Chính thức trao giải Nobel 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/12 (theo giờ địa phương), các giải thưởng Nobel về khoa học và văn hóa chính thức được trao cho các cá nhân đoạt giải tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ trao giải Nobel 2015 được khẩn trương hoàn tất.
Công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ trao giải Nobel 2015 được khẩn trương hoàn tất.
Lễ trao giải Nobel được tổ chức hàng năm vào ngày 10/12, nhân kỷ niệm ngày mất của nhà hóa học, kỹ sư và nhà phát minh thuốc nổ người Thụy Điển, Alfred Nobel, đồng thời là người sáng lập giải thưởng Nobel.
Thành viên ban tổ chức tập duyệt cho lễ trao giải.
Thành viên ban tổ chức tập duyệt cho lễ trao giải.
Tại buổi lễ ở Stockholm, các giải Nobel Hóa học, Văn học, Y học, Vật lý và Kinh tế được trao cho các nhà khoa học đến từ Belarus, Canada, Trung Quốc, Ireland, Nhật Bản, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Mỹ. Năm nay, mỗi cá nhân đoạt giải Nobel nhận giải thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 950.000USD).
Lo ngại nguy cơ khủng bố, an ninh của Lễ trao giải được thắt chặt.
Lo ngại nguy cơ khủng bố, an ninh của Lễ trao giải được thắt chặt. Trong ảnh: Nhân viên an ninh đang dò tìm chất gây nổ.
Giải Nobel Kinh tế 2015 đã được trao cho nhà kinh tế vi mô người Anh - Angust Deaton với công trình phân tích về tiêu dùng, đói nghèo và phúc lợi. Trong khi giải Nobel Hòa bình được trao cho 4 tổ chức dân sự tham gia cuộc đối thoại dân tộc tại Tunisia. Sau khi phong trào "Mùa xuân Ả Rập" quét qua khu vực Trung Đông và Bắc Phi, Tunisia đã phải trải qua cuộc "Cách mạng hoa nhài" năm 2011 khiến quốc gia này rơi vào giai đoạn khủng hoảng, bất ổn kéo dài. 4 tổ chức dân sự tại Tunisia là UGTT, UTICA, LTDH  và Tunisian Order of Lawyers đã góp phần thực hiện thành công cuộc đối thoại dân tộc, giúp thiết lập lại sự ổn định tại quốc gia này.

Giải Nobel Y sinh được trao cho nhà khoa học William C. Campbell (Ireland) và nhà khoa học Satoshi Omura (Nhật Bản) cho những phát hiện liên quan tới phương pháp điều trị mới chống lại sự nhiễm trùng do ký sinh trùng giun tròn gây ra.
Chính thức trao giải Nobel 2015 - Ảnh 1
Thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học được trao Nobel Y sinh.
Phần còn lại của giải thưởng sẽ được trao cho nhà khoa  học Youyou Tu (Trung Quốc) cho những khám phá liên quan đến một liệu pháp chống lại bệnh sốt rét. Với giải thưởng này, Youyou Tu trở thành nhà khoa học nữ thứ 12 được tôn vinh tại giải Nobel Y học.
Các nghiên cứu của nhà khoa học Tomas Lindahl (Thụy Điển), Paul Modrich (Mỹ), và Aziz Sancar (hai quốc tịch Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ) trong lĩnh vực nghiên cứu cách các tế bào sửa chữa ADN bị tổn thương được vinh danh với giải thưởng Nobel Hóa học 2015.
Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học.
Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học.
Cũng trong buổi lễ này, nhà vật lý người Nhật Bản Takaaki Kajita cùng đối tác Canada Arthur McDonald nhận giải Nobel Vật lý với những đóng góp trong việc khám phá ra khối lượng của neutrino (hạt cơ bản). 
Nghiên cứu về hạt cơ bản là thay đổi toàn bộ sự hiểu biết của con người về vũ trụ.
Nghiên cứu về hạt cơ bản là thay đổi toàn bộ sự hiểu biết của con người về vũ trụ.
Hai nhà khoa học này đã có đóng góp quan trọng trong các cuộc thí nghiệm chứng tỏ hạt cơ bản thay đổi đặc tính. Phát hiện trên đã làm thay đổi sự hiểu biết của con người về hoạt động ở tận trong cùng của vật chất, đồng thời có vai trò quan trọng đối với quan điểm của chúng ta về vũ trụ.

Giải Nobel Văn học được trao cho Svetlana Alexievich - nhà văn, nhà báo điều tra 67 tuổi người Belarus đã trở thành nữ chủ nhân thứ 14 của giải Nobel Văn học 2015. Bà là tác giả của những cuốn sách trong đó có “War’s Unwomanly Face” và “Zinky Boys” - hai cuốn miêu tả cuộc sống, chiến tranh ở Liên Xô cũ và thời kỳ hậu Xô Viết.