Chính sách của ông Trump bị nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm bất ngờ là sự phản đối mạnh mẽ đối với chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Donald Trump đến từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Một nhóm nhỏ nghị sĩ có ảnh hưởng của đảng Cộng hòa tại Thượng viện đang đe dọa ngăn chặn chỉ định trong nội các của ông Trump, phản đối động thái “tan băng” quan hệ với Nga và bác bỏ bức tường trên biên giới với Mexico.
 Các chính sách của ông Trump vấp phải phản đối từ chính đảng Cộng hòa.
Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky đã tuyên bố, ông sẽ bác cả 2 ứng viên là cựu thị trưởng TP New York Rudy Giuliani và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) John Bolton cho vị trí Ngoại trưởng.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Linsay Graham từ bang South Carolina vừa công khai phản đối kế hoạch xây bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico. Nghị sĩ này cũng cảnh báo ý định đưa những người nhập cư trái phép về nước của Tổng thống đắc cử.
Mong muốn làm tan băng quan hệ Nga - Mỹ của ông Trump cũng vấp phải sự phản đối của nghị sĩ đảng Cộng hòa. Những động thái đầu tiên từ các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là dấu hiệu cho thấy, vị tỷ phú, người chưa từng giữ chức vụ nào trong chính quyền, sẽ vấp phải thực tế khắc nghiệt khi nhậm chức vào ngày 20/1 năm tới. 
Đảng Cộng hòa đã nắm quyền kiểm soát Thượng viện sau kết quả bầu cử hôm 8/11. Ngoài ra, còn nhiều Thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa cũng phản đối chính sách của Tổng thống đắc cử như ông John McCain và Jeff Flake của bang Arizona, Ben Sasse của bang Nebraska, Marco Rubio của Florida, Susan Collins Maine và Lisa Murkowski của bang Alaska.