Chợ cóc “tràn” Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều tuyến đường nội bộ trong Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã bị một số người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Điều đáng nói, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng các vi phạm vẫn không giảm.

Đường thành... chợ cóc

Theo quy hoạch được phê duyệt, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính có đầy đủ trường học, trạm y tế, trung tâm thương mại… Thế nhưng, sau hơn chục năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân tái định cư, những người có thu nhập thấp vẫn chưa được hoàn thiện. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như tăng thêm nhu nhập, nhiều người đã "tận dụng" các tuyến đường nội bộ của khu đô thị làm nơi kinh doanh, buôn bán.
Hàng quán bày bán tràn lan trong Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.             Ảnh: Trình Vũ
Hàng quán bày bán tràn lan trong Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Trình Vũ
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, hầu hết những khu vực công cộng, khu vui chơi giải trí đã bị một số hộ dân chiếm dụng làm nơi kinh doanh. Điển hình, vỉa hè giáp ô đất C2 và giáp với nhà N6A, B đã bị biến thành nơi họp chợ từ sáng đến tối, với đủ loại mặt hàng từ đồ khô, rau quả đến các loại thực phẩm tươi sống. Sau mỗi buổi chợ tự phát này, rác thải không được dọn dẹp sạch sẽ, lâu ngày tích tụ bốc mùi xú uế. Cùng với đó, tại ô đất C2, mặc dù đơn vị được giao quản lý đã dựng hàng rào tôn bao quanh, tuy nhiên, nhiều đoạn hàng rào tôn đã bị mở thông với vỉa hè, tạo điều kiện cho các gánh hàng rong xếp hàng, chạy trốn khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Nhạn - Tổ trưởng Tổ dân phố nhà N2C cho biết, không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng trên còn ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Đã nhiều lần, UBND phường cùng lực lượng chức năng ra quân xử lý các vi phạm trên. Tuy nhiên, do khu đô thị chưa có chợ, nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân rất lớn, nên chợ cóc chỉ giải tỏa được vài ngày là họp lại.

Chưa được bàn giao hạ tầng

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng chợ cóc "tràn" đường, gây cản trở giao thông, mất mỹ đô thị, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, đây là vẫn đề bức xúc được người dân phản ánh nhiều lần tại các cuộc họp HĐND, UBND phường, quận. Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý những vấn đề trên vẫn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác quản lý trật tự đô thị. Bởi mặc dù khu đô thị nằm trên địa bàn phường, nhưng đến nay, UBND phường vẫn chưa được bàn giao quản lý hạ tầng.

Liên quan đến tình trạng chợ cóc họp tràn lan quanh khu vực ô đất C2, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, hiện tại, ô đất trên đang được giao cho Công ty Kinh doanh nhà số 6 quản lý. Tuy nhiên, UBND phường cũng không hiểu đơn vị này có xây dựng hay không, bởi không thấy báo cáo với chính quyền. UBND phường đang kiểm tra, nếu dự án không triển khai sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng thu hồi ô đất để xây dựng chợ tạm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Lãnh đạo UBND phường Nhân Chính cho biết thêm, ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng  xem xét bố trí khu chợ tạm, UBND phường đã có văn bản gửi quận Thanh Xuân đề nghị Sở GTVT cắm biển cấm đỗ xe ô tô tại một số khu vực trong khu đô thị để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.