Chính quyền Obama nỗ lực thúc đẩy tăng lương tối thiểu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng thống Mỹ, quyết định nâng lương sẽ mang lại lợi ích cho mọi người dân thuộc mọi tầng lớp, tác động đến khoảng 28 triệu người Mỹ.

Trong một nỗ lực nhằm tạo thêm nhiều tiếng nói đồng thuận ủng hộ việc nâng mức lương tối thiểu cho người lao động Mỹ, ngày 19/2, Tổng thống Barack Obama tiếp tục kêu gọi Quốc hội, chính quyền các bang cũng như các tập đoàn, công ty nước này sớm có hành động cụ thể.

Tuyên bố của Tổng thống Obama cho biết chỉ có hành động từ phía Quốc hội mới có thể tạo nên "sự khác biệt" trên cả nước. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, đây là thời điểm thích hợp để các nghị sỹ hai viện Quốc hội thông qua dự luật nâng lương cho người lao động mà ông vừa đề xuất với mức tối thiểu là 10,1 USD/ giờ, bằng với mức lương mới của các nhân viên liên bang.
Công nhân làm việc tại công trường xây dựng ở Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)
Công nhân làm việc tại công trường xây dựng ở Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thống Obama đồng thời hoan nghênh tuyên bố mới đây của Gap Inc., công ty bán lẻ hàng may mặc lớn nhất của Mỹ, về kế hoạch tăng lương cho khoảng 65.000 nhân viên bắt đầu từ năm nay.

Trước đó một tuần, Tổng thống Obama đã ký Sắc lệnh hành pháp nâng lương tối thiểu cho đội ngũ nhân viên liên bang từ mức 7,25 USD/giờ lên 10,1 USD/giờ. 

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh đến các lý do mà Quốc hội cần sớm thông qua dự luật này, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng trong bốn năm qua và các doanh nghiệp nước này đã tạo thêm 8,5 triệu việc làm mới. 

Theo Tổng thống Mỹ, quyết định nâng lương sẽ mang lại lợi ích cho mọi người dân thuộc mọi tầng lớp, tác động đến khoảng 28 triệu người Mỹ.

Giới phân tích cho rằng dự luật nâng lương tối thiểu cho tất cả người lao động Mỹ sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ Cộng hòa với lý do có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp. Một số nghị sỹ Dân chủ cũng không thực sự ủng hộ văn kiện này. 

Hiện gần một nửa số bang ở Mỹ áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn mức chuẩn 7,25 USD/giờ nhưng vẫn thấp hơn mức 10,1 USD/giờ mà Tổng thống Obama đề xuất.

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây do CNN thực hiện cho thấy 73% số người được hỏi ủng hộ việc tăng lương tối thiểu trên toàn quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần