70 năm giải phóng Thủ đô

Chính thức thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 1/9, tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động sau gần 4 năm triển khai dự án toàn tuyến.

Tuyến đường được khánh thành góp phần rút ngắn khoảng cách Hạ Long, Hải Phòng còn 25km thay vì 70 km như trước đây và thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long từ 3,5 giờ còn 2,5 giờ.
Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành.
 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu Bạch Đằng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời, tuyến đường nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ – TTG ngày 01/3/2016.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cây cầu là kết quả của sự đột phá bởi tư duy năng động, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo địa phương với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Tổng chiều dài toàn tuyến 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư 13.693 tỷ đồng, trong đó dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng khoảng 7.277 tỷ đồng. Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với quy mô đầu tư xây dựng mới 19,8km đường cao tốc theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 18 tại km102 + 300 (thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long); điểm cuối dự án tại lý trình km19+800 (là điểm đầu dự án thành phần cầu Bạch Đằng, đường dẫn nút giao cuối tuyến). Dự án có chiều rộng làn đường Bn = 25,5m, gồm 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn. Toàn tuyến có 5 cây cầu lớn là; Cầu Sông Hốt, sông Bình Hương, sông Chanh, sông Rút, cầu cạn Phong Hải.
 
Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận là cầu dây văng do các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công. Đây là một trong những cầu lớn trong nước, biểu tượng kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc; Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Công trình kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại km104+500. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp tỏng đó phần cầu chính dây văng dài 700m. Các tháp trụ hình chữ H với chiều cao 100m. Công trình đầu tư theo hình thức BOT. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của Tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc, khoảng cách Hạ Long, Hải Phòng được rút ngắn lại còn 25km thay vì 70 km như trước đây. Đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Hạ Long từ 3,5 giờ còn 2,5 giờ. "Chúng ta tự hào đây là cây cầu “made in Việt Nam”, điều này khẳng định tính tự lực tự cường, tự thi công, làm chủ về công nghệ của Việt Nam. Những đột phá trong sáng tạo, độc đáo đặc sắc, tinh thần dám nghĩ dám làm của các địa phương. Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của nhà đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công và tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng trong triển khai dự án, giải phóng mặt bằng…" - Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Nhân sự kiện này, Thủ tướng đánh giá đề cao nhiều gia đình đã đồng thuận trong công tác GPMB. “Tôi yêu cầu chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để ổn định cuộc sống của nhân dân. Tôi đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại để tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thực sự là con đường cao tốc đồng bộ, hiện đại, an toàn và hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.
 
"Tuyến đường cao tốc và cây cầu hiện đại này là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của đất nước, từ các nhà đầu tư đến nhân dân, chính quyền và các đơn vị triển khai. Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta tiếp theo là làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả. Để tuyến đường thực sự có hiệu quả thì nó phải thu hút được nhiều hành khách, hàng hóa vận chuyển qua đó. Điều này phụ thuộc then chốt vào sự cất cánh kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng trong thời gian tới", Thủ tướng nói.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho rằng dự án này được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước đột phá về nội lực, tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không chỉ trông chờ vào ngân sách Trung ương. Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn mang ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy luôn đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.

Như vậy sau hơn 3 năm triển khai thi công các hạng mục cuối cùng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng chính thức được diễn ra. Bắt đầu từ 13h ngày 1/9/2018 tuyến đường sẽ chính thức thông xe và đi vào hoạt động. Theo thiết kế của dự án tốc độ tối đa là 100km/giờ nhưng thời gian đầu sẽ được đưa vào sử dụng với tốc độ lưu hành tối đa 80km/giờ. Sau đó sẽ cho phép lưu hành theo đúng tốc độ thiết kế. Dự án cũng chưa triển khai thu phí nhưng dự kiến mức phí đưa vào sử dụng sẽ được thu với giá 35.000 đồng toàn tuyến./.