Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chính sách Visa mới thêm cơ hội hút khách quốc tế đến Việt Nam

Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành nhiều quyết định về việc cải thiện chính sách Visa theo hướng thông thoáng, linh hoạt đã tạo cơ hội cho du lịch Việt Nam mở rộng thị trường đón làn sóng tăng trưởng khách quốc tế. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đòn bẩy hút khách quốc tế

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 229/ NQ-CP về miễn Visa cho công dân 12 quốc gia, gồm Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ. Công dân các nước này được tạm trú 45 ngày từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch. Chương trình được áp dụng từ ngày 15/8/2025 - 14/8/2028. Chính phủ còn ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2025 về miễn Visa có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về tác động của chính sách này với ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá, chính sách Visa linh hoạt là một công cụ quan trọng giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần hiếu khách và sự cởi mở của Việt Nam với thế giới.

 

Du khách quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với phân tích này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho biết, thực tế đón khách du lịch quốc tế cho thấy hiện du khách từ châu Âu chiếm khoảng 11,3% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Chính sách miễn Visa sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ sự gia tăng số lượng du khách từ châu Âu có xu hướng đi du lịch dài ngày và chi tiêu nhiều.

“Chính sách visa có tác động lớn đến lựa chọn của du khách, trở thành một trong những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch. Việc miễn visa sẽ giúp giảm bớt những rào cản về thủ tục hành chính, khuyến khích du khách châu Âu xem Việt Nam như một điểm đến dài hạn” - ông Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, việc mở rộng danh sách miễn Visa và kéo dài thời gian tạm trú mang lại nhiều lợi ích cho ngành du lịch và nền kinh tế. Việc miễn Visa giúp giảm bớt “rào cản” nhập cảnh, đặc biệt hấp dẫn đối với những thị trường có mức chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài, như các quốc gia châu Âu. Việc kéo dài thời gian tạm trú cho phép du khách có thêm thời gian khám phá và trải nghiệm, dẫn đến tăng chi tiêu trong suốt hành trình.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho ngành du lịch mà còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan như khách sạn, nhà hàng và dịch vụ giải trí. Chính sách Visa thông thoáng tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường, thúc đẩy kinh tế địa phương và tạo việc làm.

Nhìn nhận lợi ích việc miễn Visa cho các nước châu Âu, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú cho biết, du khách châu Âu thường có thói quen đi du lịch dài ngày, với mức chi tiêu cao từ 1.500 - 2.500 USD mỗi chuyến đi. Việc Chính phủ nới lỏng chính sách cấp visa không chỉ tạo cơ hội cho ngành du lịch tăng trưởng về lượng khách mà còn tăng giá trị chi tiêu của du khách, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành du lịch Việt Nam.

Du khách quốc tế trên không gian đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

“Trước đây, du khách đến Việt Nam chỉ khoảng 15 ngày, còn hiện tại kéo dài lên tới 45 ngày giúp chi tiêu của du khách tăng từ 1.200 - 1.400 USD/khách, lên con số khoảng 1.900 - 2.000 USD" - ông Bùi Thanh Tú nêu ví dụ.

Xây dựng các trải nghiệm riêng biệt

Theo các chuyên gia du lịch mặc dù chính sách nới lỏng thị thực sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút khách châu Âu, nhưng để tận dụng được cơ hội này đòi hỏi doanh nghiệp, điểm đến đầu tư xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mang lại trải nghiệm riêng biệt, chuyên sâu.

Để thu hút khách du lịch hạng sang, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, cần phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo và cá nhân hóa. Muốn vậy, phải thiết kế trải nghiệm độc quyền như tham quan địa điểm riêng tư, tour hướng dẫn bởi chuyên gia hàng đầu.

Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, trải nghiệm ẩm thực với đầu bếp danh tiếng. Kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với khám phá văn hóa, du lịch sinh thái, bảo tồn thiên nhiên. Và đặc biệt, cần phát triển các tour du lịch cao cấp tập trung vào sự riêng tư, tiện nghi và dịch vụ tùy chỉnh.

Du khách quốc tế tại hội chợ quà tặng du lịch Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin trong việc xây dựng các trải nghiệm chuyên biệt để hút khách quốc tế đến từ châu Âu, Phó giám đốc Công ty du lịch Vietravel, Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, thời gian tới Vietravel sẽ tập trung mở rộng sản phẩm du lịch mới gồm các hành trình theo mùa, trải nghiệm văn hóa đặc sắc; tour kết hợp khám phá với nghỉ dưỡng và ẩm thực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mại giảm giá cho những du khách đặt tour sớm, đi theo nhóm… Qua đó, tối ưu chi phí cho du khách những vẫn đảm bảo chất lượng tour.

Thông tin về việc xây dựng tour mới phục vụ khách châu Âu, Ủy viên HĐQT SunGroup Phạm Quốc Quân chia sẻ, vừa qua doanh nghiệp đã hợp tác với một số doanh nghiệp lữ hành. Thông qua hợp tác này, SunWorld và các doanh nghiệp lữ hành sẽ tận dụng được sức mạnh và nguồn lực của các thương hiệu lớn. Qua đó, kiến tạo những sản phẩm du lịch, trải nghiệm mới độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của du khách quốc tế.

Giám đốc Công ty du lịch Travelogy Vietnam Vũ Văn Tuyên cho biết, khách châu Âu thường thích các tour dài ngày, kết hợp nghỉ dưỡng và khám phá, trong khi khách siêu giàu, ngôi sao yêu cầu sản phẩm có tính độc quyền, riêng tư. Vì thế, việc miễn Visa với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày tạo điều kiện rất thuận lợi để các công ty lữ hành xây dựng những hành trình chuyên sâu cá nhân hóa. 

Du khách quốc tế tại làng văn hóa Đại Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam

“Đó có thể là những tour khám phá thiên nhiên Đông Bắc, Tây Bắc, tìm hiểu vẻ đẹp các di sản UNESCO, hoặc những tour cao cấp cho khách siêu giàu, với du thuyền riêng trên vịnh Hạ Long, villa hạng sang ở Phú Quốc, sân golf quốc tế... Trên cơ sở đó, định vị Việt Nam là điểm đến của những trải nghiệm chân thật và độc bản” - ông Vũ Văn Tuyên hiến kế.

Đề xuất để thu hút du khách châu Âu, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho rằng, muốn tận dụng sức mạnh từ việc nới rộng chính sách visa, bên cạnh việc xây dựng nâng cấp tour điều quan trọng lúc này là cần tăng cường chiến dịch truyền thông quốc tế, nhất là với những thị trường, đối tượng được hưởng lợi. Nhưng để làm được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp còn đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước trong công tác xúc tiến, quảng bá đủ mạnh để thuyết phục các thị trường lớn.

Ở chiều ngược lại trong quá trình xúc tiến doanh nghiệp giải thích cho du khách rõ ràng về mức giá chi phí tour thực tế… Qua đó, du khách tự tin đến với Việt Nam mà không phải lo về giá. “Việc làm này và chính sách miễn visa Việt Nam, sẽ cởi nút thắt thêm cho dòng du khách, mở ví chi tiền vào Việt Nam du lịch” - ông Phạm Hải Quỳnh phân tích.

Sở Du lịch Hà Nội cảnh bảo lừa đảo đặt phòng khách sạn dịp 2/9

Sở Du lịch Hà Nội cảnh bảo lừa đảo đặt phòng khách sạn dịp 2/9

Du lịch Hà Nội “vượt sóng” đón 21,58 triệu lượt du khách

Du lịch Hà Nội “vượt sóng” đón 21,58 triệu lượt du khách

Quảng bá du lịch Hà Nội điểm đến an toàn hấp dẫn tới thị trường Nhật Bản

Quảng bá du lịch Hà Nội điểm đến an toàn hấp dẫn tới thị trường Nhật Bản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bàn chiến lược đưa doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn mới

Bàn chiến lược đưa doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn mới

22 Nov, 07:16 PM

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 3 năm ngày thành lập, chiều 22/11, Viện Doanh Trí phối hợp với cơ quan thuộc Sở Tài chính Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tư duy mới - Hành động mới: Doanh Trí Việt bứt phá 2030”. Hội thảo mở ra đối thoại chiều sâu về chiến lược phát triển doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong giai đoạn mới.

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành người tiêu dùng với loạt ưu đãi lớn cuối năm

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành người tiêu dùng với loạt ưu đãi lớn cuối năm

22 Nov, 02:06 PM

Kinhtedothi - Bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm 2025, thị trường xuất hiện nhiều diễn biến trái chiều. Nhu cầu tăng mạnh nhưng ngân sách nhiều gia đình bị áp lực khi giá hàng hóa neo cao. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng.

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác kết nối Việt Nam với bạn bè năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác kết nối Việt Nam với bạn bè năm châu

22 Nov, 12:38 PM

Kinhtedothi - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực (LHVHAT) Quốc tế 2025 “Trip of Flavors: Hành trình vị giác khắp năm châu” diễn ra trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội), quy tụ gần 120 gian hàng ẩm thực đến từ các cơ quan ngoại giao, trung tâm văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ và doanh nghiệp lớn. 

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

22 Nov, 11:35 AM

Kinhtedothi - Thành phố Hải Phòng xác định dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên Thành ủy thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban huy động hệ thống chính trị các cấp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ