Chính quyền sở tại đùn đẩy trách nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng ngàn mét vuông đất hành lang ATGT QL6 đoạn qua phường Đồng Mai và...

Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng ngàn mét vuông đất hành lang ATGT QL6 đoạn qua phường Đồng Mai và phường Biên Giang (quận Hà Đông) đã bị hàng chục cá nhân, DN chiếm dụng làm bãi tập kết xe ủi, xe xúc, sắt thép phế liệu... Sai phạm đã rõ nhưng các cấp chính quyền sở tại lại đang đùn đẩy trách nhiệm xử lý.

Biến đất hành lang ATGT thành của riêng

Tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc cũng như mất ATGT thời gian gần đây thường xuyên xảy ra tại QL6 đoạn qua phường Đồng Mai và phường Biên Giang. Nguyên nhân được xác định, do chính quyền 2 phường và Đội Thanh tra giao thông quận buông lỏng quản lý khiến hàng ngàn mét vuông đất hành lang ATGT ven QL6, đất công và đất nông nghiệp bị một số người dân đua nhau chiếm dụng làm nhà, xưởng, bãi tập kết xe ủi, xe xúc to, nhỏ các loại. Thậm chí, hàng ngày, chủ các cửa hàng còn sử dụng xe ô tô siêu trường, siêu trọng chở xe ủi, xe xúc về bãi tập kết hoặc sửa chữa xe ở ven QL6 gây ô nhiễm môi trường và UTGT cho tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội.
Đất hành lang ATGT QL6 tại phường Biên Giang đang bị sử dụng sai mục đích.
Đất hành lang ATGT QL6 tại phường Biên Giang đang bị sử dụng sai mục đích.
Qua tìm hiểu, vào khoảng năm 1990, UBND xã Đồng Mai, huyện Thanh Oai, nay là phường Đồng Mai, quận Hà Đông đã tự ý giao bán trái thẩm quyền khoảng 3.000m2 đất công thùng vũng, ao ven QL6 cho gần 70 hộ dân thôn Cổ Bản, nay thuộc tổ dân phố 1, 3 phường Đồng Mai. Tuy nhiên, tại thời điểm đó vẫn còn khoảng không gian hành lang ATGT có diện tích dài 18m (từ QL6 vào đến phần diện tích đất vi phạm giao bán trái thẩm quyền). Nhưng, thời gian qua, do chính quyền các cấp quận Hà Đông và Đội Thanh tra giao thông quận buông lỏng quản lý nên đã để chủ các cửa hàng Hiếu Mai, Khánh Huyền, Mạnh Thủy, Long Phát chuyên mua, bán xe ủi, xe xúc chiếm dụng toàn bộ diện tích đất hành lang ATGT QL6 phía trước cửa nhà gần 70 hộ dân để làm nhà xưởng, bến bãi kinh doanh.

Liền kề với vị trí đất vi phạm của phường Đồng Mai là diện tích đất hành lang ATGT của tổ dân phố Phượng Bãi, phường Biên Giang cũng bị một số cá nhân, DN như Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiếu Cường, cửa hàng mua bán máy công trình Mạnh Tuyển, cửa hàng máy công trình Hoa Thảo… chiếm dụng để làm bãi tập kết xe ủi, xe xúc. Thậm chí, những ngày gần đây, tại khu vực tổ dân phố Phượng Bãi có trường hợp ngang nhiên đổ đất, cát san lấp hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp rồi dựng nhà bằng khung sắt, lợp mái tôn và tập kết xe ủi, xe xúc nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý. Chính việc sử dụng sai mục đích đất ven QL6 suốt thời qua nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý khiến người dân cho rằng, phải chăng có sự bao che của chính quyền các cấp quận Hà Đông nên vi phạm mới được tồn tại (?). Cũng phải nói rõ thêm, hiện nay, đất hành lang ATGT đoạn qua 2 phường này vẫn là nền đất, cát. Do vậy, mỗi khi xe ủi, xe xúc hoặc xe ô tô ra, vào bãi tập kết gây ra cảnh lầy lội bùn đất khi trời mưa và bụi bặm vào những ngày khô hanh làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông qua đây.

Né trách nhiệm xử lý

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp, ngành trong công tác quản lý cũng như xử lý các trường hợp chiếm dụng đất hành lang ATGT ven QL6 của 2 phường nêu trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan chức năng. Điều đáng nói, chính quyền các cấp, ngành lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Chủ tịch UBND phường Đồng Mai Lê Quang Thoan cho rằng, QL6 đã được quy hoạch mở rộng nhưng chưa được triển khai thi công đoạn qua địa bàn phường. Do vậy, diện tích đất hành lang ATGT ven QL6 hiện nay đã bị thu hẹp, chỉ còn rộng khoảng 10m. Mặt khác, ông Thoan khẳng định: “Tại khu vực các hộ chiếm dụng đất để làm bãi tập kết xe ủi, xe xúc, sắt thép phế liệu không có đất công hay đất nông nghiệp mà chỉ có đất hành lang ATGT QL6. Nhưng trách nhiệm quản lý cũng như xử lý các trường hợp sử dụng đất hành lang ATGT sai mục đích theo quy định thuộc về Đội Thanh tra giao thông quận. Do vậy, UBND phường chỉ có trách nhiệm phối hợp trong công tác xử lý, giải tỏa vi phạm vào những đợt ra quân của tháng cao điểm”.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cũng một mực khẳng định: “Trách nhiệm quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm chiếm dụng đất hành lang ATGT làm bãi tập kết hàng hóa để kinh doanh thuộc về Đội Thanh tra giao thông quận. Còn UBND các phường và phòng, ban chuyên môn của quận chỉ có trách nhiệm hỗ trợ Đội Thanh tra giao thông quận khi ra quân xử lý, giải tỏa công trình vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT. Như vậy, lãnh đạo phường Đồng Mai trả lời phóng viên báo Kinh tế & Đô thị là đúng trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác quản lý, xử lý vi phạm”.

  Tuy nhiên, khi trao đổi về trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý các cá nhân, tập thể có hành vi vi phạm xâm hại hành lang ATGT, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hà Đông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, Đội đã thường xuyên kiểm tra xử lý các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô gây ùn tắc và ảnh hưởng đến trật tự giao thông tại tuyến QL6 đoạn qua quận Hà Đông, đặc biệt tại địa bàn 2 phường Đông Mai và Biên Giang - nơi được coi là điểm nóng về UTGT. Bên cạnh đó, hàng năm, Đội còn lập phương án, kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiến đất hành lang ATGT ở địa bàn 2 phường này rồi bàn giao cho chính quyền cấp cơ sở quản lý sau đó. “Do vậy, để xảy ra tình trạng tái phạm chiếm dụng đất hành lang ATGT làm bãi chứa hàng hóa, phương tiện, trách nhiệm thuộc về UBND 2 phường và UBND quận Hà Đông” - ông Dũng nói.

Trong khi các đơn vị đùn đẩy trách nhiệm quản lý cho nhau thì hàng ngàn mét vuông đất hành lang ATGT, đất công, đất nông nghiệp đang bị các cá nhân, DN tiếp tục chiếm dụng trở thành của riêng gây bức xúc cho dư luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần