Chính quyền Syria tái chiếm gần 2/3 lãnh thổ Aleppo

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 2/3 diện tích Aleppo từng bị quân nổi dậy chiếm đóng đã được chính quyền Syria tái kiểm soát...

Theo các nhà quan sát, việc quân đội Syria giành được quận Tariq al-Bab hôm 2/12 vừa qua đã nâng tỷ lệ khu vực quân nổi dậy thất thủ lên tới 60%, mở đường kết nối giữa khu vực chính quyền nắm giữ với sân bay Aleppo.
 Các phần màu xanh là khu vực chính quyền Syria kiểm soát tại Aleppo.
Khoảng 250.000 người vẫn bị kẹt trong các khu vực của TP. Hàng chục ngàn người phải di tản. Liên Hợp quốc ước tính, tình trạng cơ sở vật chất tại khu vực phía đông Aleppo quá tồi tệ khiến các cuộc phẫu thuật phải diễn ra mà không có thuốc gây mê. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, quận Tariq al-Bab đã nằm trong tay phiến quân suốt 4 năm qua. Giao tranh tại đây khiến hàng chục chiến binh ở cả hai phe phái thiệt mạng hoặc bị thương.
Kể từ khi chính quyền Syria nối lại chiến sự ở khu vực tây Aleppo vào tháng 11, ít nhất 300 người đã thiệt mạng. Hàng ngàn người tại quận này đã phải di dời sang các khu vực lân cận khi giao tranh tăng cường. Đầu tuần này, Stephen O'Brien, giám đốc nhân quyền LHQ khẳng định, những khu vực bị bao vây tại Aleppo có nguy cơ trở thành “một nghĩa địa khổng lồ”.  
Hôm 1/12, chính quyền Nga cho biết sẵn sàng bàn thảo để mở 4 hành lang nhân đạo nhằm hỗ trợ người dân di dời an toàn trong khi giao tranh gia tăng.
Aleppo từng là một trong những thành phố lớn, sầm uất nhất Syria, trước khi cuộc nội chiến xảy ra 6 năm trước. Trong 4 năm qua, TP này đã bị chia cắt, một bên thuộc về chính quyền Syria, bên kia bị phe nổi dậy kiểm soát. Trong 11 tháng qua, quân đội Syria đã khai thông thế bế tắc trong tiến trình tái chiếm Aleppo nhờ sự hậu thuẫn của Iran và lực lượng không kích Nga.