Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, trong khuôn khổ hoạt động của dự án hợp tác “Quốc hội trẻ Việt Nam” giữa Văn phòng Quốc hội và Đại sứ quán Anh, Vụ Thông tin và Thư viện Quốc hội tổ chức cho sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội đóng vai phiên họp giải trình của Ủy ban về các vấn đề xã hội về “Chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp.” Nhấn mạnh đây là sự kiện đặc biệt - lần đầu tiên tổ chức một phiên giải trình do các chủ nhiệm, bộ trưởng, trưởng ngành trẻ là các sinh viên đại học đóng vai về một vấn đề nóng bỏng của xã hội đó là việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết đây là một trong các hoạt động của dự án hợp tác “Quốc hội trẻ Việt Nam” giữa Văn phòng Quốc hội và Đại sứ quán Anh.

Kinhtedothi - Sáng 10/1, trong khuôn khổ hoạt động của dự án hợp tác “Quốc hội trẻ Việt Nam” giữa Văn phòng Quốc hội và Đại sứ quán Anh, Vụ Thông tin và Thư viện Quốc hội tổ chức cho sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội đóng vai phiên họp giải trình của Ủy ban về các vấn đề xã hội về “Chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp.”

Nhấn mạnh đây là sự kiện đặc biệt - lần đầu tiên tổ chức một phiên giải trình do các chủ nhiệm, bộ trưởng, trưởng ngành trẻ là các sinh viên đại học đóng vai về một vấn đề nóng bỏng của xã hội đó là việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết đây là một trong các hoạt động của dự án hợp tác “Quốc hội trẻ Việt Nam” giữa Văn phòng Quốc hội và Đại sứ quán Anh.

 
Quang cảnh phiên giải trình.
Quang cảnh phiên giải trình.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh tới hai mục tiêu mà dự án muốn hướng tới đó là truyền thông về những hoạt động của Quốc hội, qua đó tạo sức lan truyền, gây chú ý tới giới trẻ cũng như xã hội.

Chương trình cũng hướng tới việc hình thành các kỹ năng cần thiết, tranh bị những nhận thức cho lớp trẻ về hoạt động của Quốc hội.

Thể hiện sự hào hứng đối với sự kiện này, đại diện Đại sứ Anh ông Andrew Holt đánh giá qua hoạt động tổ chức cho sinh viên một số trường Đại học tại Hà Nội đóng vai phiên họp giải trình của Ủy ban về các vấn đề xã hội về “Chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp” giúp các bạn trẻ có hiểu biết sâu sắc về vai trò giám sát của Quốc hội và trách nhiệm giải trình của Chính phủ về những vấn đề xã hội quan tâm. Qua đó giúp các bạn trẻ hiểu rõ vai trò của thanh niên cũng như việc hoạch định chính sách, bảo vệ quyền lợi cho giới trẻ.

Phiên giải trình “Chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp” diễn ra như một phiên giải trình thật với sự vào vai của sinh viên trường Đại học Luật (Hà Nội), Khoa Luật-Viện Đại học Mở, Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Ngay sau báo cáo về “Tình hình thực hiện việc cải cách chính sách, pháp luật về việc làm đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp” của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội do sinh viên Trường Đại học Luật thực hiện, các Bộ trưởng: Bộ Giáo dục và Đào tạo do Khoa Luật-Viện Đại học Mở thực hiện; Bộ trưởng Bộ Nội vụ do Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện; Bộ trưởng Bộ Tài chính do Đại học Luật Hà Nội thực hiện đã trực tiếp trả lời chất vấn về các nội dung của phiên giải trình. Đó là việc thực hiện cải cách chính sách đào tạo nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; chính sách tuyển dụng lao động tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nghiệp Nhà nước; tình hình thực hiện chính sách tài chính hỗ trợ giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp...

Đánh giá về phiên giải trình do các bạn sinh viên thể hiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng các em nhập vai tự nhiên, có sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình điều hành để tạo sự liên thông, thống nhất trong phần trả lời chất vấn của các bộ, ngành có liên quan.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng đây là một cách thức hay, thực tiễn để giới trẻ thể hiện sự hiểu biết, năng lực thực hành của mình, qua đó hiểu rõ hơn về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của Quốc hội, mối quan hệ của các bộ, ngành chức năng; hình thức này này cần được tổ chức nhiều hơn nữa để tạo thêm các cơ hội cho thanh niên.