Chính quyền thiếu kiên quyết, dân chịu khổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân tại thôn Đồng Bụt (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai),...

Kinhtedothi - Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân tại thôn Đồng Bụt (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai), gửi đơn tới các cơ quan chức năng, Công ty TNHH Duy Thịnh (Khu công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai) trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi đã xả thải khí, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân nhiều năm qua.

Bức xúc vì ô nhiễm

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH Duy Thịnh trước đây chuyên sản xuất và lắp ráp xe máy, nhưng từ năm 2014 đã chuyển sang sản xuất thức ăn chăn nuôi, thường xuyên đốt một loại chất có khói màu đen, mùi rất thối, phát tán trong phạm vi rộng. Sau thời gian dài phải chịu đựng bởi ô nhiễm môi trường, ngày 19/12/2014, các hộ dân đã đến công ty để phản đối. Tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của Trưởng công an xã Ngọc Liệp, Giám đốc Công ty TNHH Duy Thịnh đã viết bản cam kết sẽ dừng việc đốt chất gây ô nhiễm.
Ống khói đang xả thải tại Công ty TNHH Duy Thịnh
Ống khói đang xả thải tại Công ty TNHH Duy Thịnh
Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, đến tháng 8/2015, mùi hôi thối lại tiếp tục phát ra từ nhà máy. Người dân tiếp tục báo công an huyện, công an xã để được giải quyết. Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã lập biên bản hiện trường, nhưng cho đến nay, công ty này vẫn duy trì hoạt động. Ông Đỗ Danh Oai (thôn Đồng Bụt) cho biết, thay đổi duy nhất mà công ty thực hiện là cho lắp ống xả khí thải cao hơn so với trước đây. “Như vậy đâu giải quyết được vấn đề” - ông Đỗ Danh Oai bức xúc.

Và quả bóng trách nhiệm?

Nhằm bảo đảm tính khách quan, phóng viên đã tới Công ty Duy Thịnh. Cổng của công ty được làm tạm bằng tấm tôn lớn, luôn khép kín, chỉ có một lỗ nhỏ duy nhất, lấp dưới đám cỏ và bụi chuối để người bên ngoài có thể đến liên hệ. Mặc dù UBND xã Ngọc Liệp đã cử một cán bộ địa chính đi cùng phóng viên, nhưng sau nhiều lần đề nghị được làm việc với đại diện lãnh đạo DN, bảo vệ nhất quyết từ chối. Cả 2 bên chỉ nói chuyện với nhau qua chiếc lỗ trống. Sau nhiều lần gọi điện cho Giám đốc Công ty Duy Thịnh không được, phóng viên tiếp tục liên hệ với người quản lý của công ty và nhận được câu trả lời: “Giám đốc đi công tác, không biết khi nào về, muốn đặt lịch phải đợi!”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Thuận – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho biết, người dân đã nhiều lần phản ánh, lần tiếp xúc cử tri nào cũng kiến nghị vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo ông Thuận, khu vực sản xuất của Công ty Duy Thịnh rộng khoảng 9.000m2. Mùi thối phát ra từ nhà máy khiến hàng trăm hộ dân xung quanh phải chịu ảnh hưởng. Trong đó, chỉ tính riêng 2 trường tiểu học và trung học (gần với nhà máy) đã có tới hơn 1.200 học sinh. “Thời gian gần đây, một số cháu nhỏ bị bệnh về hô hấp, rất có thể chịu ảnh hưởng từ loại khí thải này…” – ông Thuận bức xúc. UBND xã Ngọc Liệp đã nhiều lần gửi báo cáo tới công an, Phòng TNMT huyện Quốc Oai nhưng chưa được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có buổi làm việc với UBND huyện Quốc Oai. Bà Đào Thị Quỳnh - chuyên viên Phòng TNMT huyện cho biết, Phòng đã lập đoàn thanh tra đột xuất, tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với Công ty TNHH Duy Thịnh về hành vi chuyển đổi ngành nghề mới nhưng chưa có cam kết xử lý chất thải, khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, do số tiền phạt lớn (90 triệu đồng), không thuộc thẩm quyền xử phạt của huyện, nên đã gửi văn bản đề xuất lên UBND TP để ra quyết định. Mới đây, Sở TN&MT (đơn vị được UBND TP giao trách nhiệm xử lý) đã có văn bản trong đó nêu rõ vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của UBND huyện. UBND huyện tiếp tục có công văn giải trình về việc không đủ thẩm quyền, nhưng theo bà Quỳnh, đến thời điểm hiện tại, UBND huyện chưa nhận được phản hồi nào từ phía Sở TN&MT.

Trong khi văn bản đưa qua, đưa lại kéo dài thì người dân ở đây vẫn đang phải sống trong ô nhiễm.