Huyện Thường Tín: Chợ cóc “bủa vây” chợ truyền thống giữa tâm điểm dịch Covid-19

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi các địa phương quyết liệt dẹp bỏ chợ cóc, ngược lại những ngày này ở ven Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Văn Tự và xã Minh Cường, huyện Thường Tín vẫn tồn tại chợ cóc “bủa vây” chợ truyền thống giữa tâm điểm dịch Covid-19. Đặc biệt thời điểm hiện nay, địa bàn huyện Thường Tín đang có tới 9 ổ dịch Covid-19.

 Lực lượng Công an huyện Thường Tín xuất hiện chỉ ''làm phép'' sau đó chợ cóc tại xã Văn Tự vẫn hoạt động bình thường
8h sáng 12/8, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại khu vực đường Quốc lộ 1A đoạn qua xã Văn Tự, huyện Thường Tín nhận thấy, hàng trăm tiểu thương cùng người mua hàng ở tại chợ cóc nằm trên hành lang giao thông đường Quốc lộ 1A, liền kề với chợ Nguộn thuộc thôn Nguyên Hanh. Khu vực chợ cóc này bán đủ các loại mặt hàng rau, củ, quả, thịt cá gây mất an toàn giao thông và đặc biệt vi phạm Chỉ thị 17 của UBND TP khi đang thực hiện giãn cách xã hội.
 Do huyện Thường Tín thiếu quyết liệt xử lý nên chợ cóc tại xã Văn Tự vẫn ngang nhiên tồn tại trong mùa dịch Covid-19
Cách chợ cóc xã Văn Tự hơn 2km là chợ cóc nằm ven chợ Nghệ, thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường cũng trong cảnh tương tự, bởi các tiểu thương đều bám theo hành lang đường Quốc lộ 1A buôn bán đủ các loại hàng rau, củ, quả, thịt cá. Kèm theo đó, mỗi tiểu thương có một bộ bàn ghế, thúng mủng và chiếc ô đi theo để che nắng che mưa. Chợ cóc bám đường giao thông là chuyện không lạ, nhưng cả hai chợ cóc này tồn tại vào thời điểm hiện nay khi trên địa bàn huyện Thường Tín có tới 9 ổ dịch Covid-19 mới thực sự là điều nguy hiểm.
 Chợ cóc ven Quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường hoạt động cũng chẳng kém chợ cóc tại xã Văn Tự (ảnh chụp sáng 12/8)
Thời gian qua do chính quyền các cấp huyện Thường Tín thiếu quyết liệt xử lý nên cả hai chợ cóc nằm ven Quốc lộ 1A hàng ngày vẫn có nhiều tiểu thương đến buôn bán. Tại thời điểm phóng viên có mặt, mặc dù lúc này vẫn có Công an huyện Thường Tín đi làm nhiệm vụ ứng trực ở khu vực chợ cóc, này nhưng không hề có biện pháp xử lý vi phạm mà chỉ tuyên truyền, yêu cầu các tiểu thương giải tán rồi mặc kệ người dân mua bán hàng hóa. Khi thấy phóng viên chụp ảnh, một số tiểu thương thu dọn hàng hóa, bàn ghế vào ngõ xóm và nhà các hộ dân rồi sau đó lại bày bán bình thường.
Sáng 12/8, chợ cóc ở xã Minh Cường ngang nhiên hoạt động tại thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp
 Thời điểm phóng viên có mặt tại khu vực hai chợ cóc nằm liền kề với đường Quốc lộ 1A không hề thấy bóng dáng cán bộ quản lý chợ hay cán bộ UBND xã thực hiện công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của UBND TP và Bộ Y tế. Vì thế, bất kỳ người dân nào đến mua hàng ở hai chợ cóc này đều không phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, thậm chí ai thích mua bán gì cứ chen lấn nhau, không cần đứng cách xa nhau. Đây chính là nguyên nhân khi chẳng may xảy ra dịch bệnh tại các chợ cóc này thì việc truy vết, dập dịch sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Một số hình ảnh người dân đến mua hàng tại chợ cóc ven Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Văn Tự và xã Minh Cường, huyện Thường Tín

 

 

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần