Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chính quyền hai cấp đảm bảo dịch vụ công theo hướng “một cửa, một địa chỉ”

Kinhtedothi - Việc vận hành chính quyền hai cấp giúp cho người dân giảm thời gian đi lại và thủ tục trung gian.

Không để người dân "chạy lòng vòng"

Từ ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành trên cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của tổ chức bộ máy chính quyền, thể hiện rõ quyết tâm cải cách thủ tục hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.

Tại TP Đà Nẵng, các địa phương đã khẩn trương thực hiện chủ trương, mục tiêu giúp người dân giải quyết thủ tục một cách thông suốt, hiệu quả ngay từ đầu. Để làm được điều đó, chính quyền thành phố tổ chức các chương trình tập huấn, áp dụng công nghệ vào công tác điều hành, đồng thời tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thăng Bình giải quyết thủ tục giấy tờ cho người dân.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thăng Bình vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 9/7, đội ngũ cán bộ trong trang phục sơ mi trắng đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thủ tục cho người dân. Ngoài ra còn có các tình nguyện viên trong trang phục áo Đoàn tham gia hướng dẫn người dân đăng ký và hỗ trợ tại các quầy làm việc.

“Tôi đã nhiều lần đến đây làm thủ tục, nhưng lần này cảm thấy rất phấn khởi. Từ khi bước vào cửa đến khi hoàn tất hồ sơ, cán bộ đều hỗ trợ tận tình, thân thiện”- ông Nguyễn Hóa, người dân xã Thăng Bình, chia sẻ.

Không riêng ông Hóa, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính thời gian gần đây đều ghi nhận sự thay đổi tích cực từ chính quyền cấp xã, phường. Dù còn bỡ ngỡ trong giai đoạn đầu do quy trình mới và có sự luân chuyển cán bộ, nhưng các đơn vị đã chủ động nâng cao cường độ làm việc để đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất.

Tình nguyện viên có mặt từ rất sớm để hỗ trợ chính quyền điện tử cũng như hướng dẫn người dân đăng ký.

Nhận nhiệm vụ mới trong vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thăng Bình, ông Võ Văn Tú ý thức được áp lực và thách thức dành cho bản thân nhưng ông luôn đặt kỷ luật công việc lên hàng đầu.

Theo ông Võ Văn Tú, thời gian qua người dân được tiếp cận dịch vụ công theo hướng “một cửa, một địa chỉ”, giảm thời gian đi lại, thủ tục nhanh gọn và tránh tình trạng chạy lòng vòng giữa các phòng, ban. Bên cạnh đó, quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được công khai, minh bạch, có giám sát, giúp tăng niềm tin từ người dân đối với bộ máy hành chính.

“Việc áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã rút ngắn được thời gian, đồng thời tạo điều kiện để người dân tra cứu, theo dõi tiến độ trực tuyến. Từ đó, tinh thần làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ cũng được nâng lên nhờ áp lực về chuẩn mực hành xử, sự hài lòng của người dân” - ông Tú chia sẻ.

Từng bước tạo niềm tin cho người dân

Ghi nhận ở hầu hết các địa phương tại TP Đà Nẵng, các trung tâm phục vụ hành chính công gần như làm việc hết công suất. Tuy nhiên, quá trình vận hành vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, thậm chí điều kiện làm việc vẫn còn một số trở ngại do cơ sở vật chất đang trong quá trình hoàn thiện.

Lực lượng tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện giải quyết thủ tục trên nền tảng công nghệ.

Để khắc phục, chính quyền cấp xã, phường đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như thành lập tổ ứng cứu công nghệ để hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với hội đoàn thể tổ chức các buổi phổ biến, tập huấn trực tiếp tại thôn, tổ để người dân nắm rõ cách thực hiện thủ tục qua hệ thống hành chính công, đặc biệt nhóm người lớn tuổi, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ…

Các địa phương cũng kiến nghị nâng cấp hạ tầng và phần mềm để đồng bộ về mặt quản lý, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn địnhh, tránh tình trạng treo máy hoặc lỗi kết nối nhằm mục tiêu giải quyết hồ sơ cho người dân đúng hẹn.

Theo ông Trương Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Bình, sau một tuần đi vào hoạt động, việc giải quyết các thủ tục tại địa phương cơ bản đảm bảo thông suốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như hệ thống phần mềm ở một số lĩnh vực chưa đồng bộ, hạ tầng CNTT thiếu ổn định và bộ phận người dân chưa quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

“Để khắc phục những khó khăn đó, địa phương đã quán triệt tinh thần phục vụ kịp thời, khẩn trương điều chỉnh tăng cường cán bộ tại các lĩnh vực có hồ sơ nhiều, phức tạp; cán bộ tiếp nhận phải tập trung nghiên cứu các văn bản, tài liệu liên quan đến lĩnh vực đảm nhận để nâng cao chất lượng chuyên môn nhằm hướng dẫn hồ sơ công dân” - ông Quang cho biết.

Tương tự, ông Trần Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Nam Trà My cho biết xã đã thành lập tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ để giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương với lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên. UBND xã cũng tổ chức 5 buổi tập huấn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho công chức chuyên môn. Đồng thời, tiếp tục đầu tư, nâng cấp, sắp xếp lại phù hợp với tính chất và yêu cầu công việc được giao; mua sắm trang thiết bị làm việc phục vụ cho công chức thực thi nhiệm vụ và người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Việc cải cách hành chính, đặc biệt ở cấp cơ sở, đang từng bước thay đổi cách thức vận hành chính quyền theo hướng hiện đại, minh bạch và gần dân. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự đồng hành từ cộng đồng, người dân sẽ không còn phải "chạy lòng vòng" để hoàn tất các thủ tục như trước đây.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công an Đồng Nai tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Đắk Lắk

Công an Đồng Nai tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Đắk Lắk

21 Nov, 06:23 PM

Kinhtedothi - Công an tỉnh Đồng Nai vừa thành lập Tổ công tác hỗ trợ ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ tại tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời khẩn trương điều động cán bộ, chiến sĩ và thiết bị cứu hộ chuyên dụng lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk ứng phó mưa lũ.

Đắk Lắk: nước dâng cao, chia cắt Quốc lộ 27

Đắk Lắk: nước dâng cao, chia cắt Quốc lộ 27

21 Nov, 06:21 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ nhiều ngày qua làm mực nước tại xã Hòa Sơn dâng cao, gây ngập sâu đoạn Km29–Km31 Quốc lộ 27. Tuyến đường bị chia cắt, các phương tiện không thể lưu thông.

Hơn 30 tấn hàng cứu trợ được Vietnam Airlines đưa đến vùng lũ

Hơn 30 tấn hàng cứu trợ được Vietnam Airlines đưa đến vùng lũ

21 Nov, 05:55 PM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng lũ lụt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO)..

Điện lực Đắk Lắk căng mình bảo đảm an toàn lưới điện giữa mưa lũ lịch sử

Điện lực Đắk Lắk căng mình bảo đảm an toàn lưới điện giữa mưa lũ lịch sử

21 Nov, 04:49 PM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, do mưa lớn kéo dài trên diện rộng, nhiều khu vực tại Đắk Lắk và các vùng lân cận bị ngập sâu, sạt lở, giao thông chia cắt. Tình hình thời tiết cực đoan đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện, buộc Công ty Điện lực Đắk Lắk phải triển khai đồng loạt nhiều biện pháp ứng phó để bảo đảm an toàn tính mạng người dân và giữ ổn định lưới điện trong điều kiện bất lợi nhất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ