Chính quyền Hàn Quốc bị chỉ trích vì virus MERS lây lan nhanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Hàn Quốc hôm nay (2/6) đã có cuộc họp khẩn nhằm tìm kiếm giải pháp hạn chế sự lây lan của virus Hội chứng Hô hấp cấp Trung Đông (MERS) trong bối cảnh dư luận trong nước và quốc tế lên án chính phủ không kịp thời ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Bộ Y tế Hàn Quốc đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên từ vong vì MERS là một phụ nữ 58 tuổi và một người đàn ông 71 tuổi. Cả hai đều có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus. Bộ Y Tế cũng thông báo thêm 6 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân lên con số 25.
Bệnh viện điều trị các bệnh nhân nhiễm MERS ở Hàn Quốc bị cách ly hoàn toàn.
Bệnh viện điều trị các bệnh nhân nhiễm MERS ở Hàn Quốc bị cách ly hoàn toàn.
Trước sự lây lan nhanh một cách khó hiểu của loại virus này trong 2 tuần qua, dư luận Hàn Quốc đã thể hiện sự phẫn nộ trước khả năng yếu kém của hệ thống y tế quốc gia trong việc ngăn chặn bệnh dịch lây lan. Theo thông tin của các cơ quan truyền thông Hàn Quốc, bệnh nhân đầu tiên nhiễm MERS đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh như khó thở, viêm phổi từ hồi tháng 11 năm ngoái nhưng hệ thống y tế đã không có biện pháp phát hiện và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Đặc biệt, dư luận quốc tế cũng chỉ trích chính quyền Seoul đã không có phản ứng kịp thời nhằm ngăn chặn lây lan virus MERS ra khu vực. Chỉ trích này được phát đi khi một người Hàn Quốc từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS tự ý rời khỏi đất nước và di chuyển đến HongKong (Trung Quốc) và tới Quảng Đông, khiến hàng chục người có khả năng nhiễm bệnh. Hiện công dân Hàn Quốc này đã phát bệnh và được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Đông và tình trạng đang chuyển biến xấu. Trong khi đó, ít nhất 18 người HongKong (Trung Quốc), 64 người tại Quảng Đông có tiếp xúc với người bệnh đang được cách ly trong khi 13 người có tiếp xúc với bệnh nhân người Hàn Quốc tiếp tục được tìm kiếm để tiến hành theo dõi.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ra lời kêu gọi mọi người cùng đồng lòng đẩy lùi sự lây lan của loại virus tử thần trong khi giới chức y tế Hàn Quốc đề nghị chính phủ tạm thời cấm người nhiễm MERS rời khỏi đất nước để ngăn chặn virus lây lan.

Ca tử vong đầu tiên trên thế giới do MERS được ghi nhận vào tháng 6/2012 tại Ả Rập Saudi. Loại virus này gây ra các triệu chứng như sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận…

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDPC), trong số 1.167 trường hợp mắc hội chứng MERS trên toàn thế giới, có 479 người đã chết nhưng loại virus này được cho là rất khó lây lan so với căn bệnh nguy hiểm chết người SARS. Hiện nay vẫn chưa có vaccine hay phác đồ điều trị cho căn bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 40% này.