Chính thức ra mắt Windows 11

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trọng tâm lớn của Windows 11 là đơn giản hóa giao diện người dùng Windows. Hệ điều hành này cũng sẽ hỗ trợ chạy các ứng dụng Android native.

Theo Đài CNBC, trong sự kiện trực tuyến ngày 24/6, Công ty Microsoft ra mắt hệ điều hành mới Windows 11 sau gần 6 năm kể từ khi Windows 10 ra đời.
 Microsoft đã chính thức công bố phiên bản Windows 11
Hiện Windows 10 đang là hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất cho máy tính cá nhân (PC) trên thế giới với hơn 1,3 tỉ thiết bị đang cài đặt.
Theo trang The Verge, điểm tập trung lớn nhất với Windows 11 là sự đơn giản hóa giao diện người dùng, một gian hàng ứng dụng Windows Store mới, và những cải tiến phục vụ hiệu suất và khả năng đa nhiệm của hệ thống.
Windows 11 mang dáng vẻ giống với macOS của Apple. Nút Start và các biểu tượng ứng dụng được đặt chính giữa, thay vì căn lề trái. Start Menu cũng mang thiết kế hoàn toàn mới, tập trung hiển thị ứng dụng và tài liệu mà người dùng thường truy cập.
Windows 11 cũng được điều chỉnh để trở nên thân thiện hơn với màn hình cảm ứng. Một trong số đó là sự có mặt của bàn phím ảo mà người dùng có thể di chuyển đi bất kỳ đâu. Bàn phím này mang thiết kế khá giống với bàn phím trên iPadOS hiện tại.
Windows 11 được trang bị trang widget mới, hiển thị nhanh một số thông tin về thời tiết, lịch, ảnh, bản đồ, ghi chú, tin tức... Đây cũng là tính năng sao chép từ macOS Big Sur.
Hiệu suất làm việc cũng là điểm được tập trung đáng kể của Windows 10. Các phần cập nhật cho Windows nhỏ hơn 40% và hiệu quả hơn khi chúng hoạt động ở chế độ nền, sẽ không gây phiền hà hay ngắt quãng giữa chừng trong lúc làm việc.
Microsot cũng tích hợp công cụ Microsoft Teams trực tiếp vào Windows 11 cho cả người dùng bình thường lẫn người dùng thương mại. Công cụ này được tích hợp trực tiếp vào taskbar, cho phép người dùng Windows 11 có thể gọi thoại cho bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp.
Đây rõ ràng là một sự thay đổi lớn để độc lập với ứng dụng gọi thoại Skype vốn được xếp chung là một phần trong bộ ứng dụng của Windows 10.
Với một số loại bút nhất định, Windows 11 cũng cho phép người dùng sử dụng bút để thao tác trên thiết bị cài hệ điều hành này. Điều này cũng có nghĩa người ta sẽ sớm thấy nhiều thiết bị phần cứng mới ra đời để hỗ trợ những thay đổi sử dụng loại bút này trong Windows 11.
Gian hàng Microsoft Store đã được thiết kế lại và hỗ trợ một loạt ứng dụng Android. Trong đó có các ứng dụng từ Adobe Creative Suite, các ứng dụng Android như TikTok, Instagram….
Vẫn chưa có ngày phát hành Windows 11 song Microsoft đã hứa nâng cấp miễn phí cho người dùng Windows 10 vào dịp lễ này. Windows 11 có thể xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong tháng 10, cùng với phần cứng mới.
Đại diện Microsoft cho biết, người đang dùng thiết bị chạy Windows 10 là họ sẽ được cung cấp Windows 11 miễn phí.
Tại sự kiện diễn ra trực tuyến tối 24/6, Hãng phần mềm tiết lộ rằng Windows 11 sẽ có sẵn thông qua bản nâng cấp miễn phí cho máy tính chạy Windows 10 đủ điều kiện và trên các máy tính mới. Một số trang công nghệ dự đoán, Windows 11 có thể sẽ được tung ra cho người dùng phổ thông trong quý cuối năm.
Cài đặt Windows 11 miễn phí như thế nào?
Theo trang web của Microsoft, cấu hình thấp nhất để cài đặt được Windows 11 là vi xử lý 2 lõi, xung nhịp từ 1 GHz, RAM 4 GB, dung lượng ổ cứng ít nhất 64 GB, card đồ họa phải tương thích với DirectX 12 trở lên, có trình điều khiển WDDM 2.0. Đồng thời, hệ điều hành mới còn yêu cầu màn hình hiển thị phải có độ phân giải HD, từ 720p, lớn hơn 9 inch và đồ họa 8 bit màu.
Ngoài ra, người dùng có thể cài đặt phần mềm PC Health Check để kiểm tra máy tính có cài được bản Windows mới nhất hay không. Ứng dụng này tiếp nhận thông tin phần cứng của máy và so sánh với cấu hình yêu cầu của nhà sản xuất Microsoft. Các vấn đề khác như dung lượng lưu trữ không đủ để cài đặt cũng được app thông báo trước.
Windows 11 được đánh giá là phiên bản đại tu của Microsoft sau 7 năm ra mắt Windows 10 (2014). Hệ điều hành mới "lột xác" cả về giao diện lẫn tính năng, gồm việc thiết kế lại Menu Start, bổ sung widget, hỗ trợ ứng dụng Android, cải tiến hiệu suất và cập nhật để cải thiện đa nhiệm...
Windows 11 sẽ được cung cấp thông qua Windows Update theo cách giống như các bản cập nhật Windows đã được cung cấp trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần