Chính quyền vào cuộc tháo gỡ cho Người dân vụ chung cư Đông Đô

Bài, ảnh: Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Chung cư Đông Đô thuộc Dự án Khu tái định cư, bãi đỗ xe, cây xanh tập trung, thuộc khu đô thị Tây Hồ Tây.

Bài 2: Chính quyền vào cuộc tháo gỡ cho dân
Sắp có “danh phận”
Dự án nằm trên đất của 3 phường: Xuân La (quận Tây Hồ), Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm). Riêng tòa nhà chung cư Đông Đô nằm trên diện tích đất của 2 phường Xuân La và Nghĩa Đô. Do đặc điểm địa lý, tòa nhà Đông Đô gần với các cơ quan, trường học, các thiết chế văn hóa, dân sinh của phường Nghĩa Đô hơn nên hầu hết cư dân ở đây đều có nguyện vọng được về phường Nghĩa Đô quản lý.
Ông Chử Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, từ năm 2015, Sở Nội vụ đã tổ chức hiệp thương với các phường, quận có diện tích đất liên quan và các đơn vị này thống nhất chỉnh lý khu vực của chung cư Đông Đô về địa giới của phường Nghĩa Đô. Hiện, phường Nghĩa Đô đang thực hiện một số thủ tục hành chính đối với cư dân của tòa nhà với tinh thần tạo điều kiện cho sinh hoạt của người dân và công tác quản lý. Tại cuộc họp được tổ chức sáng 31/8 vừa qua, Sở Nội vụ cũng đã có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội giao cho UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Nghĩa Đô quản lý hành chính đối với toàn bộ diện tích đất thuộc dự án, trong đó có tòa nhà Đông Đô.
 Chung cư Đông Đô nằm trên địa giới giáp ranh đã gây nhiều phiền toái cho người mua nhà.
“Quận đã sẵn sàng tiếp nhận quản lý chung cư Đông Đô. Về phía chính quyền phường Nghĩa Đô vẫn đang chờ quyết định chính thức của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, trước mắt để đảm an toàn cho người dân, UBND phường đã giao cho Công an phường thành lập tổ điều tra hiện trạng cư dân, làm việc với chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư Đông Đô” - ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết.
Nếu di dời, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm
Về việc tòa nhà chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, để đảm bảo an toàn tính mạng, quyền lợi cho người mua nhà, ngày 7/7/2016, Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư di dời những hộ dân đã vào ở để thực hiện trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình theo quy định. Tuy nhiên, về vấn đề này, anh Vũ Đăng Minh - một cư dân sinh sống tại đây băn khoăn: “Đây là căn nhà mà chúng tôi đã bỏ tiền mua hợp pháp, nay yêu cầu di dời thì chúng tôi biết đi đâu? Mọi chi phí để tìm chỗ ở tạm, ai chịu?”. Phóng viên đã nêu những thắc mắc này của cư dân với ông Nguyễn Thành Hoan - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô – BQP. Ông Hoan cho biết: “Công ty đã có kiến nghị với Sở Xây dựng Hà Nội không thực hiện phương án di dân ra khỏi tòa nhà. Người dân đã vào ở ổn định, thực hiện việc di dời là rất khó. Hiện, Công ty đẩy nhanh tiến độ để mời các bên vào thực hiện công tác nghiệm thu tòa nhà. Toàn bộ hồ sơ đã hoàn thiện, đến khoảng giữa tháng 10 tới, khi phần việc này xong sẽ tiến hành bàn giao ngay căn hộ hoàn thiện cho cư dân vào cuối tháng 10. Trường hợp phải di dời, khi có kết luận tòa nhà sai phạm về xây dựng thì phía Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm về kinh phí cho người dân”.
Bình luận về vấn đề này, GS.TSKH Đặng Hùng Võ phân tích: “Trường hợp tại tòa nhà Đông Đô được coi là ví dụ điển hình của tình trạng địa giới hành chính bị phá vỡ do xây dựng mà các cấp quản lý chưa lưu tâm trước khi cho thực hiện dự án. Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng cá biệt. Nó có thể từng xảy ra ở nhiều nơi và thực tế đã xảy ra. Cư dân mua được căn hộ từ chủ đầu tư rồi nhập hộ khẩu bình thường cũng đã khó khăn, huống hồ chưa rõ địa giới. Thành ra câu chuyện ổn định đời sống về mặt pháp lý cho cư dân tại các căn hộ chung cư hiện nay còn rất bất ổn”. Trước những bức xúc, khó khăn của cư dân tòa nhà Đông Đô khi phải sống “vô thừa nhận” trên đất giáp ranh, mới đây, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Nội vụ chỉnh lý lại địa giới hành chính tại khu vực của dự án. “Quan điểm của UBND TP Hà Nội là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân đã mua căn hộ hợp pháp là điều đáng mừng. Mặt dù thời gian xử lý kéo dài nhưng cuối cùng chúng ta đã có lời giải tốt” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 5365/UBND-NC về việc quản lý hành chính chung cư Đông Đô, ngõ 100 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô - BQP. Theo đó, UBND TP đồng ý đề xuất của Sở Nội vụ tại Công văn số 2087/SNV-XDCQ. Cụ thể, giao UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Nghĩa Đô quản lý hành chính đối với dân cư tại tòa nhà. Giao Sở Nội vụ chỉ đạo, phối hợp với UBND các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm hoàn chỉnh hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính theo hướng: Chỉnh lý toàn bộ diện tích đất thuộc Dự án chung cư Đông Đô và các công trình liên quan về địa giới hành chính của phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần