Chính quyền sở tại... bó tay?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của đại diện gần 200 hộ dân sinh sống tại khu T1+T2 thuộc xã Dục Tú, huyện Đông Anh về việc xưởng sản xuất của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Đức Cường (Công ty Đức Cường) chuyên bóc và ép gỗ ngay trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Dân sống cùng khói, bụi…

Theo nội dung phản ánh trong đơn, Công ty Đức Cường (do ông Vũ Minh Đức làm Giám đốc) hoạt động chủ yếu từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Các loại máy bóc và ép gỗ khi vận hành tạo khói, bụi, tiếng ồn trong đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các hộ gia đình xung quanh khu vực sản xuất. Đặc biệt, mùi hóa chất xử lý gỗ khiến người dân khó thở, cay mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Từ năm 2010 đến nay, nhiều lần đại diện tổ dân phố đã gặp ông Đức để yêu cầu Công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu dân cư. Tuy nhiên, cuối năm 2013, Công ty Đức Cường tiếp tục nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị nhằm sản xuất với quy mô lớn hơn. Bất bình với cách làm này, ngày 25/12/2013 người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng đồng gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Dục Tú, huyện Đông Anh để phản ánh về tình trạng trên.
Xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty Đức Cường.
Xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty Đức Cường.
Qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty Đức Cường chỉ là một trong hàng chục xưởng sản xuất bóc và ép gỗ đang hoạt động trên địa bàn. Một người dân (xin giấu tên) sống cạnh xưởng sản xuất bức xúc: "Ngày nào cũng vậy, từ 9 giờ tối chúng tôi phải đóng cửa kín mít để tránh bụi và tiếng ồn. Các loại mùi thơm có, hắc có, thối cũng có thì không cách gì ngăn hết được, khó chịu lắm. Độc hại chưa biết đến đâu nhưng khi họ sản xuất đúng lúc trời có gió mùa thì kinh khủng, lên sân thượng mắt cay xè, tức ngực không đứng được quá 10 phút. Có khi chúng tôi sẽ chết vì các bệnh đường hô hấp trước khi cơ sở này ngừng kinh doanh!".

Hoạt động khi chưa có giấy phép

Ông Nguyễn Văn Kha - Trưởng thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú cho biết: "Kiến nghị của người dân trong thôn là hoàn toàn chính đáng. Với trách nhiệm là Trưởng thôn, tôi đã trực tiếp báo cáo sự việc đến lãnh đạo xã. Chính quyền xã ra thông báo yêu cầu Công ty này ngừng sản xuất, họ chấp hành một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Để được lòng dân thì chính quyền xã cần có biện pháp giải quyết dứt điểm, chứ xử lý theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" thì tư tưởng trong dân càng không phục".

Được biết, trước đơn thư phản ánh của công dân, chính quyền sở tại bước đầu đã có những biện pháp xử lý. Theo đó, ngày 13/1/2014, UBND xã Dục Tú đã ra Thông báo số 37/TB/UBND yêu cầu Công ty Đức Cường chấm dứt hoạt động sản xuất bóc, ép gỗ tại khu T1+ T2 Đồng Dầu; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến môi trường trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép; nếu ông Vũ Minh Đức cố tình vi phạm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng, ngày 22/1/2014, tức 9 ngày sau thời hạn yêu cầu trong Thông báo số 37, Công ty Đức Cường không những không thực hiện mà vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịnh UBND xã Dục Tú cho rằng: Sau khi nhận được đơn kiến nghị (lần 1) của các hộ dân, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra xuống làm việc với ông Vũ Minh Đức. Qua thực tế kiểm tra, lĩnh vực sản xuất của Công ty có phát sinh khí thải, khói, bụi ảnh hưởng đến môi trường. Cho tới nay, Công ty Đức Cường chưa có giấy phép kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Không lẽ chính quyền sở tại "bó tay" trước một cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, gây ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân? Trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên tiếp tục nhận được thông tin, ngoài hành vi gây ô nhiễm môi trường thì còn những nghi vấn về nguồn gốc đất, việc xây dựng nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần