Chính quyền huyện Thường Tín vào cuộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chính quyền địa phương phát hiện xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng nhưng chỉ nhắc nhở, lập biên bản và làm việc qua quýt để đối phó với công luận rồi tạo điều kiện để vi phạm tồn tại.

Báo Kinh tế & Đô thị ngày 24/3 có bài: “Sử dụng ô tô “hết đát” chở học sinh ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín: Coi thường tính mạng trẻ nhỏ”, phản ánh tình trạng một số chủ phương tiện sử dụng xe ô tô đã hết niên hạn tham gia giao thông đưa, đón hơn 100 học sinh (HS) trường Mầm non và Tiểu học xã Khánh Hà. Không hiểu lý do nào những chiếc xe “hết đát” này nhiều tháng qua vẫn chạy công khai qua mắt được các cơ quan chức năng huyện Thường Tín (?).

Thách thức công luận

Sau khi đăng tải bài viết, ngày 25/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trở lại xã Khánh Hà để kiểm chứng thông tin và hướng xử lý vụ việc của chính quyền các cấp huyện Thường Tín.

Tuy nhiên, vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều, những chiếc xe ô tô mang BKS 31A - 3190, 29V - 8547 và 36M - 6694 vẫn tiếp tục ngang nhiên đưa, đón hơn 100 HS của trường Mầm non và Tiểu học xã Khánh Hà nhưng không bị các lực lượng chức năng của xã và huyện kiểm tra, xử lý.

Việc dừng, đỗ xe dọc đường liên thôn, liên xã để đưa, đón HS vẫn được thực hiện đều đặn. Sau giờ đưa, đón, các  xe “hết đát” này lại quay về bến đỗ ven sông Nhuệ thuộc thôn Liễu Nội.
Những chiếc ô tô “hết đát” vẫn tham gia đưa, đón học sinh trường Mầm non xã Khánh Hà ngày 25/3.
Những chiếc ô tô “hết đát” vẫn tham gia đưa, đón học sinh trường Mầm non xã Khánh Hà ngày 25/3.
Quá trình điều tra, tìm hiểu, phóng viên phát hiện tại xã Khánh Hà không chỉ có 3 xe hết niên hạn đang được sử dụng để đưa, đón HS. Trên thực tế có 4 ô tô “hết đát” của 4 chủ phương tiện gồm: Nguyễn Văn Tuyển, Võ Khắc Hậu, Nguyễn Văn Khánh và Nguyễn Tài Anh cùng tham gia đưa, đón HS đến trường.

Mặc dù chính quyền địa phương phát hiện xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng nhưng chỉ nhắc nhở, lập biên bản và làm việc qua quýt để đối phó với công luận rồi tạo điều kiện để vi phạm tồn tại cho đến nay. Một số người dân địa phương cho biết, rất may thời gian qua chưa xảy ra sự cố nào đối với những chiếc xe đã hết niên hạn đang thường ngày “nhong nhong” đưa, đón HS. Nếu xảy ra sự cố, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Huyện kiên quyết xử lý

Để làm rõ trách nhiệm trong việc xử lý những chiếc xe hết niên hạn đang được sử dụng đưa, đón HS tại xã Khánh Hà nói riêng và huyện Thường Tín nói chung, chúng tôi đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của huyện. 
Để xảy ra tình trạng xe ô tô hết niên hạn sử dụng đưa, đón HS trên địa bàn có phần trách nhiệm của UBND huyện trong công tác quản lý. Do vậy, UBND huyện sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng thời gian tới phải vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín
Chu Thị Minh Huyền

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà Nguyễn Văn Long thừa nhận, cuối năm 2013, UBND xã phát hiện một số xe ô tô đưa, đón HS đến trường trên địa bàn xã đã hết niên hạn sử dụng, không đủ điều kiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, UBND xã mới chỉ lập biên bản nhắc nhở, chưa làm hết trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động các chủ xe dừng ngay việc sử dụng xe hết niên hạn tham gia đưa, đón HS đến trường. Như vậy, UBND xã thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm. Mặt khác, ông Long lý giải: “Những ngày gần đây, UBND xã liên tục thông báo, yêu cầu các trưởng thôn, hiệu trưởng các trường học và chủ xe ô tô không được sử dụng các xe này đưa, đón HS. Tuy nhiên, các chủ xe không chấp hành. Mặt khác, vì thẩm quyền có hạn, nên UBND xã đang hoàn thiện báo cáo đề xuất với UBND và Công an huyện hướng xử lý tịch thu những chiếc xe “hết đát” nêu trên theo thẩm quyền”.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín Nguyễn Văn Dũng thừa nhận, trên địa bàn huyện hiện có 3 trường học sử dụng 6 xe ô đưa, đón HS. Trong đó, trường Mầm non và Tiểu học xã Khánh Hà có 4 xe, 2 xe còn lại là của trường Tiểu học thị trấn Thường Tín. Quan điểm của Phòng GD&ĐT là khuyến khích việc sử dụng xe ô tô để đưa đón HS nhằm góp phần giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông, giảm UTGT và hạn chế tối đa rủi ro TNGT, nhưng xe ô tô đưa, đón phải đảm bảo an toàn và đủ điều kiện hoạt động khi tham gia giao thông.

“Cuối tháng 3 này, Phòng sẽ ban hành văn bản yêu cầu Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn rà soát, kiểm tra, báo cáo việc thuê xe ô tô đưa, đón HS. Đồng thời, sẽ làm việc với Ban giám hiệu 3 trường học đang sử dụng xe ô tô để đưa, đón HS. Nếu đúng xe hết niên hạn sử dụng, Phòng sẽ yêu cầu phụ huynh HS và chủ phương tiện dừng ngay việc đưa, đón này. Trường hợp các bên không chấp hành, Phòng sẽ kiến nghị UBND và Công an huyện có biện pháp mạnh để xử lý” - ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Chu Thị Minh Huyền cho biết, ngay sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết, chiều 25/3, UBND huyện Thường Tín đã có Văn bản số 171/UBND-QLĐT với nội dung khẳng định, hiện nay trên địa bàn huyện có một số chủ phương tiện sử dụng xe ô tô đã hết niên hạn để đưa, đón HS đến trường tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Về việc này, UBND huyện yêu cầu: UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định xe ô tô đã hết niên hạn đang sử dụng làm phương tiện đưa, đón HS. Công an huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, Đội CSGT phối hợp với Đội Thanh tra giao thông huyện tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện ô tô đã hết niên hạn nhưng vẫn sử dụng lưu thông trên địa bàn huyện.

Phòng GD&ĐT huyện có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền cho các trường học, giáo viên và các bậc phụ huynh không để HS tham gia giao thông bằng các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng. Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp kết quả công tác tổ chức thực hiện, kiểm tra báo cáo UBND huyện trước ngày 20/4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần