Chính quyền nhiều nơi chưa vào cuộc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH - DN) trên địa bàn Hà Nội, hàng ngàn tỷ đồng vốn vay đã được các NH hỗ trợ ưu đãi lãi suất.

Chính quyền nhiều nơi chưa vào cuộc - Ảnh 1Tuy nhiên, theo ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hà Nội, hiệu quả của “cái bắt tay 3 nhà” này vẫn chưa thực sự cao, nhiều địa phương vẫn chưa tích cực vào cuộc. 

Với tư cách là đầu mối báo cáo, tham mưu UBND TP Hà Nội triển khai chương trình kết nối NH - DN trên địa bàn TP, đến nay, NHNN Chi nhánh Hà Nội và các NH thương mại (NHTM) đã hỗ trợ các DN đến đâu, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của NHNN và UBND TP Hà Nội, Chi nhánh đã trực tiếp tham gia cùng một số quận, huyện, sở, ngành đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN. Chi nhánh chủ động làm việc với một số NHTM về việc triển khai chương trình kết nối NH - DN trên địa bàn. Các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các DN tham gia chương trình, giảm từ 1 - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường…

Đến hết tháng 6/2015, 80 NHTM và chi nhánh NHTM trên địa bàn đã cam kết dành gần 60.000 tỷ đồng hỗ trợ DN vay vốn, trong đó các TCTD đã giải ngân 42.184 tỷ đồng, tăng 65,4% so với cuối năm 2014.

Nếu DN đầy đủ điều kiện vay vốn thì sự hỗ trợ của các cơ quan, sở, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận vốn của DN theo Quyết định số 105/KH-UBND cụ thể như thế nào?

- Theo Quyết định số 105/KH-UBND ngày 20/5/2014, UBND TP Hà Nội yêu cầu các NHTM trên địa bàn chủ động tìm kiếm khách hàng, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho từng khách hàng cụ thể đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phía sở, ngành, quận, huyện sẽ phối hợp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan trong quá trình hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh của DN.

Qua hơn một năm thực hiện chương trình, cá nhân tôi cho rằng, việc kết nối giữa NH - DN - chính quyền vẫn chưa thực sự hiệu quả. Thực tế, nhiều vướng mắc của DN không chỉ một cơ quan quản lý có thể giải quyết được, mà liên đới đến nhiều cơ quan, ban, ngành. Ví dụ, có trường hợp một văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đăng ký giao dịch tài sản đảm bảo trên địa bàn một vài quận dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ vay vốn của DN.

Có vẻ như cái bắt tay giữa chính quyền - DN vẫn chưa đủ chặt?

- Đúng vậy. Trong quá trình triển khai, nhiều quận, huyện như quận Nam Từ Liêm, huyện Đông Anh… rất tích cực trong việc đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có khó khăn về vốn. Tuy nhiên, cũng có những địa phương tham gia chưa tích cực.

NHNN Chi nhánh Hà Nội đã có đề xuất gì với UBND TP để chương trình đạt hiệu quả cao hơn? Trong 6 tháng cuối năm, Chi nhánh có các giải pháp gì để nâng cao hiệu quả chương trình này, thưa ông?

- Mới đây, chúng tôi đã đề xuất UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh và các TCTD trên địa bàn thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối NH - DN, chương trình bình ổn thị trường, tháo gỡ khó khăn của DN trong việc xử lý tài sản bảo đảm, các điều kiện khác có liên quan. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đồng ý và trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện phải tăng cường thực hiện chương trình kết nối này nhằm hỗ trợ DN duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục chủ trì làm việc giữa TCTD và DN trên địa bàn để lắng nghe, tháo gỡ và đề xuất lên các cấp cao hơn những vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa NH - DN. Chi nhánh cũng sẽ chủ động xử lý theo thẩm quyền các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn ngân hàng thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần