên thệ ở dinh Tổng thống Italy, dự kiến diễn ra trong ngày 22/2.

Chính phủ mới của Italy gồm 16 người thành viên này được thành lập sau hai ngày tham vấn của Thủ tướng được chỉ định Renzi với các chính đảng chỉ giữ lại năm trong số 21 Bộ trưởng từ chính phủ kéo dài 10 tháng của Thủ tướng Enrico Letta.

Trong nội các mới, người nhiều tuổi nhất là Bộ trưởng Kinh tế Pier Carlo Padoan, 47 tuổi, và người trẻ nhất là Maria Elena Boschi, 33 tuổi, Bộ trưởng Cải cách và quan hệ với quốc hội.

Trong khi đó, ông Renzi, 39 tuổi, hiện là Tổng Bí thư đảng Pd, sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Renzi và nội các của ông sẽ trải qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở hai viện Quốc hội vào đầu tuần tới.

Trong số các thành viên nội các mới, vị trí được quan tâm nhiều nhất là Bộ trưởng Kinh tế, người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những cải cách mà ông Renzi đưa ra. Bộ trưởng Kinh tế là ông Padoan được cho là một nhà kĩ trị hơn là một chính trị gia.

Ông từng là một giáo sư kinh tế và từ năm 2007, là Tổng Thư ký của Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD). Trong số tám Bộ trưởng mới là nữ, có ba người nắm những bộ then chốt gồm Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần