Chính phủ Myanmar nhận hơn 6 triệu USD từ Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn thông báo Bộ Ngoại giao Myanmar ngày 11/8 cho biết, Trung Quốc sẽ chuyển hơn 6 triệu USD cho Chính phủ Myanmar để tài trợ cho 21 dự án phát triển, theo một thỏa thuận được ký kết với chính quyền quân sự quốc gia Đông Nam Á.

Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing, được tuyên bố là Thủ tướng Myanmar hôm 1/8. Ảnh: Reuters 
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết, số tiền chuyển từ Bắc Kinh sẽ được dành cho các dự án trong khuôn khổ Hợp tác Mekong - Lan Thương, bao gồm phát triển vaccine, văn hóa, nông nghiệp, khoa học, du lịch và phòng chống thiên tai.
Thỏa thuận ký hôm 9/8 với sự tham gia của đại sứ Trung Quốc tại Myanmar, đã được xác nhận trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc.
Những người phản đối chính quyền quân sự Myanmar đã cáo buộc Trung Quốc ủng hộ sự kiện đảo chính hôm 1/2, trong đó nhà lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi đã bị lật đổ và bắt giam. Tuy nhiên Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc như vậy và cho biết họ ủng hộ chính sách ngoại giao khu vực về cuộc khủng hoảng.
Ảnh hưởng của Trung Quốc đã tăng lên ở Myanmar trong những năm gần đây, với việc mở các đường ống dẫn dầu và khí đốt xuyên quốc gia, cùng các kế hoạch xây dựng nhiều khu kinh tế và phát triển cảng lớn.
Sau thời gian đầu gây sức ép bằng các lệnh trừng phạt liên tiếp, phương Tây đã nối lại một số viện trợ khẩn cấp cho Myanmar, bao gồm 50 triệu USD mà Washington công bố hôm 10/8 để hỗ trợ các nhóm cứu trợ ở quốc gia Đông Nam Á đối phó với thảm họa Covid-19 đang lan nhanh.